Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

Review & Giải Thích: Brightburn

BrightBurn là tác phẩm giật gân, kinh dị lấy mô-típ dòng phim siêu anh hùng được sản xuất bởi James Gunn. Bộ phim lấy bối cảnh tại thị trấn cùng tên, bang Texas. Tại đây, cặp vợ chồng hiếm muộn Tori cùng Kyle Breyer nhận nuôi một đứa trẻ ngoài hành tinh bị rơi xuống Trái Đất. Họ đặt tên cho đứa trẻ là Jonathan Breyer và nuôi nấng cậu như con ruột.

Brightburn là tác phẩm giật gân, kinh dị lấy mô-típ dòng phim siêu anh hùng được sản xuất bởi James Gunn. Bộ phim lấy bối cảnh tại thị trấn cùng tên, bang Texas. Tại đây, cặp vợ chồng hiếm muộn Tori cùng Kyle Breyer nhận nuôi một đứa trẻ ngoài hành tinh bị rơi xuống Trái Đất. Họ đặt tên cho đứa trẻ là Jonathan Breyer và nuôi nấng cậu như con ruột.

Tuy nhiên, càng lớn, Jonathan càng có nhiều biểu hiện lạ khi thường xuyên mộng du lúc nửa đêm đi tìm chiếc phi thuyền giúp cậu xuống trái đất, có xu hướng dễ nổi nóng, làm trái lời bố mẹ và đặc biệt, bắt đầu có những sức mạnh phi thường. Càng ngày, Kyle cùng Tori càng cảm thấy lo sợ về tính cách của Jonathan, lo sợ cả năng lực chưa được kiểm soát của con trai mình. Brightburn giống như câu chuyện kể về Kal-El, nhưng thay vì lớn lên rồi trở thành Superman, Jonathan lớn lên và trở thành Michael Myers từ Halloween vậy. Phim đạt 6.3 trên IMDb, 57% trên Rotten Tomatoes.

Brightburn 1

Brightburn chưa làm tốt ở đâu?

Dù được gắn tên trong mọi poster, trailer cũng như các ấn phẩm quảng bá nhưng vị đạo diễn của Vệ Binh Dải Ngân Hà chỉ đảm nhận vai trò sản xuất chứ không hề tham gia sâu hơn. Kịch bản của BrightBurn được viết bởi Briann – em ruột James Gunn, và Mark – anh em họ của James. Brightburn là dự án thứ 5 mà Briann cùng Mark hợp tác với nhau. Phim được đạo diễn bởi David Yarovesky, người trước đó mới chỉ đạo diễn duy nhất 1 bộ phim không thật sự thành công lắm. Chính vì vậy, Brightburn không hề có nét chấm phá tinh nghịch, khôi hài như ở Slither hay Super – 2 bộ phim đã tạo dựng tên tuổi đạo diễn James Gunn; cũng không hề có mối quan hệ gia đình ý nghĩa được phát triển một cách tự nhiên, sâu sắc như 2 phần Guardians of the Galaxy. Brightburn có phần kịch bản chưa thật sự được trau chuốt, dễ gây cảm giác rời rạc qua hồi 1 và hồi 3 gấp một cách lộn xộn, cùng hồi 2 thiếu điểm nhấn.

3 nhân vật chúng ta dành nhiều thời lượng phim cùng nhất là cặp vợ chồng nhà Breyer và cậu bé Jonathan, cũng là 3 người được xây dựng tính cách nhiều nhất trong số toàn bộ tuyến nhân vật đáng quên. Về phần Tori và Kyle, diễn biến tâm lý của cả 2 người đều không được khai thác đủ sâu để khiến khán giả thực sự quan tâm. Người xem chỉ biết được lý do họ muốn nhận nuôi Jonathan là bởi hiếm muộn, và đây cũng là động lực cảm xúc duy nhất chúng ta được thấy ở họ. Không một hành động, cử chỉ nào tới từ Kyle hay Tori lột tả rõ được đây là 2 con người ra sao. Tất cả mọi lời thoại họ nói, hành động họ làm đều vô cùng nhạt nhòa. Kyle như một bọc ngờ vực biết di chuyển dành cho con trai, còn Tori lại là một người mẹ chỉ biết nói những lời bảo vệ Jonathan mù quáng tới mức ngớ ngẩn. Thứ duy nhất vớt vát được 2 nhân vật thiếu đầu tư này có lẽ chính là màn diễn xuất tròn vai của 2 diễn viên là Elizabeth Banks & David Denman. 

Brightburn 2

Về phía nhân vật phản diện chính của bộ phim – Jonathan Breyer cũng không khá khẩm hơn là mấy. Sau khi được nhận nuôi, Jonathan lớn lên với cuộc sống yên bình giống như bao đứa trẻ khác trong vòng tay của bố mẹ. Ở trường, cậu là một học sinh thông minh nhưng lại bị chính bạn bè trêu đùa, giễu cợt vì sự xuất chúng này. Có lẽ bấy nhiêu là chưa đủ, nên cặp đôi biên kịch nhà Gunn phải cho thêm hẳn một lý do tưởng thuyết phục nhưng lại không hề, dưới dạng mệnh lệnh từ phi thuyền mang cậu tới trái đất, để giúp quá trình chuyển biến từ tốt sang xấu của Jonathan ít gặp phản đối hơn. Song, khác với tượng đài siêu anh hùng đã truyền cảm hứng cho Brightburn, sứ mệnh, sức mạnh cùng sự dằn vặt tâm lý trong Jonathan đều không hề được làm đến nơi đến chốn, khiến khán giả cực kỳ khó để có thể liên hệ và thấu hiểu cho hành động của nhân vật này, dù cho cậu có là nhân vật chính của cả bộ phim. Giống hệt cặp vợ chồng nhà Breyer, thứ duy nhất cứu vớt được nhân vật Jonathan chính là diễn xuất. Mặc dù mới 16 tuổi nhưng cậu bé Jackson A Dunn đã có thể sử dụng ánh mắt để truyền tải sự ngây thơ, lạc lõng của một đứa trẻ ngoài hành tinh, tới nét giận dữ, điên dại khi trở thành một cỗ máy giết người đáng sợ. Đôi khi là trong chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 1 phút. Thêm vào đó, lý do Jonathan tới Trái đất được ném thẳng cho khán giả trong 3 từ đơn giản và ngắn ngủi, còn nguồn gốc sức mạnh của cậu thì không hề có bất kỳ một lời giải đáp nào. 

Sự yếu kém trong khâu phát triển nhân vật đã đẩy phim vào tình thế vô cùng khó xử – không có một nhân vật nào đóng vai trò làm cầu nối cảm xúc cho khán giả. Lúc những tình huống ngàn cân treo sợi tóc xảy đến, rất khó để có thể quan tâm tới bất kỳ một nhân vật nào. Khi xem phim, khán giả dễ bị kéo theo bởi cảm giác tò mò xem Jonathan sẽ giết người theo cách man rợ nào, chứ không phải bởi mong muốn được thấy các nhân vật thiện được an toàn. Ở khía cạnh này, Brightburn đã làm tốt.

Tại sao Brightburn vẫn là một phim đáng xem?

Tuy kỹ xảo không xuất hiện một cách thường xuyên như trong Man of Steel – bộ phim với rất nhiều cảnh tương đồng với Brightburn, hay Chronicle – tác phẩm xuất sắc với ý tưởng tương tự, các cảnh có sử dụng kỹ xảo trong tác phẩm đều được xử lý khá trau chuốt, đủ để mang đến một trải nghiệm trọn vẹn, không bị cụt hứng do hiệu ứng xấu. Nếu các bạn từng băn khoăn rằng sức mạnh của Superman mà được sử dụng để săn lùng, quăng quật hay bóp nát cơ thể con người một cách tàn bạo thì sẽ như thế nào, Brightburn chắc chắn sẽ làm các bạn cảm thấy thỏa mãn. Phân đoạn một nạn nhân của Jonathan rút mảnh thủy tinh từ mắt từng được nhá hàng qua trailer sẽ được thể hiện vô cùng rợn người, chắc chắn sẽ gây buồn nôn cho những ai yếu tim. Ngoài ra, sau 41 năm xuất hiện trên màn ảnh lớn, cuối cùng chúng ta cũng được chứng kiến chuyện gì sẽ xảy ra khi siêu nhân sử dụng tia nhiệt chiếu thẳng vào một người trần mắt thịt. Cảnh báo trước, nó không hề dễ tiêu hóa đâu. 

Brightburn cực kỳ, cực kỳ bạo lực, đặc biệt là ở hồi cuối. Và điều này được báo trước khá tinh tế qua thiết kế trang phục cùng phần cinematography bởi Michael Dallatorre. Trong điện ảnh, màu đỏ thường được sử dụng để truyền tải tình yêu, những cảm xúc mãnh liệt và đặc biệt là để báo trước xu hướng bạo lực. Ở Brightburn, hồi 3 đầy máu me được thể hiện xuyên suốt phim qua sự thay đổi trong những bộ quần áo mà Jonathan mặc, với diện tích màu đỏ lớn dần đều, và qua lối đánh đèn cực kỳ có chủ ý. Ngoài ra, khía cạnh kinh dị của Brightburn cũng được đạo diễn David Yarovesky thể hiện khá nhuần nhuyễn, minh chứng rõ nhất qua những phân cảnh săn mồi của Jonathan Breyer.

Ngoài mặt hình ảnh, điểm cộng lớn nhất của Brightburn, cũng chính là lý do khiến phần lớn khán giả tò mò về phim, chính là ý tưởng độc đáo về một Superman thật sự đen tối, tàn bạo. Với các bạn tò mò, muốn được trải nghiệm xuất thân của một siêu ác nhân, Brightburn sẽ là lựa chọn thú vị nhưng báo trước, các bạn có thể sẽ phải chấp nhận một kịch bản đầy rẫy những tình tiết rời rạc, gượng ép đấy. Còn nếu bạn không khoái lắm thể loại phim kinh dị, cũng không màng đến việc một Superman xấu được thể hiện trên màn ảnh ra sao, hoàn toàn có thể bỏ qua Brightburn. Đây không phải là một mất mát quá lớn dành cho khán giả Việt Nam khi bị cấm chiếu ở Việt Nam thời gian trước.

Brightburn 3

Ý nghĩa của phần mid-credits với tương lai của Brightburn?

Ở cuối phim, Brandon Bryer, với cái tên lặp phụ âm đầu giống hệt các siêu anh hùng nổi tiếng như Clark Kent, Bruce Banner hay Peter Parker, đã giết toàn bộ người thân và gia đình. Logo của siêu ác nhân cũng được tạo ra từ chính 2 chữ cái B đặt ngược vào nhau. Trong những cảnh credits, chúng ta thấy thời sự đang đưa tin cậu đi đồ sát người vô tội, trái ngược hoàn toàn với những người hùng nổi tiếng. 

Sau đó, giữ đúng tinh thần mô típ thể loại phim siêu anh hùng thường thấy, ở phần mid-credits của Brightburn, khán giả được xem một đoạn giới thiệu về các siêu ác nhân khác trong vũ trụ này. Trên màn hình của I’m Mary Poppins Yall, có sự xuất hiện của một sinh vật nửa người nửa thủy quái đang uy hiếp làng chài nam Trung Quốc, một nữ phù thủy siết cổ nạn nhân bằng dây thừng, một người ngoài hành tinh mặc áo choàng và đặc biệt là Crimson Bolt – người anh hùng dân phòng từ Super, một bộ phim khác của James Gunn mà mình có nhắc tới ở trên. Nếu Brandon Bryer làm khán giả không khỏi liên tưởng tới Superman, kèm theo đó là những góc máy giống Man of Steel, thì theo tính chất bắc cầu này chúng ta có thể thấy đội ngũ sản xuất đang cố tình khiến khán giả nghĩ tới Aquaman, Wonder Woman, Martian Manhunter và Batman – những anh hùng tới từ DC Comics.

Cuối cùng, với việc James Gunn đã bật mí phần 2 của Brightburn đang trong quá trình lên kế hoạch. Biết đâu, sẽ có hẳn một vũ trụ điện ảnh máu me, kinh dị dành cho những siêu ác nhân như Brandon Bryer các bạn nhỉ?

Quảng cáo

Mới Nhất

Âu Mỹ

Superman từ lâu đã là một hình mẫu hoàn hảo của loài người, với sức mạnh, niềm tin và tinh thần xả thân vì...

Âu Mỹ

Chiều nay theo giờ Việt Nam, nhà soạn nhạc huyền thoại Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91.

Âu Mỹ

Chris Hemsworth đang luyện tập cật lực để vào vai võ sĩ Hulk Hogan huyền thoại của làng WWE.

Tin Tức

Ngành kinh doanh điện ảnh đã thay đổi nhanh chóng từ năm 2008 khi các hãng phim không còn làm phim nữa mà họ...

Bình Luận

Trong những ngày gần đây, các nhà phân tích tại phố Wall đã dự đoán một kết quả vững chắc về việc Netflix có...

Âu Mỹ

Theo tờ Deadline, bom tấn Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đang được lên kế hoạch tiếp tục quay phim ở Anh.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim