Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

Tầm ảnh hưởng của Netflix: Tới vô cực và hơn thế nữa

Những sự thật đằng sau quá trình xưng bá trên toàn cầu của Netflix, dưới sự định hướng của giám đốc Bela Bajaria.

Sức mạnh khổng lồ, bao trùm thế giới 

Hiện tại, Bajaria đang là người quản lý việc sáng tạo những đầu nội dung độc quyền Netflix tại Châu Âu, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Phi, Ấn Độ, Châu Á, và Mỹ Latin. Những khu vực này có năng suất làm việc cao ngất ngưởng, và chúng cũng là thị trường màu mỡ nhất dành cho ông lớn ngành chiếu phim trực tuyến (chứ không phải Hoa Kỳ).

Nước Mỹ có thể nhận được rất nhiều sự chú ý, nhưng số lượng người dùng tại đây chỉ chiếm ⅓ trong tổng số 193 triệu khách hàng của Netflix, và cũng khó có thể tăng lên được nữa, vì đã đến mức bão hòa. Bên cạnh đó, hơn một nửa tổng doanh thu của Netflix trong 6 tháng đầu năm nay đến từ bên ngoài khu vực Bắc Mỹ. 

Dù đại dịch đã cô lập rất nhiều thành phố lớn tại Mỹ, đánh sập quá trình sản xuất phim điện ảnh và truyền hình, nhưng Netflix vẫn đang hưởng số “ngồi mát ăn bát vàng”, tất cả là nhờ chiến lược tập trung vào thị trường quốc tế. Nền tảng này đã tậu về một số show của Canada và Anh Quốc để khỏa lấp chỗ trống vào mùa thu năm nay, nhưng thực chất, hàng “ém” của Netflix vẫn còn rất dồi dào.

Trong khi Bắc Mỹ, Brazil và một phần lãnh thổ Ấn Độ đang phải tạm dừng quá trình làm phim, thì một số khu vực khác như Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chạy dự án rất đều, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh gián đoạn (Hàn Quốc còn chưa bao giờ dừng hẳn việc sản xuất). Theo Bela, tại Châu Âu, có đến 22 dự án trải dài trên 11 quốc gia khác nhau đang trực chờ để được đưa vào sản xuất. 

It’s Okay Not To be Okay – một trong những show truyền hình Hàn Quốc nổi bật của Netflix hiện tại

Hiện tại, những “quân bài” không nói tiếng Anh không còn mang tính thuần nghệ thuật khó xem, điển hình là chiến thắng vang dội của Parasite tại lễ trao giải Oscar vừa qua. Ở chiều hướng tương tự, khán giả Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung cũng mở lòng đón nhận những phim như La Casa De Papel (Money Heist) của Tây Ban Nha, hay Dark của Đức. Vì vậy, Bela Bajaria đang rất cố gắng để hỗ trợ những nhà làm phim bản địa giàu tiềm năng, từ đó mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Netflix trong ngành công nghiệp chiếu phim trực tuyến. 

Người phụ nữ thép đứng sau thành công của Netflix 

Dù sinh ra ở London, nhưng Bela Bajaria lại lớn lên ở cả Anh Quốc, Zambia lẫn Los Angeles. Vì thế, cô luôn cảm thấy mình như một công dân toàn cầu. Ông bà cô đã di cư từ Ấn Độ đến Châu Phi để an cư lập nghiệp, còn bố mẹ cô, dù là dân Đông Phi chính cống, nhưng lại sống một thời gian ở London, trước khi chuyển đến định cư tại xứ cờ hoa. 

“Gia đình tôi chỉ men theo con đường đầy cơ hội mà dân nhập cư Ấn Độ từng đi thôi, đó là cung đường Ấn Độ – Châu Phi – London – Hoa Kỳ.” Bela chia sẻ. ‘“Người ta được dẫn lối bởi những thời cơ, và cả khát khao đổi đời đấy.” 

Vào thập niên 70, khi Bela mới lên 4, bố mẹ cô cùng cậu em trai mới 4 tháng tuổi đã tay xách nách mang, chuyển từ London xuống bờ Đông nước Mỹ để thử mở tiệm rửa xe. Ban đầu, họ định đón cô con gái nhỏ sau vài tháng, nhưng cuối cùng visa lại “hết đát”, và họ trở thành những người nhập cư trái phép. Thành ra, gia đình Bajaria phải lựa chọn; một là giữ ấm chỗ ở nước Mỹ nhưng không có con gái theo cùng, hai là quay về chốn xưa, nhưng không có cửa đặt chân đến Hoa Kỳ nữa. 

Người phụ nữ quyền lực của Netflix

Dù rất khó khăn, nhưng bố mẹ Bela đã chọn ở lại nước Mỹ, và làm việc cật lực để được chứng nhận định cư hợp pháp. Quá trình này vất vả đến mức Bela phải mất 4 năm sống xa đấng sinh thành; trong khoảng thời gian đó, ông bà đã nuôi nấng và dạy dỗ cô. 

Trong trí nhớ Bela, những ngày ở London thật đẹp, dù cô phải sống trong gia đình chật như nêm, và nhớ bố mẹ đến khôn cùng. Tuy vậy, đến năm 1978, vợ chồng nhà Bajaria đã được cấp lại visa, từ đó đoàn tụ với cô con gái nhỏ của họ. 

“Là con cả, tôi luôn đặt mục tiêu rằng mình phải thành công, để đền đáp những hy sinh của bố mẹ.” Cô chia sẻ. “Suy nghĩ ấy đã hun đúc nên con người tôi bây giờ.” 

Với nhà sản xuất gốc Ấn, chuyển đến Los Angeles năm lên 8 là một trải nghiệm “choáng đến xốc óc”. Bela phải rời khỏi cộng đồng Ấn Độ bản địa ở London, và tập quen với một nền văn hóa lạ lẫm. Đến bây giờ, khi kể về tuổi thơ cho những đứa con, cô phải thốt lên rằng: “Hồi đấy, là người Ấn không vui tí nào đâu các con ạ.” 

“Tôi bắt đầu theo học lớp 3 ở Mỹ. Lúc đó, tôi nghĩ kiểu: “A, mình da nâu và có giọng Anh đây. Phải tống khứ cái gì đấy đi mới được; nhưng màu da thì không tẩy được rồi, nên thôi thì cho giọng Anh lên đường vậy.” 

Chỉ trong 2 tháng sau, nhờ những show truyền hình Mỹ, Bela đã triệt tiêu được chất giọng Anh Quốc “hoàng gia”. Sau đó, cô làm việc ở tiệm rửa xe của bố mẹ, để rồi lên ngôi hoa hậu Ấn Độ toàn cầu (Miss India Universe) vào năm 1991. 

Bela bắt đầu dấn thân vào địa hạt giải trí từ những năm giữa thập niên 90, với vai trò thư ký của đài CBS, sau khi đã gửi mail cho hàng trăm “giám đốc sáng tạo” tại Hollywood. Nhiệm vụ của cô là cải thiện quá trình sản xuất, và đọc từng bản nháp của tất cả các kịch bản. Theo Bela, đây là mảnh ghép quan trọng nhất trong quá trình học hỏi tại kinh đô điện ảnh của cô. Tuy nhiên, những gì xuất hiện trên màn ảnh lại chẳng bao giờ ăn nhập với viễn cảnh mà nữ sản xuất đã tưởng tượng ra. 

“Tôi sẽ đọc kịch bản vài lần, và hình dung về rất nhiều người có diện mạo khác nhau, sau đó tìm một dàn diễn viên chủ yếu là da trắng.” Giám đốc sản xuất đứng sau màn reboot của những show như The Mindy Project hay Queer Eye, chia sẻ. 

Khi nghiên cứu một kịch bản, tôi thường nghĩ về nữ chính da màu. Đã đọc một cái gì đó rồi, thì làm sao tránh khỏi những thành kiến, chỉ là mỗi người nghĩ một khác thôi. Thế nên, tôi nghĩ mình rất hợp với nghề sản xuất những dự án nói tiếng bản địa. Tôi là một người rất cởi mở, và luôn muốn người ta được kể những câu chuyện nguyên bản nhất. 

Bela Bajaria

Tình yêu dành cho du lịch, cùng ham muốn khám phá những nền văn hóa mới lạ đã thôi thúc Bela bước chân vào địa hạt giải trí. Theo cô, được làm việc tại CBS là một “trải nghiệm học tập không tưởng”. Quá trình đó tôi rèn sự quyết đoán trong Bela, đồng thời cung cấp cho cô nhiều kiến thức về ngân sách. Nhờ vậy, cựu hoa hậu Ấn Độ trở thành một giám đốc truyền hình lọc lõi. 

Queer Eye – Một trong những phim nổi bật mà Bela Bajaria sản xuất

“Thật tuyệt khi được làm việc trong một công ty mà thay vì sản xuất những chương trình yêu thích, bạn phải tạo ra các sản phẩm làm thỏa mãn nhiều đối tượng khán giả khác nhau.” Bela bộc bạch.

Đôi khi, người trong nghề rỉ tai nhau thế này: “Phải thích thì mới làm được.” Tôi không đồng ý với quan điểm đó đâu. Đúng ra, bạn cần phải tập hợp được tầm nhìn của rất nhiều cây viết khác nhau. Có thể bạn không thích câu chuyện của họ, nhưng những gì họ viết sẽ làm hài lòng rất nhiều khán giả ngoài kia.

Qua 15 năm làm việc tại CBS, Bela từng đảm nhận một vài chức danh như Phó giám đốc mảng phim ảnh và mini-series, hoặc là phó giám đốc mảng phát sóng truyền hình cáp của công ty. Năm 2011, cô chuyển sang công tác tại Universal Television với chức danh Phó chủ tịch, và nhanh chóng nắm giữ ghế chủ tịch của xưởng phim này. 

Bela có đam mê rất, rất mãnh liệt với công việc sản xuất. Cô từng phát triển một số dự án nổi bật như Chicago Fire, Bates Motel hay Brooklyn Nine-Nine trong khoảng thời gian làm việc cho Universal. 

“Cô ấy rất nhiệt tình và thẳng thắn, đúng là một đối tác lý tưởng để làm việc.” Tổng giám đốc công ty ICM Partners, ông Chris Silbermann chia sẻ về Bela. Cần biết, 2 người đã làm việc cùng nhau kể từ khi nhà sản xuất gốc Ấn còn giữ ghế ở CBS. 

“Ở Hollywood, từ chối dứt khoát là câu trả lời hiệu quả không thua gì một cái gật đầu. Bela rất giỏi trong khoản đó. Nhiều người khác lại cứ thấy cù nhây, hoặc là kiểu “từ chối nhẹ nhàng thôi”, chứ chẳng mấy ai thực sự quyết đoán cả. Thế nên, Bela thực sự là một người ‘ đồng nghiệp tuyệt vời.” 

Chris Silbermann

Một trong những dự án để đời của Bela là show “The Mindy Project” – phim đầu tiên có cả nhà sáng tạo lẫn giám đốc sản xuất là phụ nữ Nam Á (Nhà sáng tạo của phim này là Mindy Kaling) 

The Mindy Project

Khi bán series này cho nhà Fox, Universal TV đã làm rõ ý định mở rộng kết nối với các nhà đài khác, không chỉ hợp tác với người chị em NBC. Tuy nhiên, NBCUniversal và kênh phát sóng lại bất đồng quan điểm trong việc lựa chọn nền tảng chiếu phim. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Bela và Universal TV đã đường ai nấy đi, chỉ 1 năm sau khi cô nhậm chức chủ tịch. 

“Dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để hạn chế xung đột, và nỗ lực để làm rõ trắng đen; thì trong môi trường hội nhập theo chiều dọc này, mọi chuyện luôn nằm ngoài tầm kiểm soát.” Bela tâm sự. 

Dù sao đi nữa, trải nghiệm trên cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sự nghiệp của Bela; thậm chí, thời gian làm việc tại Universal TV còn tạo tiền đề để cô gia nhập “cuộc chơi streaming”. Cụ thể, nữ sản xuất gốc Ấn đã làm việc cùng những người đứng đầu mảng nội dung của Netflix, là Cindy Holland và Ted Sarandos để đưa một số show do Universal TV sản xuất, như The Unbreakable Kimmy Schmidt hay Master of None lên nền tảng của ông lớn này. Vì thế, sau khi Bela buông tay với Universal TV, Ted Sarandos đã nhanh chóng liên hệ với cô. 

“Khi cô ấy tự do ngoài thị trường, tôi biết đây là một cơ hội ngàn vàng.” Ted trả lời Variety. “Lúc ấy, tôi vẫn chưa biết sẽ tuyển cô ấy về làm gì đâu. Tôi chỉ biết Bela sẽ là “quân bài” cực mạnh, vì cô ấy là một nhà sản xuất vừa cầu tiến, vừa sáng tạo.” 

Về sau, Ted yêu cầu Bela vận hành những dự án chưa được lên kịch bản, dù cô không quá chắc tay trong lĩnh vực này. 

“Tôi thốt lên: “Ôi Ted ơi, tôi chịu thôi. Tôi đã động tay vào việc này bao giờ đâu.” Ted đáp: “Tôi chỉ tuyển những người thông minh thôi. Rồi cô sẽ làm được mà.” Bela vừa cười vừa kể lại. 

Cơn đau đầu “dễ chịu”…

Sarandos chia sẻ rằng người ta hay hỏi ông thức đêm vì điều gì. “Tôi ngủ ngon giấc lắm, nên chẳng có gì đâu.” Chủ tịch nội dung của Netflix nói với giọng sâu cay. Nhưng, có một thứ khiến ông lăn tăn mãi không thôi, đó là công ty sẽ cân đối như thế nào.

Chúng tôi cứ thế mà “đẻ” ra những phim độc quyền trên đủ các thể loại, chẳng có lộ trình gì cả. Vấn đề là phải xây dựng một đội ngũ thấu hiểu được cách ra quyết định của bạn. Về cơ bản là tuyển những “phiên bản khác” của chính mình mà thôi. Bạn phải xây dựng được một đội nhóm tư duy theo cách của bạn.

Ted Sarandos

“Tôi nghĩ tất cả cấp dưới của mình đều đủ “mạnh” để bật đèn xanh trong lĩnh vực này; và tất cả đối tác của họ cũng thế. Vì thế, có một vài dự án sẽ được thông qua rất nhanh gọn mà không cần phải đi qua hàng tá các cấp bậc khác nhau. Bela là một ví dụ điển hình cho cách làm đó.” Ted nói tiếp. 

Ted Sarandos – giám đốc nội dung của Netflix

Netflix có xu hướng cơ cấu lại tổ chức, khi họ cảm thấy công ty có thể làm việc hiệu quả hơn. Vì thế, vào năm ngoái, Bela đã được chuyển công tác, lên thẳng vị trí giám đốc phần nội dung quốc tế độc quyền. Động thái này thể hiện chiến lược của Netflix, rằng họ muốn hạn chế việc chỉ tập trung vào thị trường Bắc Mỹ. 

Và giải pháp khắc chế 

Hiện tại, Netflix đang sản xuất các chương trình độc quyền tại hơn 20 quốc gia, thậm chí còn sở hữu xưởng phim riêng ở Madrid và rìa thành phố London. Với quy mô đó, người quản lý không thể làm việc theo kiểu “soi từng ly, nhìn từng tí” được. Vì vậy, cấp dưới của Bela sẽ “trực tiếp đưa ra quyết định trên địa bàn của họ, bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ”. Cốt lõi là phải tuyển được những giám đốc ở mỗi quốc gia có khả năng “nói tiếng bản địa, quen với múi giờ và đặc biệt quyết đoán – từ đó họ có thể “chốt phương án” ngay trên thực địa, và thật sự thấu hiểu khía cạnh văn hóa trong mỗi câu chuyện.

Nhà sản xuất gốc Amsterdam Dorothy Ghettuba, quản lý nội dung của Netflix khu vực Châu Phi, cho biết cô rất cảm kích trước cách làm việc của Bela. 

“Lạy chúa tôi, có nói thế nào cũng không diễn tả hết được đâu – thật quyền lực biết bao, khi được làm quản lý ở một khu vực bản địa, rồi từ xa, Bela sẽ ngồi xuống và nói: “Cô là một người xuất chúng trong lĩnh vực này, nên hãy đứng dậy và bung lụa hết sức đi .” Dorothy hồ hởi chia sẻ

Cũng theo nữ sản xuất người Kenya, cô là một người “ý thức rõ về sự nguy hiểm của một câu chuyện đơn lẻ.” 

Cách làm của tôi là tìm kiếm những câu chuyện đa dạng, từ đó thể hiện những trải nghiệm cũng đa sắc không kém mà người dân Châu Phi phải trải qua. Chúng tôi đâu chỉ có chiến tranh, nội chiến, những đứa bé phải vật lộn ngoài tiền tuyến, suy dinh dưỡng hay chính trị gia biến chất. Chúng tôi tốt đẹp hơn thế rất nhiều.

Dorothy Ghettuba – nhà sản xuất phim

Nói là làm, Netflix đã cho ra mắt Queen Sono, một phim giật gân có nữ chính là người Nam Phi sống đời bộn bề và phức tạp. Đây cũng là series Châu Phi từ A-Z đầu tiên của ông lớn ngành chiếu phim trực tuyến này. Với động thái kể trên, những người Mỹ không quen xem phim vẫn có thể đắm chìm vào nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, và có thể đi du lịch qua nhiều lãnh địa và nền văn hóa trên thế giới mà không cần hướng dẫn viên. 

Queen Sono

“Khi bạn nhìn vào những phim như Blood and Water hay Queen Sono của Nam Phi, dễ thấy rằng đó không phải cách người Mỹ hay kể về Phi Châu. Nói cách khác, chúng là câu chuyện của chính những cư dân đến từ lục địa đen. Đó không phải lăng kính từ kinh đô điện ảnh, mà là lăng kính của những người trong cuộc.” 

Ghettuba bổ sung: “Đối với người Châu Phi, nhân vật Queen Sono mới là phiên bản siêu anh hùng đúng nghĩa. 

Thực chất, vào thời điểm hiện tại, người Mỹ đã mở lòng rất nhiều đối với các dự án nói tiếng bản địa, sau thành công của Parasite do Bong Joon Ho đạo diễn và công ty Neon phân phối. 

“Khi đã vượt qua được rào cản 1 inch của những dòng phụ đề, bạn sẽ được tiếp cận với rất nhiều bộ phim hấp dẫn.” Đạo diễn Bong phát biểu khi nhận giải Quả cầu vàng cho bộ phim về xung đột giai cấp và chủ nghĩa tư bản. 

Một năm về trước, tác phẩm Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron đã đưa Netflix vào cuộc chạy đua Oscar, là tác phẩm nguyên bản đầu tiên của công ty này được đề cử giải phim xuất sắc nhất của Viện hàn lâm. Trong năm đó, bộ phim cũng đã “ẵm” về tới 3 tượng vàng, bao gồm cả giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất.

“Được đề cử tới 10 giải Oscar và thắng 3, mà lại còn là phim nước ngoài, Roma đã thật sự mở đường cho chiến thắng của Parasite năm nay.” Ted nói tiếp. 

Chiến thắng của Parasite tại Oscar 2020

Ngoài ra, giám đốc nội dung của Netflix cũng tin rằng Okja, bộ phim do Bong Joon Ho đạo diễn 3 năm về trước, đã góp phần khiến khán giả “thoải mái” hơn với các đầu nội dung từ xứ sở kim chi. 

Vào quý 2 năm nay, lượng người xem nội dung tiếng bản địa trên Netflix đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. “Cái cách mà Netflix đang xưng bá ở thị trường quốc tế là vô tiền khoáng hậu.” Giám đốc của công ty ICM, ông Chris Silbermann nhận xét. “Giới nhà đài sẽ không thể làm như thế được. Tuy HBO tiệm cận với chiến lược này, nhưng đó là vì đầu nội dung Tiếng Anh của họ đã quá tốt rồi.” 

Ở chiều hướng khác, theo chuyên viên dữ liệu John Blackledge của công ty Cowen, Netflix vẫn đang loay hoay trong việc tính toán xem họ sẽ phải sản xuất bao nhiêu chương trình bản địa để cải thiện số lượng khách hàng không nói Tiếng Anh. “Chắc họ đã quyết định từ vài năm trước, rằng sẽ phải có nhiều nội dung bản địa hơn, có tính địa phương nhiều hơn để phục vụ mục đích trên.” John cho biết. 

Chuyên viên của Cowen đã tính toán rằng số lượng khách hàng ở Châu Á của Netflix sẽ đạt ngưỡng 12 – 13% trong năm nay, đồng nghĩa rằng đây sẽ là một thị trường “đầy cơ hội”, nhưng cũng đem lại rất nhiều thách thức, bởi phải cân nhắc đường hướng xây dựng nội dung cho phù hợp. 

Đứng vững trước mọi thách thức

Hiện tại, ở Ấn Độ, Netflix đang phải “xẻ miếng bánh” cùng các ông lớn khác như Disney Plus Hotstar hay Amazon. Công ty Media Partners Asia dự đoán rằng Netflix sẽ kết thúc năm nay với 5 triệu khách hàng ở Ấn Độ, con số tương tự của Hotstar và Amazon lần lượt là 18 và 17 triệu người. 

Tuy nhiên, Bela Bajaria cùng các cộng sự đã có cách giải quyết. Bà chia sẻ rằng cung cấp những dịch vụ chỉ-có-trên-điện-thoại sẽ thu hút rất nhiều khách hàng, sau khi đã ngồi đủ lâu để chứng kiến những biến chuyển ở thị trường Ấn Độ. 

“Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ sản xuất rất mạnh mẽ.” Bela nói. Thêm vào đó, bà còn nhấn mạnh về “những show truyền hình “thời thượng, đột phá mà người hâm mộ yêu thích như Sacred Games hay Delhi Crime. Ngoài ra, bà cũng không giấu giếm ý định khai thác thêm những thể loại như rom-com, nhạc kịch, phim gia đình và cả những ý tưởng khác. 

Sacred Games

Để có thể hiện thực hóa tầm nhìn trên, Netflix làm việc rất khẩn trương. Vikramaditya Motwane, nhà sản xuất của phim Sacred Games, đã triển khai về ý tưởng với cấp trên vào tháng 3/2016. Ngay tháng sau, những giám đốc sản xuất của Netflix đã có mặt ở Mumbai, và họ đã sắp xếp để nói chuyện với các tay viết tiềm năng. Đến tháng 6, dự án chính thức được đưa vào sản xuất. 

Đây là điều tách biệt Netflix khỏi những công ty khác. Về độ xông xáo thì họ đúng là số 1. Họ luôn chủ động trong mọi công việc.

Vikramaditya Motwane – nhà sản xuất phim

Khi sản xuất Sacred Games, Vikramaditya ban đầu chỉ làm việc với 3 người, mà “không có bất cứ một gương mặt Ấn Độ nào.” Kể từ đó, Netflix đã “bành trướng khủng khiếp” tại đất nước tỷ dân. Cũng theo nhà sản xuất gốc Ấn, Bela Bajaria đã tập hợp được một đội ngũ bản địa đầy tự tin, giàu nhiệt huyết và có nền tảng kiến thức vững vàng. 

“Bela quả thực là một bậc thầy trong việc sản xuất và phát triển những phim tiếng Anh cùng nhà sáng tạo gốc Mỹ.” Chủ tịch WME, ông Ari Greenburg nhận xét. “Cô ấy đặt nguyên tư duy đó vào thị trường quốc tế, mà nó vốn đã là tư duy đậm tính sản xuất rồi. Bela đang mang tới sự tôn trọng dành cho các tay viết ở khắp nơi trên thế giới.” 

“Trao quyền” là từ thường được sử dụng với những người cộng tác và làm việc cho Netflix, giống như cách mà từ “khoái cảm” xuất hiện trong từ điển của công ty Amazon. Chỉ một từ này đã thể hiện được quá trình phát triển ý tưởng của Netflix, qua đó chứng minh vị thế của ông lớn này trong thị trường chiếu phim trực tuyến. Cả Bela và Ted đều nhấn mạnh rằng họ muốn “trao quyền” cho cấp dưới bật đèn xanh cho những dự án tiềm năng, còn những người như Ghettuba hay Motwane đều rất tán thành và tâm đắc trước sự “nhượng quyền” này. 

Chiến lược dài hơi cho tương lai 

Khi được hỏi về thị trường lý tưởng mà Netflix có thể khai thác, câu trả lời của Bela là Ấn Độ và Châu Phi. Cả 2 khu vực này đều thân thuộc và vô cùng quan trọng với Bela, và là những vị trí trọng yếu trên bản đồ thế giới. “Đây là chiến lược lợi cả đôi đường; cho tôi, và cho công ty này.” Nữ giám đốc vừa cười vừa nói. 

Ở chiều hướng tương tự, khi Netflix dần bành trướng tầm ảnh hưởng, cũng là lúc ngai vàng của họ dần chạm tới trái tim của Hollywood. Với động thái đẩy Ted Sarandos lên vị trí đồng tổng giám đốc vào tháng 7 vừa qua, ông Reed Hastings – chủ tịch của Netflix đã chuẩn bị cho một cú lật đổ ngoạn mục ngay giữa trung tâm của kinh đô điện ảnh thế giới. 

Reed Hastings và Ted Sarandos – 2 ngời đàn ông quyền lực bậc nhất Netflix

Bên ngoài khu vực Bắc Mỹ, chỉ có Amazon Prime là nền tảng chiếu phim có thể cạnh tranh về số lượng khách hàng với Netflix. “Không ai có thể bắt kịp Netflix, ngoại trừ một vài cái tên như Disney hoặc Amazon.” Chuyên viên phân tích Jeff Wlodarczak kết luận. 

Mặt khác, mục đích tối thượng của Amazon là thu hút nhiều khán giả trả tiền hơn nữa cho nền tảng Prime tổng của họ. Chính vì thế, theo chuyên viên Jeff, công ty này sẽ không thể tạo dựng chiều sâu tại Hollywood, bởi họ phải tính toán xem nên tiêu tốn bao nhiêu để thu hút thêm người tiêu dùng. Cơ chế của Netflix lại trái ngược, vì họ chỉ tập trung vào mảng điện ảnh và truyền hình. Nói cách khác, sự phát triển và lụi tàn của công ty này dựa vào chính những đầu nội dung của họ. 

Tuy nhiên, rất nhiều nhà làm phim toàn cầu đang đặt trọn niềm tin vào Netflix để truyền tải câu chuyện của họ, thậm chí họ còn ưu tiên nền tảng này hơn cả cách làm truyền thống. 

Motwane có thể sẽ phát cáu khi người ta đánh đồng Sacred Games với các “show truyền hình trực tuyến”, nhưng không sao cả, vì anh đang chuẩn bị phát hành phim điện ảnh đầu tay – AK vs AK trên Netflix. Ngay từ trước khi dại dịch bùng nổ, thị trường rạp chiếu ở Ấn Độ đã vô cùng ngột ngạt, với phim bom tấn liên tục đổ bộ sau mỗi 2 tuần. Vì thế, những phim với quy mô nhỏ sẽ rất khó sống sót trong địa hạt này. 

Những nền tảng chiếu phim trực tuyến sẽ thay đổi điều đó. Chính ra, đại dịch đã khiến người ta cảm nhận được giá trị của việc xem phim tại gia rồi đấy chứ. Nó sẽ thay đổi cách người ta thưởng thức các đầu nội dung thôi.

Vikramaditya Motwane – nhà sản xuất phim

Ấn Độ vốn là một quốc gia dạn dĩ trong lĩnh vực kể chuyện. Hơn nữa, theo Bela, khán giả ở đây còn yêu thích đến mức “ngấu nghiến các chương trình giải trí”. Vì thế, Netflix đã đầu tư rất nhiều vào khu vực này; họ điều những giám đốc giàu kinh nghiệm đến nước Ấn, và tiêu tốn hơn 400 triệu Đô để sản xuất những dự án bản địa trong năm 2020. 

Delhi Crime – một show bản địa tương đối thành công từ Netflix

Theo Bela, đây là khoảng thời gian đầy hứng khởi cho đội ngũ Netflix tại xứ sở cà ri. Nhưng điều làm cô phấn khích nhất, đó là quê hương cô đã bắt đầu có tiếng nói trên sóng truyền hình. 

“Phản chiếu thật nhiều đời sống thực lên màn ảnh, tạo điều kiện để người ta kể chuyện bằng đủ loại ngôn ngữ, và nhìn những câu chuyện ấy lan tỏa trong cộng đồng; điều đó thực sự quan trọng đối với tôi.” Nữ giám đốc bày tỏ suy nghĩ. 

Tôi thực sự tự hào, vì được nắm quyền để phát hành những nội dung đa sắc trên toàn thế giới, dưới quy mô của Netflix.  

Bela Bajaria

Theo Variety

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Kết quả khảo sát mới đây của nhóm Screen Engine/ASI cho thấy, đa số khán giả quyết định xem Cuties (Mignonnes) trên Netflix từ...

Movies

Gary Oldman và NBCUniversal vừa bị đâm đơn kiện vì 'ăn cắp ý tưởng' về Winston Churchill từ một biên kịch khác.

Giải Thưởng

Lễ trao giải năm nay diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dưới sự dẫn dắt của host Jimmy Kimmel và sự tham gia...

Giải Thưởng

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 diễn ra tại Mỹ ngày 20.9 (giờ Mỹ), và dưới đây là danh sách những tác phẩm...

Bình Luận

"Hãy chiêm ngưỡng thế giới, đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng, hãy ngó đằng sau các bức tường, hãy tiến tới, hãy...

Âu Mỹ

Một phim ít xung đột, ít cãi vã, chỉ có đối thoại giữa người với người liệu có đáng xem?

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Copyright © 2020 Phê Phim