Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

The Irishman và Once Upon a Time in…Hollywood: Đánh dấu sự thoái trào của sức mạnh đàn ông trong tác phẩm điện ảnh

Những bộ phim gần đây của Scorsese và Tarantino đã nhắc tới một cách tinh tế những vấn đề liên quan tới việc chúng ta dành sự đồng cảm cho những người đàn ông trên màn ảnh bao nhiêu là đủ. Và liệu điều đó có đủ để tác phẩm của họ chiến thắng thêm một giải thưởng Best Picture nữa?

Những bộ phim gần đây của Scorsese và Tarantino đã nhắc tới một cách tinh tế những vấn đề liên quan tới việc chúng ta dành sự đồng cảm cho những người đàn ông trên màn ảnh bao nhiêu là đủ. Và liệu điều đó có đủ để tác phẩm của họ chiến thắng thêm một giải thưởng Best Picture nữa?

Leonardo DiCaprio và Brad Pitt trong Once Upon a Time in…Hollywood; Robert De Niro và Al Pacino trong The Irishman.

Gần đây, người ta tranh luận về giải thưởng của Viện Hàn lâm dành cho tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của thời đại này, hay thậm chí là của mọi thời đại. Liệu Scorsese hay Tarantino sẽ chiến thắng? Liệu tượng vàng cao quý sẽ gọi tên: Scorsese, người đã dành cả tuổi thơ với các bộ phim; hay cậu nhóc ở cửa hàng băng đĩa, Tarantino, lớn lên cùng những bộ phim của chính Scorsese, và bất cứ bộ phim nào xuất hiện trên kệ băng đĩa thời ấy? Cả hai đều đã có trong tay những tượng vàng Oscar, thậm chí là bị gánh nặng với chính những giải thưởng này cho nhiều tác phẩm xuất sắc của họ. Dù đều là những người đã từng giành chiến thắng (Scorsese với vai trò là đạo diễn và Tarantino hai lần với vai trò là biên kịch) thế nhưng, cả hai vị đạo diễn lừng danh lại không được vinh danh với những bộ phim là kiệt tác thực sự của cả hai, Raging Bull và Pulp Fiction. Giải thưởng Oscar năm nay đã đưa cả hai vị đạo diễn đại tài vào vòng đua giành chiến thắng đầy bất ngờ khi The Irishman của Scorsese và Once Upon a Time in…Hollywood của Tarantino đang trực tiếp cạnh tranh cho giải thưởng Best Picture và cả những giải thưởng khác không liên quan đến các diễn viên. 

Hai tác phẩm trên có những mối liên kết không thể không nhắc tới, đó là: Al Pacino, người chưa từng hợp tác cùng bất kỳ đạo diễn nào trước đây, lần này xuất hiện trong cả hai bộ phim; và Leonardo DiCaprio, đây là lần hợp tác thứ hai cùng Tarantino, và ông cũng từng làm việc tới sáu lần cùng Scorsese. Cả Al Pacino và Leonardo DiCaprio đều là người luôn hy sinh hết bản thân mình cho tác phẩm mà họ tham gia, và sẵn sàng cạnh tranh để giành được giải thưởng danh giá từ Viện Hàn lâm…

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất về “cuộc đua” này không phải là cách nó diễn ra như thế nào, mà là cảm giác tiếc nuối khi chúng ta nhận thức được rằng khoảnh khắc dành cho những tác phẩm nghệ thuật kinh điển với dàn diễn viên nam danh tiếng đang dần trôi qua. Chính điều đó biến cuộc đua này xứng đáng nhận sự chú ý, cũng như sự mong đợi của nhiều người. Cả hai bộ phim đều lấy chủ đề là sự suy yếu của sức mạnh đàn ông, điều từng thống trị văn hóa điện ảnh. Hãy dành cả một ngày để thưởng thức The Irishman và Once Upon a Time in…Hollywood như một chương trình Double Feature (phim chiếu đôi). Tôi cam đoan rằng, đó sẽ là sáu tiếng rưỡi và những gì bạn thấy và nghe sẽ là một lời tiễn biệt dài.

Nguyên do có lẽ một phần vì yếu tố hoàn cảnh. Scorsese đã 77 tuổi, tác phẩm đầu tiên mà ông đạo diễn là 52 năm trước. Tuy nhiên, tác phẩm tiếp theo đã được ông chuẩn bị sẵn sàng, và tất nhiên ông vẫn có thể thống trị màn ảnh trong thời gian dài. Scorsese hẳn đã biết rằng The Irishman là tác phẩm tổng kết, khi nói về giai đoạn cuối của thời kỳ mở đầu bằng bộ phim Mean Streets (1973). Tarantino, ở tuổi 56, thực tế vẫn đủ trẻ để được coi là đang ở giai đoạn giữa của sự nghiệp, nhưng cũng đủ lớn tuổi để hiểu rằng không có gì là chắc chắn. Nhất là khi Tarantino luôn nói rằng ông có ý định dừng sự nghiệp đạo diễn sau bộ phim thứ mười, và Once Upon a Time in…Hollywood đã là tác phẩm thứ chín của ông (Nếu tính cả hai phần của Kill Bill là một bộ phim và Death Proof, phân đoạn của ông trong Grindhouse là một nửa tác phẩm. Thì  Once Upon a Time in…Hollywood sẽ là tác phẩm thứ 8 ½). Tarantino có thể thay đổi suy nghĩ bất cứ khi nào, còn Scorsese thì có thể sống thọ 100 tuổi, nhưng điều không thể chối cãi được là bầu không khí tiễn biệt bao trùm trong các tác phẩm điện ảnh của cả hai.

Nguồn: Vanity Fair

Quảng cáo

Mới Nhất

Âu Mỹ

Superman từ lâu đã là một hình mẫu hoàn hảo của loài người, với sức mạnh, niềm tin và tinh thần xả thân vì...

Âu Mỹ

Chiều nay theo giờ Việt Nam, nhà soạn nhạc huyền thoại Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91.

Âu Mỹ

Chris Hemsworth đang luyện tập cật lực để vào vai võ sĩ Hulk Hogan huyền thoại của làng WWE.

Tin Tức

Ngành kinh doanh điện ảnh đã thay đổi nhanh chóng từ năm 2008 khi các hãng phim không còn làm phim nữa mà họ...

Bình Luận

Trong những ngày gần đây, các nhà phân tích tại phố Wall đã dự đoán một kết quả vững chắc về việc Netflix có...

Âu Mỹ

Theo tờ Deadline, bom tấn Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đang được lên kế hoạch tiếp tục quay phim ở Anh.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim