Bình Luận

The Mandalorian và công nghệ thay đổi điện ảnh

Với sự hỗ trợ từ những hệ thống xây dựng đồ họa tân tiến, The Mandalorian hứa hẹn mở ra một trang mới trong quy trình sản xuất phim.

Nguồn cảm hứng 

Một trong những lý do tiên quyết khiến ekip sản xuất sử dụng bối cảnh ảo, đó là họ muốn tạo ra môi trường chân thật nhất có thể. Greg Fraser, đạo diễn hình ảnh của The Mandalorian cho biết: 

Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường không chỉ hỗ trợ việc xây dựng kỹ xảo, mà còn thực tế cả về không gian lẫn thời gian, để diễn viên có nguồn sáng tốt nhất.”

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên ý tưởng bối cảnh ảo được khai thác. Hình thức này từng được sử dụng từ thời phim câm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cách làm này chỉ phát huy hiệu quả nếu được áp dụng với cảnh quay tĩnh. Nếu các nhà làm phim muốn di chuyển máy quay, mọi thứ sẽ đổ bể hết, vì khán giả sẽ nhận ra hậu cảnh đằng sau chỉ là một hình ảnh phẳng. 

Hậu cảnh chỉ là một hình ảnh tĩnh

Tuy nhiên, phải chờ đến năm 2008, ý tưởng về việc sử dụng công nghệ thực tế ảo mới được đệ trình. Vào thời điểm đó, đạo diễn George Lucas đang lên kế hoạch cho phim truyền hình đầu tiên về Star Wars. Kim Libreri, giám đốc công nghệ của Epic Games, lúc đó vẫn đang làm việc cho LucasFilm, là người đã khởi xướng ý tưởng này. 

Đến năm 2015, việc sử dụng màn hình LED để dựng hậu cảnh đã được áp dụng trong phim Rogue One. Trong bộ phim này, ekip sản xuất đã xây dựng nguyên một màn hình LED hình trụ lớn, sau đó tạo ra phần bối cảnh bên trong để phục vụ cho những phân cảnh ở Scarif, Jedha và Eadu. Những cảnh bên trong buồng lái của tàu bay X-Wing và U-Wing cũng được quay ngay trước màn hình LED này. 

Nhưng, đến khi The Mandalorian được đưa vào sản xuất, công nghệ này đã tiến tới một tầm cao mới. Cụ thể, ekip làm phim đã hợp tác với những ông lớn ngành kỹ xảo như Industrial Light & Magic – công ty con của Lucasfilm hay Epic Games – cha đẻ của hệ thống Unreal Engine. 

Vậy công nghệ thực tế ảo của The Mandalorian có gì đặc biệt? Nó hoạt động như thế nào?

Cách vận hành 

Những bối cảnh ảo sẽ được phóng chiếu lên một màn hinh cong cao hơn 6m, là sự kết hợp từ 1326 màn hình LED nhỏ có độ phân giải 2.84 mm, từ đó tạo ra hậu cảnh 270 độ. Theo đó, phần màn hình này sẽ bao hàm khoảng không gian có đường kính 23m. Do đó, đây cũng là môi trường làm phim thực tế ảo có diện tích lớn nhất từ trước đến nay. 

Vì đường tròn mà màn hình tạo ra là không khép kín, nên để lấp vào khoảng 90 độ còn thiếu, ekip làm phim sử dụng 2 tấm panel có kích thước 5.4x6m, và chúng cũng được cấu thành từ 132 màn hình LED nhỏ khác nhau. Cặp panel này có thể cơ động di chuyển, vừa để khép kín bối cảnh trong tiến trình quay, vừa để tạo lối ra vào cho đoàn làm phim. 

Hệ thống màn hình đã đồ sộ đến vậy, nhưng phần hình ảnh được xây dựng để chiếu phát còn được sáng tạo kỳ công hơn. 

Trước hết, những họa sĩ thuộc bộ phận kỹ xảo sẽ phác họa phần bối cảnh thô lên ứng dụng thiết kế có tên là Maya. Dựa trên bản vẽ đó, đội ngũ nhiếp ảnh sẽ tìm kiếm thực địa ngoài đời thực. Nếu có, họ sẽ tới địa điểm kia, và cùng nhau thực hiện một tấm scan hiện trường 3D. 

Tuy nhiên, công đoạn này không hề đơn giản, vì đội ngũ nhiếp ảnh sẽ phải chụp hàng nghìn bức ảnh, dưới những góc máy đa dạng nhằm tạo ra một mẫu scan hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, những người thợ ảnh cũng phải “ăn nằm” tại hiện trường ít nhất là một ngày, để có thể thu lại sản phẩm vào nhiều thời điểm khác nhau. Bang Utah và đất nước New Zealand là hai trong số những địa điểm mà đội ngũ làm phim đã ghé qua để thu thập những bức ảnh scan. 

Nếu không có địa điểm nào trên Trái Đất đáp ứng được nhu cầu về bối cảnh mà nhà làm phim đề ra, thì công nghệ Unreal Engine sẽ là bên cứu cánh. Cụ thể, đội ngũ sáng tạo chỉ việc nghĩ ra những yếu tố môi trường, từ đó những kỹ sư sẽ sử dụng nền tảng kể trên sẽ tạo ra một bối cảnh chân thực nhất có thể. 

Song, ekip sản xuất vẫn sẽ ưu tiên sử dung ảnh scan thực địa hơn, vì dù Unreal Engine có bá đạo và tân tiến đến cỡ nào, thì chúng vẫn không thể tái tạo không gian thực tế bằng những bức ảnh. 

Mặt khác, nếu có dùng scan thì công nghệ của Epic Game vẫn có đất dụng võ. Trong khi đội ngũ nhiếp ảnh đang công tác nơi thực địa, thì những kỹ sư cũng sẽ tạo ra những trường quay ảo bằng Unreal Engine. Từ đó, khi bộ phận nhiếp ảnh mang những bản scan về, đội kỹ xảo sẽ kết hợp những vật thể, kết cấu và địa thế trong ảnh với phần sản phẩm 3D đã có sẵn. Kỹ thuật này còn được gọi ngắn gọn là phép quang trắc. Theo tạp chí quay phim Hoa Kỳ, có 30 – 40% số cảnh thực hiện trong trường quay ảo áp dụng phương pháp này. 

Thực chất, cách làm trên không hề mới lạ, thậm chí còn quen thuộc với những người trong nghề. Tuy nhiên, điều thú vị lại nằm ở cách mà những hình ảnh này được phóng chiếu. Trong trường quay thực tế ảo, tất cả những camera quay phim đều được theo dõi bởi hệ thống máy đo cảm biến nhiệt được lắp đặt xung quanh bức tường LED. Khi hệ thống này nhận biết được vị trí của máy quay, nó sẽ trích xuất thông tin cho hệ thống Unreal Engine. Sau đó, phần hình ảnh sẽ được phóng lên màn hình. 

Về cơ bản, hoạt động của máy quay sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới phần hậu cảnh. Giả sử camera di chuyển sang phải, thì phần hình ảnh trên màn hình LED cũng sẽ biến đổi cho giống như ngoài đời thực.  

Mặc dù phần hình ảnh được trải qua khá nhiều lớp xử lý, nhưng khoảng thời gian từ lúc bộ cảm biến bắt được thông tin, cho đến khi hình ảnh được phóng chiếu trên màn hình chỉ kéo dài khoảng nửa giây mà thôi. 

Ngoài ra, có đến 4 chiếc máy tính sử dụng bộ xử lý đồ họa cực mạnh để chiếu phần hình ảnh trên màn hình cho kịp thời gian. Cùng lúc đó, có 3 chiếc máy tính cũng rất mạnh khác mang nhiệm vụ điều chỉnh phần ánh sáng, hiệu ứng sao cho thực tế nhất. Hệ thống này mang tới những hình ảnh có độ phân giải 12K trên màn chiếu. 

Vì phần hình ảnh đồ sộ, cùng quãng thời gian xử lý rất ngắn, nên phóng chiếu toàn bộ quang cảnh với chất lượng tối đa là điều gần như không thể. Để giải quyết vấn đề này, ekip làm phim sử dụng một loại lens đặc biệt kết nối với bộ cảm biến nhiệt, từ đó màn hình chỉ chiếu hình ảnh chất lượng cao ở những vị trí mà camera lia đến; còn phần bối cảnh xung quanh sẽ có độ phân giải thấp hơn, nhằm giảm thiểu cường độ làm việc cho hệ thống máy tính, từ đó hình ảnh sẽ được kết xuất nhanh hơn. 

Được biết, có hơn một nửa số phân cảnh trong The Mandalorian được thực hiện trong môi trường thực tế ảo này. 

Vậy, loại bối cảnh này có gì vượt trội hơn so với những hình thức trường quay thông thường? Liệu nó có thể thay đổi nền điện ảnh trong tương lai? 

Tương lai của điện ảnh? 

Trước đây, phông xanh từng là lựa chọn số 1 cho các nhà làm phim để hiện thực hóa mọi loại bối cảnh. Tuy nhiên, nếu diễn viên phải mặc những trang phục có độ phản chiếu cao, như tay thợ săn tiền thưởng Mando, thì phần ánh sáng phản chiếu của phông xanh lên quần áo sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền và công sức mới có thể triệt tiêu hoàn toàn.

Một cảnh hậu trường của Avengers: Endgame

Bên cạnh đó, tất cả những đạo cụ trong trường quay cũng bị “ám xanh”, và cần phải được “làm sạch” ở khâu hậu kỳ. Ngoài ra, các diễn viên cũng gặp rất nhiều khó khăn khi diễn trong bối cảnh này, vì họ phải tưởng tượng ra mọi thứ giữa bốn bề đơn sắc. Việc sử dụng màn hình LED làm hậu cảnh sẽ loại bỏ được những gam màu phiền phức, và cũng tạo ra cảm hứng diễn xuất cho các nghệ sĩ bên trong. 

Ở chiều hướng tương tự, phần ánh sáng phát ra từ màn hình cũng sẽ đem lại cảm giác chân thực mà phông xanh hiếm khi nào tạo ra được. Giả sử mặt trời đang hạ thấp trên màn hình, thì vị trí của nó sẽ sáng rực hơn so với cả bầu trời. Phần ánh sáng này sẽ tác động lên diễn viên và đạo cụ gần như y hệt mặt trời ngoài đời thực. Ngoài ra, màn hình LED cũng sẽ mang đến rất nhiều nguồn sáng hiện trường khác nhau. 

Chính vì nguồn sáng mạnh và thực tế, nên nhiệm vụ của bộ phận đánh sáng cũng dễ thở hơn nhiều, vì họ không phải mang vác những thiết bị chiếu sáng thông thường nữa, từ đó giảm thiểu số lượng thành viên của ekip làm phim. 

Từ đó, chúng ta chuyển sang ưu điểm thứ 2. Với tính thực tế kể trên, hình thức bối cảnh này sẽ gần như thay thế được việc quay phim ngoại cảnh. 

Tiết kiệm chi phí và nhân lực 

Kathleen Kennedy, chủ tịch của LucasFilm cho biết: 

“Nếu bạn muốn quay một cảnh cực đại ở Iceland, nhưng lại không muốn kéo theo tới 700 người ra thực địa, mất 4 tháng chỉ để dựng phim trường; thì bạn có thể thực hiện mọi thứ trong bối cảnh ảo như thế này. Điều này thực sự có ý nghĩa với cả những dự án lớn và nhỏ.”

Thật vậy, thay vì kéo cả một ekip làm phim khổng lồ ra ngoài thực địa, giờ đây, những nhà làm phim hoàn toàn có thể chỉ cử một đội nhiếp ảnh ra ngoài hiện trường, rồi để những công đoạn còn lại cho các kỹ sư và phần mềm tân tiến hoàn tất, mà thành quả cũng không thua kém quay ngoại cảnh là bao. Nói cách khác, các nhà làm phim có thể chu du khắp thế giới ngay trong trường quay của họ. 

Sự thuận tiện này kéo theo một lợi thế nữa, đó là việc quay lại sẽ dễ dàng hơn. Nếu những nhà làm phim quay ngoài môi trường, thì khi có trục trặc nào đó, họ sẽ phải mất công dựng lại bối cảnh từ đầu, thậm chí còn phải xin phép những bên có liên quan để dễ bề sản xuất. Tuy nhiên, với công nghệ thực tế ảo, ekip chỉ việc cẩn thận chụp lại thực địa, nghiên cứu ánh sáng thật kỹ càng trong một lần ghé thăm, rồi hậu cảnh thực tế ảo sẽ “thanh toán” nốt phần việc còn lại. 

Nghe có vẻ tiện lợi đấy. Nhưng, liệu hình thức này có toàn diện như vẻ bề ngoài của nó không?

Những thách thức đáng cân nhắc 

Câu trả lời là không.

Vì bối cảnh ảo đòi hỏi sự linh hoạt rất cao từ bộ xử lý hình ảnh để có thể ăn nhập với chuyển động máy quay, nên tất cả những yếu tố như ánh sáng, độ sâu trường ảnh,… đều phải biến thiên cực nhanh, nếu không muốn xảy ra tình trạng “người diễn một đằng, cảnh một nẻo”. Nếu phần hình ảnh chỉ cần chậm một chút thôi, rất có thể khán giả sẽ nhận ra ngay điểm bất thường. Do đó, phần máy tính cần phải vô cùng mạnh mẽ và trơn tru.

Phần trên có đề cập đến việc công nghệ bối cảnh ảo sẽ thu gọn khoản đầu tư của nhà sản xuất, nhưng nếu mở rộng góc nhìn, điều này chưa hẳn đã đúng. Thành tố quan trọng bậc nhất để tạo ra màn hình LED, đó là tinh thể lỏng. Tuy nhiên, để tạo ra và duy trì hợp chất này, người ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Cấu tạo của màn hình LCD

Bà Kathleen Kennedy tiếp tục chia sẻ: 

“Đó là cả một quá trình. Công đoạn này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí có thể gây khó dễ cho những bên muốn áp dụng công nghệ này.”  

Một tập phim Mandalorian tiêu tốn của nhà chuột khoảng 15 triệu Đô kinh phí sản xuất. Trong khi đó, số tiền trung bình mà những nhà sản xuất phải bỏ ra cho một tập phim truyền hình “hạng sang” ở Mỹ chỉ dao động từ 5 đến 7 triệu Đô mà thôi. 

Mặt khác, công nghệ bối cảnh ảo vẫn cần sự trợ giúp của những đạo cụ thực. Có những thứ mà công nghệ thực tế ảo khó có thể thay thế được, ví dụ như là cánh cửa. Nếu một nhân vật phải đi qua cánh cửa nào đó, thì nó phải là đồ thật.

Ngoài ra, việc sử dụng bối cảnh ảo cũng làm phức tạp hóa thêm một khía cạnh nữa. Nếu như ở hình thức quay phim thông thường, những nhà thiết kế bối cảnh sẽ được “ăn gian” bằng cách chỉ dựng set quay đơn giản, vì camera chỉ thu lại một vài khung cảnh nhất định, thì với bối cảnh thực tế ảo, mọi trường quay phải được xây dựng đầy đủ 360 độ. 

Và cuối cùng, dù bối cảnh ảo đem lại ánh sáng chất lượng, nhưng nó không thể thay thế cường độ ánh sáng bạch nhật đầy tự nhiên và trực diện. 

Greg Fraser, đạo diễn hình ảnh của The Mandalorian trả lời: 

Với những cảnh cận thì không sao, nhưng cảnh toàn thì lại khác. Khi cần ánh sáng chân thực và trực diện từ mặt trời, chúng tôi phải chuyển ra khu vực ngoài trời nhiều nhất có thể.

Được biết, khu vực mà Greg nhắc tới là một khoảng đất rộng gần xưởng phim Manhattan Beach. Tại đây, ekip làm phim vẫn phải dựng nhiều trường quay khác nhau và đánh sáng như hình thức làm phim thông thường. 

Kết luận 

Dù vẫn có những hạn chế nhất định, nhưng khó có thể phủ nhận bối cảnh ảo đang là cách thức làm phim tân tiến và tiện lợi bậc nhất hiện nay. Trong thời gian tới, công cụ này sẽ được khai thác trong một số dự án điện ảnh lớn, mà nổi bật nhất là Thor: Love and Thunder của Marvel. Với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ, không loại trừ khả năng kiểu bối cảnh này sẽ còn được cải thiện và khiến khán giả phải trầm trồ trong tương lai. 

Đang Hot

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Chi tiết về bộ phim vẫn đang được giữ bí mật, nhưng theo Deadline, khả năng cao bộ phim sẽ không chỉ tiếp nối...

Hậu Trường

Warner Bros. vẫn sẽ trả đầy đủ lương như đã thỏa thuận cho nam diễn viên, mặc dù anh mới chỉ thực hiện 1...

Âu Mỹ

Ekip làm phim chia sẻ về những sự cố trên trường quay, bao gồm chuyện xô xát giữa đạo diễn và diễn viên, những...

Âu Mỹ

Joker, Gollum, Darth Vader, Anton Chigurh, Hans Landa,... Những kẻ phản diện ấn tượng như thế đều là thành tố quan trọng để thu...

Hậu Trường

Trọng tâm của phim hoạt hình luôn chính là bản thân nhân vật được tạo ra trong bối cảnh truyện tranh, bạn không chú...

Tin Tức

Johnny Depp Thua The Sun Trong Vụ 'Wife-Beater'

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Movies

Cảm hứng của Love đến từ niềm tin của Noé rằng chúng ta đang thiếu vắng những tác phẩm gợi tình

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...