Điện ảnh Việt Nam - nền điện ảnh không có ngôi sao ?

Sương Mai

02/07/2019Phân tích

                                   Điện ảnh bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ cuối thập niên 1890, nhưng mãi đến năm 1923, mới xuất hiện bộ phim đầu tiên mang tên Kim Vân Kiều do người Pháp và người Việt cùng thực hiện. Từ năm 1925, những hãng phim Việt Nam đầu tiên được thành lập, các bộ phim Việt Nam hợp tác với nước ngoài cũng được thực hiện nhiều hơn. Từ đó đến nay, trải qua nhiều thăng trầm, điện ảnh Việt Nam có nhiều sự phát triển và nhận được sự công nhận từ khán giả và giới chuyên môn, tuy nhiên, một số vấn đề tồn đọng thì vẫn còn ở đó, thậm chí, là luôn còn ở đó.

Nhà báo Lê Hồng Lâm, tác giả cuốn sách 101 phim Việt Nam hay nhất, một người đam mê và dành 20 năm theo dõi từng bước đi của điện ảnh Việt, đã có những sự chia sẻ rất chân thành về phim Việt hiện tại. Trong số đó, tớ đặc biệt chú ý đến một quan điểm khá thú vị: anh Hồng Lâm gọi nền điện ảnh Việt Nam – là nền điện ảnh ko có ngôi sao điện ảnh.

Các bạn nghĩ như thế nào về quan điểm này? Nếu đây là một câu hỏi mở – câu trả lời của bạn sẽ là gì? Tớ xin phép được bày tỏ suy  nghĩ của mình trong bài viết ngày hôm nay. 

1. Thiếu những diễn viên thực thụ

Đầu tiên, theo tớ, nền điện ảnh Việt Nam không có ngôi sao điện ảnh – là bởi đến 60% số lượng diễn viên chính/thứ chính xuất hiện trong các phim điện ảnh 5 năm trở lại đây – đều không có xuất phát điểm là 1 diễn viên thực thụ.

Nhiều khán giả đôi khi hay đùa một cách có phần mỉa mai, rằng ở Việt Nam, nếu bạn muốn trở thành diễn viên, bạn cần hội tụ 1 trong 2 điểm sau:

Thứ nhất, bạn cần sở hữu một ngoại hình xuất chúng. Càng xinh trai đẹp gái, cơ hội để bạn được các nhà sản xuất để mắt tới là càng cao. Đó là lý do rất nhiều hot boy – hot girl đều có một lộ trình chung: Đẹp, sau đó đi diễn, và rồi kể từ đó nâng mình lên thành một diễn viên, dù cho vai diễn đó có nhận được những phản hồi tích cực hay tiêu cực, và dù cho sau đó, họ có ý định tiếp tục thử sức với điện ảnh nữa hay không.

Nắm bắt xu hướng hot girl, hot boy rất được ưa chuộng, nhiều đạo diễn, nhà sản xuất thay vì lựa chọn những diễn viên mới, họ chuyển hướng tìm đến những hot girl, hot boy với mục đích tận dụng độ nổi tiếng có sẵn nhằm đảm bảo về mặt truyền thông cho bộ phim, thu hút các nhà tài trợ đầu tư vào dự án. Nếu các người đẹp không tự tin vào khả năng thì yên tâm đã có đạo diễn “đo ni đóng giày” hộ, ra trường quay đã có người nhắc thoại, đóng không đạt thì đóng đi đóng lại đến bao giờ đạt thì thôi, hoặc giả như cái “bao giờ đạt” đó nó ko đến, thì cũng ko sao, đẹp là đủ, đẹp là sẽ được tha thứ.

Chúng ta có thể kể tên khá nhiều những gương mặt đẹp trên màn ảnh mà kinh nghiệm cho diễn xuất trước đó là không hề có, hoặc nếu có, cũng chỉ là qua những TVC hoặc MV ca nhạc – những thể loại thường không đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn diễn.

An Nguy bộc lộ diễn xuất non nớt trong "Chờ em đến ngày mai" (2016)

Thứ hai, cơ hội để bạn trở thành một diễn viên điện ảnh tại Việt Nam sẽ rất lớn nếu bạn nổi tiếng và có độ phủ sóng cao. Đó là lý do chúng ta bắt gặp nhiều gương mặt đình đám của các lĩnh vực nghệ thuật khác lấn sân sang điện ảnh như một lẽ dĩ nhiên. Chúng ta nhìn thấy ca sĩ Isaac hóa thân thành hoàng tử trong “Tấm Cám”, hồi hộp lắng nghe từng câu thoại lơ lớ của Hari Won trong “Bệnh viện ma”, tò mò với sự xuất hiện của Miu Lê trong những phim điện ảnh đầu tiên cô tham gia, tròn mắt ngắm siêu mẫu Thanh Hằng diễn xuất tự tin trong “Những nụ hôn rực rỡ”, thương cho An Nguy khi nhìn cô nàng tự tin trên video bao nhiêu – thì gượng gạo trên phim bấy nhiêu, hay có cảm giác như đang xem vlog trên màn ảnh rộng khi theo dõi Huy Me thoại trong “Siêu trộm” của đạo diễn Hàm Trần năm nào…

Như ở trên tớ cũng đã nói, các nhà sản xuất và đạo diễn rất mong muốn sở hữu trong tay những gương mặt đã nổi tiếng sẵn – dù ở bất cứ lĩnh vực nào, để đảm bảo khán giả vì yêu mến nhân vật đó, hoặc vì tò mò mà sẽ kéo ra rạp. Đành rằng doanh thu là một yếu tố rất quan trọng, nhưng lựa chọn như vậy – có phải cho thấy các nhà làm phim đang ko thực sự tự tin với sản phẩm mà họ làm ra, nên bắt buộc cần một sự đảm bảo từ phía độ phủ của diễn viên họ chọn?

Buồn thật là buồn khi ở những nền điện ảnh tiên tiến, những tác phẩm điện ảnh xuất sắc sẽ sản sinh ra ngôi sao. Còn ở Việt Nam, các nhà làm phim chỉ mong – ngôi sao sẽ làm bộ phim đó nổi tiếng và đem về doanh thu lớn, dù chất lượng của phim có như thế nào.

2. Hiện tượng “ngôi sao 1 phim”

Tất nhiên, cũng có những diễn viên cả chuyên và không chuyên, đã cống hiến những màn thể hiện duyên dáng, ấn tượng trên màn ảnh. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm trở lại đây, điện ảnh Việt mới chỉ có những ngôi sao 1 phim, nghĩa là chỉ vụt sáng trong một vai diễn – rồi lại trở nên nhạt nhòa chứ chưa đủ sức đi đường dài. Đó là lý do thứ 2 khiến tớ đồng tình với quan điểm của nhà báo Lê Hồng Lâm.

Chúng ta có thể điểm mặt đặt tên ngay bây giờ.

Trường Giang đã từng có 1 vai diễn khá duyên dáng trên màn ảnh rộng, đó là vai anh lái xe ôm nói giọng Quảng trong phim “Lật mặt 1” của đạo diễn Lý Hải, tuy nhiên sau đó, các vai diễn của nam nghệ sĩ ngày càng trở nên thiếu tiết chế, đậm chất kịch, và thậm chí là có phần hơi lố - dù doanh thu của phim vẫn cao.

Kiều Minh Tuấn gây ấn tượng mạnh trong “Em chưa 18” với phần thể hiện tròn trịa, dí dỏm và tinh tế của mình, tuy nhiên sau đó, nam diễn viên liên tục tham gia khá nhiều những dự án phim không có điểm nhấn, và gần đây nhất đã rơi vào những lùm xùm sau dự án “Chú ơi đừng lấy mẹ con” – 1 phim điện ảnh mà nếu xét riêng về khía cạnh chất lượng phim, vai diễn của Kiều Minh Tuấn cũng chưa thật sự ấn tượng. Bản thân tớ từng khá thích KMT vì anh đóng duyên, tiết chế, tuy nhiên đến thời điểm này tớ không chắc KMT có đủ sức quay trở lại đường đua điện ảnh với 1 vai diễn chất lượng hay không.

Kiều Minh Tuấn từng gây được ấn tượng tốt với khán giả trong "Em chưa 18" (2017)

Hay diễn viên Thái Hòa tuy một thời là ông vua phòng vé, nhưng cũng có những giai đoạn “lúc lên lúc xuống” liên tục, không giữ được phong độ. Gần đây, với màn kết hợp cùng đạo diễn Charlie Nguyễn trong “Chàng vợ của em”, tớ mới thấy Thái Hòa trở lại là một diễn viên tiết chế và duyên dáng hơn rất nhiều.

Bản thân nam nghệ sĩ Trấn Thành, dù cũng là một cái tên được yêu mến, cũng tự nhận thấy mình chưa có vai diễn điện ảnh nào thật sự ấn tượng.

Trấn Thành trong "Cua lại vợ bầu" (2019)

Gần đây, tớ rất ấn tượng với vai diễn của Liên Bỉnh Phát trong “Song Lang”. Tuy là một MC thử sức với điện ảnh nhưng với gương mặt đẹp, có chiều sâu cùng diễn xuất tự nhiên, Liên Bỉnh Phát là một gương mặt đầy tiềm năng. Tuy nhiên, trong thị trường phim Việt đang nhốn nháo các dự án hài lãng mạn không quá ấn tượng, tớ sợ rằng Liên Bỉnh Phát sẽ khó có được 1 vai diễn ấn tượng như thế nữa.

Liên Bỉnh Phát và Issac có màn kết hợp khá ăn ý trong "Song Lang" (2018)

Hay như “Sơn Tùng MTP”, nam ca sĩ đã có một màn thể hiện rất tròn trịa trong “Chàng trai năm ấy”, nhưng sau đó dường như Sơn Tùng không có quá nhiều lưu luyến với điện ảnh, nên đã 4 năm trôi qua, anh vẫn ko tham gia thêm 1 dự án phim dài nào.

Chàng trai năm ấy (2014), bộ phim điện ảnh đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến thời điểm này

của nam ca sĩ Sơn Tùng

Về phía các diễn viên nữ cũng tương tự. Ca sĩ Miu Lê từng tạo tiếng vang lớn và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả qua vai diễn trong “Em là bà nội của anh”, tuy nhiên các phim cô tham gia sau đó như “Bạn gái tôi là sếp”, “Cô gái đến từ hôm qua” hay “Nắng 2”, nữ ca sĩ không còn giữ được vẻ duyên dáng đáng yêu như “Em là bà nội của anh” nữa.

Nữ diễn viên Nhã Phương dù thành công cả ở điện ảnh và truyền hình, nhưng đa phần khán giả vẫn cảm thấy cô quá an toàn, dịu dàng, nhẹ nhàng, và …hay khóc quá, nên chưa thực sự bứt phá để trở thành một ngôi sao.

Trong phim “Tháng năm rực rỡ”, điểm sáng nổi lên là Hoàng Yến Chibi và Jun Vũ, nhưng rồi hai cô nàng vẫn chỉ dừng lại là “hiện tượng 1 phim”. Hoàng Yến sau đó có màn thể hiện khá gượng gạo trong “Kế hoạch đổi chồng”,  còn Jun Vũ với sự trở lại màn ảnh qua “Người bất tử”, thì cất giọng thoại lần nào khiến khán giả cười khúc khích trong rạp lần đó.

Jun Vũ trong "Người bất tử" - xinh đẹp nhưng nhạt nhòa 

Nhìn chung, diễn viên Việt đang chưa có được sự “trường hơi” trong điện ảnh. Trong khi diễn viên Hollywood có thể gắn bó 10 năm, 30 năm, 50 năm với nghề mà vẫn luôn cuốn hút và có thêm nhiều vai diễn ấn tượng; thì diễn viên Việt lại không đủ sức duy trì được sức hút của bản thân trong điện ảnh.

3. Ngôi sao phòng vé có phải ngôi sao điện ảnh?

Đến đây, có thể bạn cũng sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy còn những ngôi sao phòng vé của Việt Nam thì sao – họ có được gọi là ngôi sao điện ảnh hay không?

Theo tớ thì vẫn chưa đủ, bởi các diễn viên điện ảnh của chúng ta còn thiếu quá nhiều yếu tố để trở thành một ngôi sao trong lĩnh vực này. Cái quan trọng nhất là, tớ cảm thấy họ chưa có tố chất của điện ảnh, hoặc vì họ mang nặng cách thể hiện của sân khấu quá, hoặc vì họ chưa có đủ kinh nghiệm mà đã được giao những trọng trách quá lớn trong các dự án điện ảnh.

Những cái tên như Trường Giang, Trấn Thành, Hoài Linh… luôn là cái tên đảm bảo doanh thu cao, đặc biệt là Trường Giang và Trấn Thành, tuy nhiên, diễn xuất của họ trên màn ảnh rộng lại chưa thực sự ấn tượng.

Ngôi sao phòng vé có phải là ngôi sao điện ảnh?

Cá nhân tớ là người rất thích xem kịch và tớ cũng rất mê kịch Hoài Linh, Trường Giang hay Trấn Thành, tuy nhiên kịch và phim có rất nhiều sự khác biệt. Có lẽ chính vì thế khi “bê nguyên” lối diễn sân khấu sang màn ảnh rộng, họ đã khiến khán giả trở nên gượng gạo khi tiếp nhận, và khiến chính bản thân họ cũng có gì đó chưa thực sự đồng nhất với nhân vật họ đảm nhận.

Điện ảnh Việt trong quá khứ không hề thiếu thốn như vậy. Nam có Thế Anh, Lâm Tới của dòng phim cách mạng; Chánh Tín, Thương Tín, Lê Công Tuấn Anh, Đơn Dương trong những năm 80-90. Riêng về phía nữ còn nhiều hơn, điện ảnh cách mạng có Trà Giang, Như Quỳnh. Còn phim sau cách mạng có Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy, sau này chúng ta có Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân.

Một nền điện ảnh ko có ngôi sao điện ảnh thì không thể phát triển mạnh mẽ được, các bạn có nghĩ như vậy ko?

Tớ cũng muốn khẳng định thêm 1 điều, tớ là người yêu phim Việt và luôn có tinh thần ủng hộ điện ảnh Việt, vì thế tớ càng muốn chia sẻ những điều tớ nghĩ. Chúng ta hãy cứ trao đổi thẳng thắn, biết đâu từ những ý kiến và góc nhìn của khán giả như mình, các nhà làm phim sẽ có những sự cải thiện tốt hơn trong thời gian tới.

Vậy bạn nghĩ như thế nào về những suy nghĩ tớ đặt ra ngày hôm nay? Hãy để lại comment cho tớ được biết nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này.

#dienanhvietnam
9
15
15 Bình luận
Sắp xếp theo:
Mới nhất
TrầnTrứng 16/08/2019
Liên Bỉnh Phát diễn tròn vai và thậm chí còn hơn trong vai Dũng Thiên Lôi , nhưng sắp tới anh sẽ tham gia một phim điện ảnh khác là Ngôi nhà Bươm Bướm với một vai diễn hoàn tác khác so với nhân vật đã mang lại thành công cho anh . Mình có nghi ngờ về khả năng thành công của nhân vật này không ? Câu trả lời là có và chắc chắn là vẫn có khi phim ra rạp .
Trả lời
Gerenation Young09/08/2019
1 điểm
bởi diễn viên ta tài năng chứ nhưng những kịch bản thành công vài năm nay đều là những phim làm lại... hoặc ko là phim về tấm cám, hoặc của các nhà văn có những bộ truyện nổi tiếng nhưng vì sao chúng ta ko thể mang phim ra khỏi đất nước việt nam... theo mình lý do là bởi đạo diễn và biên kịch không đủ giỏi,,, điêm hình là những bộ phim như tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hoặc cô gái đến từ hôm qua... tôi dành cả tuổi thơ đọc đi đọc lại truyện đó rất nhiều tôi nhập vào từnh nhân vật nhưng khi lên phim tôi thấy thwujc sự hụt hẫng... đó không phải những nhân vật mà tôi biết... TÔI MONG MUỐN CÁC ĐẠO DIỄN BIÊN KỊCH THẬT HIỂU TUWFNH NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN KHI ĐƯA LÊN PHIM ĐỪUNG THAY ĐỔI ĐỂ RỒI THÀNH NHỮNG BỘ PHIM THƯƠNG MẠI QUÁ LỚN... CHỈ MÓC HẦU BAO CỦA KHÁN GIẢ BẰNG NHỮNG BỘ TRUYỆN TÊN TUÔI VÀ DIỄN VIÊN HỌ YÊU THÍCH CÒN KỊCH BẢN THÌ DỞ TỆ
Trả lờiThu gọn
duy khánh nguyễn 1218/08/2019
Mình hoàn toàn đồng ý với bạn, đạo diễn và biên kịch của Việt Nam thực sự là hố đen của nền điện ảnh nước nhà a. Xem phim luôn có những chi tiết làm không đến, bất hợp lý đến mức khó có thể bỏ qua
Trả lời
Gerenation Young09/08/2019
theo mình phim việt có nhiều ngôi sao! Khán giả sẽ bỏ tiền xem rất nhiều nhwuxng bộ phim của những diễn viên như hoài linh, trấn thành, Lan ngọc... mà ko cần quan tâm mấy đến kịch bản những người mà chỉ cần họ lên phim có mặt trên bìa phim sẽ kéo hàng dài khán giả ra rạp. nhưng phim việt thật sự thiếu đó là 1 kịch bản hay 1 đạo diễn có tài ! có thể mang phim đi chiến ở những quốc gia khác... chỉ mong rằng trong tương lai sẽ có những bộ phim được công triếu ở các nước đông nam á và kèm theo những fan đông đảo không chỉ ở việt nam như những bộ phim của thái đã làm đk...
Trả lời
Cao Yến07/08/2019
1 điểm
Phim Việt chất lượng mình chỉ tin tưởng ở mỗi phim của Victor Vũ, Bây giờ quá nhiều phim dạng hài kéo khán giả đến rạp nhưng nội dung diễn xuất thì chịu.
Trả lời
daotran07/08/2019
mình luôn đinh ninh trong đầu hoài linh, trường giang, trấn thành.... là những diễn viên hài vô cùng tài năng. nhưng nơi họ tỏ sáng là sân khấu kịch, chứ không phải điện ảnh.
Trả lời
ender170107/08/2019
Mình thấy khoảng đến thập niên 2010s thì chất lượng phim việt tệ cực kỳ toàn phim mỳ ăn liền dù khồn thiếu phim hay nhưng nhiều phim thực sự tốt lại cấm chiếu khi dám động chạm tới vấn đề mà các Bác cấp trên không thích như người vợ Ba, bụi đời chợ lớn... dù biết nạn cấm chiếu có từ trước rồi. Nhưng thực tế hiện tại mình thiếu cực kỳ đạo diễn tốt và diến viên có thực lực đạo diễn giỏi thì đa số du học nước ngoài rồi mang danh gốc việt như Trần anh hùng 4 phim của ông đều ăn giải ở các LHP nhưng 3/4 thì bị cấm chiếu ở việt nam hay Tony bùi rồi như bây h có victor vũ nói thật phim của victor vũ chỉ dừng ở mức ổn nhưng tốt hơn so với phần còn lại. Tiếp đến là vấn đề khán giả Việt quá dễ giãi và thiếu sự quan tâm. công nhận đến những sản phẩm chất lượng để những phim hài nhảm lên ngôi đẻ ra 1 dòng phim sống khỏe mà mang tiếng rác? Đạo diễn giỏi làm phim thì ít người xem thiếu sự ủng hộ. Nhìn sang Hàn Mỹ phim dù thế nào luôn có khán giả luôn được sự công nhận điển hình là cult movies dù thế nào vẫn có cult followers. Tựu lại việt nam không thiếu thứ để khen chỉ cần có người khen người tạo điều kiện cho nó phát triển thôi. Mọi người nên xem nhưng phim 90s như Xích lô, Mùi đu đủ xanh, Mùa hè chiếu thẳng đứng, 3 mùa, Bi đừng sợ đặc biệt xích lô mình có thể nói bạn không thể tin xích lô là 1 phim việt khi xem nó.
Trả lời
Trần Minh Thân21/07/2019
2 điểm
"Điện ảnh" việt nam là hài kịch được kéo dài ra 2 tiếng và đem lên màn ảnh rộng
Trả lờiThu gọn
daotran07/08/2019
đồng ý với bạn
Trả lời

Phê Phim

2018 Thử nghiệm cộng đồng , chờ giấy phép MXH của Bộ TT & TT

Theo dõi chúng tôi