Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Châu Á

Vương Gia Vệ Và Trùng Khánh Sâm Lâm (Phần 2)

Trong bài đăng thứ hai và cũng là cuối cùng về Vương Gia Vệ và Trùng Khánh Sâm Lâm, hãy cùng nghe vị đạo diễn chia sẻ về 6 cảnh trong bộ phim đình đám năm 1994 của ông.

Xem phần 1 tại đây. 

Cảnh Lâm Thanh Hà đưa tiền cho một nhóm người tại nhà trọ khu Trùng Khánh 

Cảnh này là trong câu chuyện đầu tiên. Lâm Thanh Hà (mặc áo choàng, tóc vàng và đeo kính râm) đang thuê những tay Ấn Độ tuồn “mai thúy” ra ngoài đất Hong Kong. Quay mấy cảnh này vui lắm, vì chúng tôi không còn được dùng mấy anh Ấn Độ này thêm nữa. Có mỗi một anh là ra mặt thường xuyên khi chúng tôi cần vai phụ thôi, đấy là người đang ngồi cạnh Lâm Thanh Hà kìa. À, và cả người ngồi ngay ở giường trên nữa chứ. Họ đều xuất thân từ những quận người Ấn nào đó, và cứ yêu – ghét nhau thế nào ấy. Trong Đọa Lạc Thiên Sứ tôi lại gọi 2 chàng trai này về diễn. Có lúc tôi còn định giữ luôn hộ chiếu của họ, để kéo ngay về khi cần kíp cơ, nhưng cuối cùng lại chẳng được. 

Ngày còn bé, tôi sống ở quận Tiêm Sa Chủy, nên được tiếp xúc với đủ kiểu người trên thế giới, từ phương Tây này, Nga trắng này, rồi rất nhiều dân Ấn Độ và Pakistan nữa. Tôi nhớ là lúc nào mình cũng phổng phao hơn hẳn so với mấy bạn Ấn. Thế nên, tự dưng một ngày nhìn thấy mấy ông có râu, còn mấy bà có “tâm hồn đẹp”, tôi há hốc mồm luôn. Vì một thời như thế, nên tôi mới dùng diễn viên quần chúng là người Ấn Độ và Pakistan trong Trùng Khánh Sâm Lâm và Đọa Lạc Thiên Sứ. 

Lương Triều Vỹ và Valerie Chow mặc đồ lót, chơi máy bay 

Đây là cảnh hồi tưởng của tay cớm mang số hiệu #663 (Lương Triều Vỹ) về “vùng ký ức” viên mãn của anh ta và người yêu cũ (Valerie Chow). Tôi phải quyết xem người con gái kia làm nghề gì, và sau rất nhiều đắn đo tư lự, thì tiếp viên hàng không là lựa chọn của tôi. 

Trong cảnh này có mấy cái máy bay mô hình mà tôi hay chơi hồi xưa. Nhìn thế thôi, chứ đoàn làm phim đã mất nhiều thời gian và phải chạy đôn chạy đáo để tìm cho ra mấy món đồ ấy đấy. À, còn cả bài hát “What a Difference a Day Makes” của Dinah Washington nữa. Tôi nhớ là nó đã được dùng để quảng cáo cho hãng bay Pan Am mấy năm trước rồi. 

Vậy là nghề nghiệp của cô người tình là xong rồi nhé. Nhưng, bây giờ lại phải nghĩ xem cô ấy làm cho hãng hàng không nào. Thực ra, tôi quyết định được ngay trong buổi sáng hôm bấm máy thôi. Lúc đó, tay sản xuất phim của tôi là Jacky Pang đã phôn cho người bạn làm hàng không Mỹ, và “xoay” được một bộ đồng phục. Khi Vương Phi xuất hiện lại trong diện mạo là nữ tiếp viên hàng không. đáng lẽ cô ấy làm cho Cathay Pacific cơ. Nhưng Vương Phi mặc đồng phục của Cathay trông “í ẹ” quá, nên thôi tôi cho cô ấy làm bên hàng không Mỹ luôn cho đẹp. 

Takeshi Kaneshiro dùng điện thoại công cộng, và Vương Phi đứng ngay đằng sau 

Cảnh này là trong một trường đoạn không có trong bản xuất cuối của phim. Chúng tôi phải quay nó ở một tiệm bán đồ ăn nhanh, nhưng khổ nỗi người ta không cho cả đoàn vào chơi lại lần 2 nữa. Thế nên, chúng tôi buộc phải chơi những cảnh “đồ ăn nhanh” ở quán Midnight Express. Cảnh này cũng được quay lại ở đó, nhưng Kaneshiro đã mặc chiếc áo khác, còn Vương Phi thì không đeo kính râm. Thực ra, đây chính là bản lề để chuyển từ câu chuyện thứ nhất sang câu chuyện thứ 2, là nơi mà Kaneshiro đã bỏ lỡ cơ hội được thành đôi với Vương Phi. 

Nói về Kaneshiro, thì anh ấy là người Đài Loan, nhưng mãi đến khi hợp tác, tôi mới biết anh ấy còn lai Nhật. Trong lúc bấm máy, Kaneshiro có nói với tôi rằng anh ấy nói được tiếng Nhật, vậy thì tội gì mà không tận dụng nhỉ? Mà chính ra, anh ấy “bắn” tiếng Nhật tự nhiên phết, đến mức làm tôi cảm thấy như quay cảnh hát nhạc Nhật thính phòng vậy. 

Còn về Vương Phi, thì cô ấy cũng là tay mơ (Vì cô ấy mới chỉ tham gia một dự án phim với nhóm nhạc pop Beyond thôi). Ban đầu, cô ấy căng chết đi, nhất là trong những cảnh đối thoại. Khi nhận ra điều này, tôi đã cho cô ấy nghỉ diễn một vài hôm, và quay cảnh Lương Triều Vỹ với quản lý cửa hàng đồ ăn nhanh. Tôi nghĩ khán giả khó mà quan tâm tới Vương Phi được, nếu cô ấy không dùng lời thoại, cơ mà ngôn ngữ hình thể của cô ấy đã rất tuyệt ngay từ những ngày đầu tiên rồi. Thế nên, sau quãng nghỉ thì mọi chuyện lại đâu vào đấy, chẳng có vấn đề gì cả. 

Vương Phi chơi máy bay trong căn hộ của Lương Triều Vỹ

Đây là cảnh Vương Phi ngồi một mình trong nhà của viên cảnh sát #663, và chúng tôi dùng nó để làm poster, chứ không cho vào phim. Ekip đã làm vài nháy cho Vương Phi, và yêu cầu cô ấy tạo dáng với cái máy bay mô hình. Thật ra, căn hộ trong cảnh này là của Chris Doyle (Đạo diễn hình ảnh của phim). Trước đó, cả đoàn đã tốn rất nhiều thời gian nhưng vẫn không tìm được địa điểm phù hợp, và cuối cùng thì Chris cũng lên tiếng. Nói thật, tôi chỉ thích 2 thứ ở bối cảnh này thôi. Một là tấm rèm mà các bạn có thể thấy đấy, hai là có đoạn thang cuốn (Mid-Level Escalator) chạy ngay bên ngoài cửa sổ. 

Chris đã rất cáu sau những gì chúng tôi đã làm với căn hộ của anh ấy. Cả đoàn làm căn hộ ngập nước này, rồi còn bao nhiêu thiệt hại khác nữa, thậm chí còn phá tanh bành cái máy fax của anh ấy, mà đó lại là cần câu cơm giúp Chris liên lạc với rất nhiều bạn gái nữa chứ. Nên anh ấy cứ nổi đóa mãi thôi. Nhưng mà gần đây, có hai tay thợ chụp ảnh đến căn hộ đó làm dăm pô ảnh sau thành công của bộ phim. Thế là nó nổi tiếng rồi đấy. 

Lâm Thanh Hà bên ngoài ban công khu nhà Trùng Khánh, với những diễn viên người Ấn 

Cảnh này ngay ở đầu phim, khi Lâm Thanh Hà đang thuê mấy gã chạy ma túy tiềm năng ở khu nhà Trùng Khánh. Thật ra, để quay cảnh này, chúng tôi đã phải dùng 3 địa điểm khác nhau, một là ở chính khu Trùng Khánh, còn hai cái còn lại ở khu Mirador sát sườn. Tôi đã tiền trạm khắp mấy khu nhà này để tìm cho ra địa điểm phù hợp, thậm chí còn phải gõ cửa một căn hộ lôi thôi lếch thếch. Có một bà béo ra mở cửa, “thì thầm mùa xuân” cái gì đó mà tôi chẳng hiểu, rồi chỉ tay ra dấu sang căn hộ bên cạnh. Cơ mà đón tiếp chúng tôi cũng là một tay nhếch nhác, lại còn luôn miệng nói:

Không có quay cái gì ở đây đâu nhá. 

Nơi đó có sức nóng, có tạp nham các thể loại mùi, có cả tiếng ồn, tất cả làm nên một trải nghiệm phát ớn lên được. Thế nhưng đó lại là điều mà tôi muốn thể hiện. 

Gần hết ngày rồi chúng tôi mới quay cảnh này. Lúc đó ai nấy cũng oải thấy rõ, không có tâm trạng làm gì cả, ngoại trừ Lâm Thanh Hà. Cô ấy vẫn giữ được khí chất ngời ngời, thậm chí còn chỉ bảo những diễn viên quần chúng người Ấn nữa chứ. Cô ấy không những nhẫn nại, mà còn rất chuyên nghiệp. Thực ra, tình trạng này còn lặp lại trong Đọa Lạc Thiên Sứ, nhưng tôi không còn có ai như Lâm Thanh Hà để san sẻ nữa rồi. 

Vương Phi cầm máy Polaroid trong cửa hàng đồ chơi, Lâm Thanh Hà đứng ngay bên ngoài

Đây là lần duy nhất Vương Phi có mặt trong câu chuyện đầu tiên. Cô ấy tậu một món đồ chơi xinh xinh trong cửa hàng, và hào hứng chụp Lâm Thanh Hà đang đứng đợi ai đó bên ngoài. 

Tôi muốn hai người phụ nữ này chạm mắt nhau, với suy nghĩ rằng đối phương chính là bản thể trẻ/già hơn của mình, kể cả khi họ có tạo dáng cho cùng một bức ảnh. Nhưng, ý tưởng này đã bị gọt dũa đi trong bản phim cuối, vì chúng tôi không quay được cảnh tiếp nối trong cái kết phim. Vào thời điểm đó, Lâm Thanh Hà đã bận rộn với dự án khác rồi. 

Ý tưởng ban đầu của tôi là hai câu chuyện trong phim có liên hệ mật thiết hơn những gì khán giả nghĩ. Để làm được điều đó, tất cả nhân vật chính phải gặp nhau ít nhất một lần ở đâu đó. Thực ra, tôi có viết một cái kết mà cả 4 người đều có mặt ở sân bay Đài Bắc cùng một lúc. Trong đó, Lương Triều Vỹ thì đợi một chuyến bay tới California, Lâm Thanh Hà thì bị bắt vì tội buôn ma túy, Takeshi Kaneshiro thì quay về Đài Bắc để thăm gia đình, còn Vương Phi thì đang làm tròn trách nhiệm của một tiếp viên hàng không. Nhưng sau cùng, cái kết này vẫn không thể thực hiện được, vì tôi không được phép quay tại cảng nội địa, cũng là địa điểm mà tôi ưng nhất.. Nó vừa đáp ứng được về mặt không gian, lại mang tới không khi rất phù hợp. Thật ra, người ta đã cho phép tôi quay ở cảng quốc tế Tưởng Giới Thạch, nhưng vấn đề là tôi không thích chỗ đó. 

Theo Sight and Sound.

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Kết quả khảo sát mới đây của nhóm Screen Engine/ASI cho thấy, đa số khán giả quyết định xem Cuties (Mignonnes) trên Netflix từ...

Movies

Gary Oldman và NBCUniversal vừa bị đâm đơn kiện vì 'ăn cắp ý tưởng' về Winston Churchill từ một biên kịch khác.

Giải Thưởng

Lễ trao giải năm nay diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dưới sự dẫn dắt của host Jimmy Kimmel và sự tham gia...

Giải Thưởng

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 diễn ra tại Mỹ ngày 20.9 (giờ Mỹ), và dưới đây là danh sách những tác phẩm...

Bình Luận

"Hãy chiêm ngưỡng thế giới, đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng, hãy ngó đằng sau các bức tường, hãy tiến tới, hãy...

Âu Mỹ

Một phim ít xung đột, ít cãi vã, chỉ có đối thoại giữa người với người liệu có đáng xem?

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Copyright © 2020 Phê Phim