Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Châu Á

Phỏng Vấn Độc Quyền Đạo Diễn Trần Thanh Huy (Ròm)

Ngày 31/7 tới, bộ phim điện ảnh Ròm của Đạo diễn Trần Thanh Huy sẽ tới với khán giả Việt Nam. Hãy cùng Phê Phim trò truyện với chủ nhân của giải thưởng New Currents danh giá tại LHP Busan (2019)

1. Chào anh Huy! Xin mời anh hãy chia sẻ một chút về cảm xúc của bản thân khi mà bộ phim điện ảnh đầu tiên của anh sắp được đến với khán giả quê nhà.

Nếu mà nói là không có cảm xúc cũng không đúng đúng, bởi vì cảm xúc hiện tại của mình vừa vui vừa buồn. Mình trải qua cái thái cực là vừa vui vừa buồn quá nhiều rồi! Đây là giai đoạn khi mà mọi thứ đã đủ đầy thì mình cũng không biết nên vui hay nên buồn nữa mà chỉ biết rằng sắp tới cái cái ngày mà mình đang trông chờ rất lâu, ngày bộ phim được công chiếu tại Việt Nam, cho ba mẹ xem, gia đình xem, khán giả xem.

2. Được biết đây là một bộ phim đầu tay do anh đạo diễn và cũng là bộ phim đầu tiên của rất nhiều diễn viên trẻ. Anh có thể chia sẻ một chút về những kỷ niệm trong quá trình quay phim, dựng phim của cả ekip? 

Nếu mình nói về kỷ niệm của việc phim đầu tay thì anh nghĩ đây là sự bắt đầu của toàn bộ những người trẻ, trong đó có đạo diễn, quay phim, dựng phim, diễn viên, thiết kế…. Tất cả mọi người có cùng một xuất phát điểm là những người trẻ cùng phát triển. Khi mà những người trẻ cùng phát triển với với nhau, họ có một nguồn năng lượng và nguồn năng lượng đó làm cho mình thấy mình cần phải cố gắng để làm một bộ phim mang tính cá nhân.

Đó là bộ phim của tuổi trẻ hay nói một cách đơn giản hơn nữa là mình chơi phim hơn là việc làm phim để mình có thể thắng giải thưởng, có thể đạt được điều gì đó. Bởi vì không ai điên bỏ một khoảng thời gian dài như vậy để làm một bộ phim, để chỉ mong rằng một ngày nào đó mình nhận được giải thưởng.

Nghĩ một cách đơn giản, tụi mình làm phim vì tụi mình rất là đam mê. Mình thích làm những cái cảnh phim đó và tụi mình phải buộc lòng phải quay được những cảnh phim mà nó khó nhất, mà người ta nghĩ rằng không thể làm được. Đó là điều mà tụi mình đặt ưu tiên và tụi mình nói với nhau rằng đó là cuộc chơi của trẻ. Mình với Phúc và Nhật hay Công Anh cũng như vậy, tự mày mò và tìm kiếm những phương cách kỹ thuật để có thể bù cho cái chuyện tụi mình không có nhiều tiền để làm.

3. Trong suốt thời gian tám năm thì cả ekip của bao giờ gặp khó khăn về nhân lực hay tài chính không?

Nói về mặt nhân lực thì ekip không bị gặp bất kỳ một vấn đề khó khăn nào cả. Bởi ekip chủ đạo gồm có đạo diễn, biên kịch thì mình làm rồi; Một bạn sản xuất bắt đầu việc làm từ khi mới 18, 19 tuổi. Bây giờ bạn 25 và là một nhà sản xuất rất trẻ của Việt Nam. Mình có hai D.O.P (đạo diễn hình ảnh) trẻ là Vinh Phúc và Khắc Nhật. Ở dưới, mình lại có tiếp tục hai cho tới ba quay phim trẻ khác và bây giờ các bạn đều phát triển. Các bạn gộp lại chung với nhau và tạo thành một cái sự máu lửa. Khi mình gọi điện thoại thì mọi người ngay lập tức có mặt. 

Có một câu chuyện mà mình thấy khá vui. Ở trong phim, mình muốn quay một cảnh trời mưa ngập nước, mà trời Sài Gòn mưa ngập nước thì một mùa chỉ có một hai lần thôi. Mình không thể yêu cầu HK Film phải đưa cho mình một cái máy lớn để cất ở nhà chờ mưa lấy ra quay. Mình phải mượn một cái máy của một người bạn và để ở nhà. Các bạn tỏa đi làm tới khi trời mưa lớn, mình gọi điện thoại và mọi người lập tức chạy tới, trời tạnh mưa thì tất cả đi về. Tụi mình làm như vậy trong hai tháng.Nếu về tiền bạc, mình nghĩ không ai lại điên đi làm như vậy. Với mình đây là đam mê, mình thích mình chơi, nên mọi thứ nó khác biệt. 

4. Còn hai bạn diễn viên trẻ, có thể coi là trưởng thành của bộ phim, thì anh nghĩ sao về điều này? 

Mình nghĩ Ròm đã tạo một bước đệm cho cả hai bạn diễn viên. Đối với Khoa, em ruột của mình, đóng chính từ phim 16:30. Mình thấy rằng khi Khoa được tiếp cận với điện ảnh sớm, tầm nhìn và con mắt nhìn về mặt hình ảnh của Khoa được thay đổi. Khoa nghĩ rằng cậu sẽ đi theo ngành làm phim, quay phim từ rất sớm nên sau khi bộ phim hoàn thành em đã đi du học về quay phim tại Canada. Đó là một định hướng về nghề nghiệp rất rõ ràng. Những ngày quay phim là những ngày mà Khoa cảm thấy rất thích thú, rất vui. Với mình, việc bộ phim tạo ra định hướng nghề nghiệp cho những người trẻ là một điều rất tốt.

Trong khi đó với Tú (vai Phúc) được casting vào trong phim từ năm 13, 14 tuổi. Thời điểm quay phim bạn 17 tuổi. Mình theo dõi bạn phát triển trong suốt 4 năm, tới khi hoàn thành bộ phim, Tú 18 tuổi và đã có định hướng sẽ trở thành một diễn viên bởi vì Tú rất thích làm phim. Trong những buổi nói chuyện về phim ở Liên hoan phim Busan hay những buổi phỏng vấn gần đây Tú khóc rất nhiều. Em rất nhớ đoàn phim, nhớ những ngày tham gia bộ phim.

5. Anh có nhắc đến 16:30. Anh có thể chia sẻ một chút về mối liên hệ giữa hai bộ phim này, cũng như sự phát triển của Ròm so với 16:30

16:30 là bộ phim ngắn mình muốn kể về một thằng nhóc đi bán kết quả xổ số. Đó là một câu chuyện chỉ diễn ra trong 15 -30 phút trong một ngày. Ở thời điểm đó, mình chỉ muốn kể câu chuyện về cuộc hành trình chạy đi bán vé dò của tụi nhóc này. Điểm giống nhau của 16:30Ròm là bề sâu bên trong mỗi bộ phim, cùng nói tới tầng lớp chuyên gia chơi số đề. Mình đã khai thác điều này trong bộ phim của mình.

Ròm cũng được phát triển từ câu chuyện của 16h30. Những cậu nhóc đi bán kết quả xổ số không thể sống chỉ bằng những tờ giấy giá 500, 1000 đồng mà chúng còn sống bằng việc đi môi giới số đề cho những người khác. Câu chuyện này được mang vào trong phim và được phát triển sâu sắc hơn. 

6. Trong trailer của bộ phim có rất nhiều cảnh nghiêng về phía bên trái. Anh hãy chia sẻ một chút về những dụng ý của mình?

Phim của mình không chỉ nghiêng về bên trái, mà tất cả các cảnh gần như đều nghiêng, có thể nghiêng về bên trái, bên phải. Bởi mình đang kể câu chuyện của những người ở tầng lớp đáy của xã hội và cuộc sống của họ giống như cái cách họ chơi đề, cách mà họ tồn tại là phải thắng con số đề đó. Mọi thứ trông rất là chông chênh. Việc đặt khung hình nghiêng là quyết định cá nhân của mình và D.O.P Nguyễn Vinh Phúc. Một hôm, Phúc nói với mình rằng “Câu chuyện này chẳng phải rất bấp bênh hay sao? Liệu mình có nên quay những cảnh phim nghiêng hết”. Ngay lập tức Phúc tìm cho mình xem một số ví dụ. Những cảnh đó khá hay. Nhưng quay nghiêng cả phim sẽ như thế nào? Cuối cùng mình quyết định sẽ quay nghiêng cả phim.

Với mình, mỗi người đóng góp một vị trí quan trọng trong phim mình đều coi họ là những người nghệ sĩ. Bản thân mình chỉ là người nghệ sĩ xương sống. Người phụ trách hình ảnh, âm nhạc, âm thanh, diễn viên, hay thiết kế mỹ thuật,…, tất cả họ đều là nghệ sĩ và họ có sự sáng tạo nghệ sĩ của riêng mình. Sự sáng tạo nghệ sĩ đó gộp chung với sự sáng tạo nghệ sĩ của mình mới tạo ra một tác phẩm điện ảnh. Chẳng hạn, anh Tôn Thất An (phụ trách âm nhạc) viết ra một nhạc nền nhưng anh ấy vẫn cần những người nghệ sĩ khác chơi trống, chơi guitar, am hiểu bộ phim, cảm nhận bộ phim và chơi bản nhạc ấy thật cảm xúc. Những cảm xúc ấy gộp lại mới thành bộ phim.

Mình đồng tình với Phúc về việc đặt máy nghiêng, tuy nhiên, trong quá trình làm phim mình lại thấy có nhiều cảnh nghiêng quá lại không được, phải có một một cảnh thẳng. Nếu mà các bạn coi phim, các bạn thấy được cái cảnh thẳng thì các bạn hiểu được dụng ý của mình.

7. Anh có nhắc về khâu tiền kỳ, hậu kỳ phim nói chung, mời anh hãy chia sẻ thêm một chút?

Ròm được thực hiện bởi những người nghệ sĩ nên có thể hiểu rằng bộ phim hoàn toàn phá cách khỏi khuôn khổ về làm phim. Ví dụ như việc Phúc đề xuất quay máy nghiêng, đó là một sự phá cách về khung hình, về bố cục.

Ngay từ những bản dựng đầu tiên gửi tới Liên hoan phim Cannes, giám tuyển phim nói thẳng với mình rằng phim này quay bị lỗi, quay nghiêng là sai, là không đúng, bộ phim phải được quay thẳng. Tụi mình quay khác hoàn toàn với format mà điện ảnh thế giới đặt ra.

Nhưng với bản thân mình. đối với nghệ thuật, những thứ liên quan tới cơ bản chỉ phục vụ cho những người mới nhập môn. Việc sáng tạo trên những cái cơ bản để biến nó thành thành cái của mình thì đó mới là sáng tạo nghệ thuật. Điện ảnh là môn nghệ thuật thứ 7, mình cần phải sáng tạo dựa trên những điều cơ bản mình được học, được biết đến.

Ngoài việc quay máy nghiêng, thì trong Ròm, hình ảnh hay màu sắc cũng vậy. Về màu sắc, bộ phim được quay bởi 8 camera khác nhau nhưng khi lên màn hình rộng, người xem sẽ hoàn toàn không thấy sự chênh lệch. Lý do bởi anh Bùi Công Anh, nghệ sĩ chỉnh màu của phim đã cố gắng chỉnh sửa màu cho từng cảnh cắt của phim một cách chính xác nhất. Mỗi cảnh phim anh ấy phải chỉnh mất từ 2 đến 3 ngày và mất hơn 4 tháng rưỡi để hoàn chỉnh bộ phim. Thông thường, việc chỉnh màu cho phim chỉ diễn ra trong vòng 2 – 4 tuần. 

Hay nói về âm nhạc và âm thanh, mình đã phải cương quyết với nhà sản xuất rằng bộ phim phải được làm âm thanh tại Pháp. Bởi phần hình chỉ đáp ứng được 50% sự thành công của phim, còn lại là nhờ âm thanh. Nhưng 50% đó muốn thành công thì phải đạt được những yếu tố nhất định. Thứ nhất, bộ phim phải làm sao để người xem vào trong rạp có cảm giác được đây chính là cuộc sống, họ phải nghe được tất cả những âm thanh phức tạp nhất của cuộc sống như tiếng xe, tiếng bước chân, tiếng loa, tiếng chim hót, tiếng gió,… 

Trong trailer, có chi tiết trước khi tới chiếc đồng hồ. có thể nghe thấy tiếng trống rồi mới nghe tiếng kim đồng hồ xoay rồi tiếp tục quay lại tiếng trống. Nếu các bạn xem trailer tại rạp, các bạn sẽ cảm nhận được âm thanh 5.1 của trailer này ở cảnh 2 nhóc chạy xuống đường. Mình muốn tạo âm thanh chân thật nhất, giống như cảm nhận của một người đi đường, bạn sẽ nghe được âm thanh xung quanh mình. Bạn ở một nơi đông xe, Bạn sẽ nghe âm thanh xe chạy qua lại. Từ đó, mình cố gắng giả lập tất cả những âm thanh đó bằng âm thanh 5.1.Mình đã yêu cầu người làm âm thanh ở Pháp trong đoạn hai cậu nhóc chạy tới phải tạo ra những âm thanh chạy trước, chạy sau, tạo một âm thanh vòng và khán giả phải cảm nhận được chuyện đó.

Trong Ròm, mình cũng biến tiếng mưa thành âm nhạc. Tiếng mưa rơi trong môi trường đất đá bình thường có lá cây nghe sẽ khác tiếng mưa rơi “giòn giã” trên mái nhà cũ ngày xưa và cũng khác tiếng mưa rơi xuống mặt đất của chung cư hay rớt xuống nền xi măng hay thanh sắt cầu thang. Tất cả những âm thanh đó, mình đã giả lập lại và tạo thành một bản nhạc của những tiếng mưa.

Âm nhạc của Ròm cũng vậy, cũng được tạo ra bởi những người nhạc sĩ. Họ có những “trò” làm âm nhạc lạ lắm. Họ sáng tác cho mình khoảng 15 tới 17 bài  và nói: “Huy ơi, anh coi phim em xong anh cũng không biết phải bỏ nhạc vào đâu.” Sau đó, mình coi phim, nghe nhạc và quyết định đoạn nhạc nào nằm ở đâu. Thật hay là mình đã xếp đủ cả 17 bài vào trong phim một cách rất là nhịp nhàng.

8. Chúng ta đều biết là để đến được với khán giả Việt Nam thì Ròm đã phải trải qua một hành trình rất khó khăn. Để được chiếu ở rạp thì phim đã phải làm những gì?

Quay ngược lại câu chuyện từ khi viết ý tưởng, từ đó tới giờ, mình nghĩ chưa có khó khăn nào mà Ròm chưa từng trải qua. Ý tưởng của Ròm đến từ một buổi cafe với những người bạn và tụi mình quyết định làm một phim dài từ 16:30 . Mặc dù quyết tâm lớn nhưng mình cũng không ngờ Ròm phải trải qua một hành trình khó khăn đến vậy để có thể kết thúc. Ý tưởng được viết rất chi tiết, và mình cũng dành nhiều thời gian cho bộ phim. Khi muốn khai thác một câu chuyện mà tưởng rằng nó đơn giản nhưng hoá ra thật sự không hẳn như vậy. Bởi trong điện ảnh, nếu mình kể một câu chuyện quá đơn giản về mặt nội dung thì bên trong câu chuyện đơn giản đó cần có những ẩn sâu. 

9. Điều mà rất nhiều khán giả thắc mắc là so với bản phim gửi đi dự thi thì bản phim bị biên tập lại đã phải chỉnh sửa bao nhiêu phần trăm?

Mình không thể nào mà nói về định lượng của số cảnh, cũng không thể nói 20, 30 hay là 50%. Mình không định lượng được chuyện đó. Việc định lượng chỉ phục vụ cho những nhà toán học thôi. Thật sự với mình như vậy. nếu tính về cơ học, về số lượng cảnh bị cắt đương nhiên là không nhiều. 

10. Nhưng anh nghĩ việc biên tập, chỉnh sửa lại này có ảnh hưởng đến thông điệp hay nội dung mà anh muốn truyền tải hay không?

Nhưng mất như thế nào thì bản thân Huy là người có thể hiểu được chuyện đó nhất. Huy đã phải trải qua một khoảng thời gian để chấp nhận với bản phim này, có nghĩa là mình phải chấp nhận, mình phải hy sinh cái tôi cá nhân của mình một chút để phục vụ cho chuyện chung.

11. Cảm xúc của anh có phải là thỏa hiệp không? 

Nếu đúng với tinh thần làm phim độc lập thì không nên thỏa hiệp. Nhưng với Ròm mình cần thỏa hiệp. Mình phải đồng thuận và phải lắng nghe. Mình và Hội đồng duyệt phim phải cùng nhau ngồi lại để có một tiếng nói chung, bởi thực chất những cô chú Hội đồng duyệt cũng rất muốn duyệt bộ phim này và tụi mình cũng muốn chiếu Ròm.

Hơn nữa, việc Ròm được chiếu ở Việt Nam sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng cho những người làm phim trẻ. Nếu Ròm bị cấm và không được phát hành thì có lẽ nhiều bạn sẽ cảm giác rằng con đường làm phim vẫn rất khó khăn với những nhà làm phim trẻ. Không chỉ vậy, ngay từ đầu các nhà sản xuất đã nói rằng số tiền đầu tư cho Ròm là số tiền họ kiếm được từ những bộ phim thương mại. Họ có thể dùng số tiền đó để làm phim nhưng mình cũng không thể nào dùng hết số tiền đó và mình cũng không thể không quay đầu vốn cho họ. Việc chiếu phim tại Việt Nam là cách để quay đầu vốn và có nguồn tiền giúp đỡ cho những người trẻ như mình. Mình không thể ích kỷ cho bản thân, cũng không thể giấu Ròm hoài được. Mình muốn bộ phim trở thành niềm hy vọng, không chỉ trong việc quay đầu vốn, mà còn để phát triển điện ảnh trẻ trong tương lai. Đó là lý do mình chấp nhận ngồi xuống để nói chuyện, hay thậm chí là tranh luận. Còn thật sự, mình có được quyền quyết định không chiếu, việc này phụ thuộc hoàn toàn vào tác giả.

12. Góc độ của một nhà làm phim thì anh nghĩ sao về triển vọng của điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới?

Với mình thì giải thưởng là yếu tố cực kỳ quan trọng với điện ảnh Việt Nam. Khi Ròm vượt qua mấy ngàn phim để giành giải nhất thì khán giả ngoài nhìn vào điện ảnh Việt Nam và thấy được nó đang phát triển. Từ đó, chúng ta đều cảm nhận được sự tự hào nhất định. Nhưng không vì vậy mà chúng ta nghĩ rằng điện ảnh Việt Nam đã phát triển. Mình phải tự nhận ra rằng, trước phim của mình, có phim của Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp cách đây 7,8 năm. Trong từng ấy năm, chúng ta không có phim nào để đi ra thế giới cho đến Ròm, còn sau Ròm thì sao? Bởi vì vậy chúng ta đừng hy vọng rằng điện ảnh Việt Nam đang phát triển và đang có tiếng nói so với thế giới. Mình phải thật sự nghĩ rằng nhiều khi giải thưởng đó là sự may mắn. Và may mắn hơn nữa chính giải thưởng ấy sẽ phần nào giúp sức cho sự phát triển có lộ trình của nền điện ảnh Việt Nam.

13. Anh có thể chia sẻ một chút về những dự định trong tương lai của mình? Anh có tiếp tục gắn bó với điện ảnh Việt Nam hay không? Hay là anh muốn vươn ra thế giới?

Mình nghĩ đối với đạo diễn điện ảnh, văn hóa nơi mình được sống, được sinh ra rất là quan trọng. Mình không thể đi làm phim ở Pháp, ở Mỹ mà lại không làm phim tại Việt Nam hoặc không làm phim về Việt Nam. Mình phải làm phim và bộ phim phải liên quan tới Việt Nam thì lúc đó thế mạnh của người đạo diễn mới được phát triển, được bộc lộ. Ngược lại, mình phải tốn thêm 10 – 15 năm nữa để tiếp tục học và thích nghi được với văn hóa của một đất nước khác, một nền văn hóa khác để làm được phim.

Ròm thành công khi khắc họa được văn hóa người Việt, không đạo diễn nước ngoài nào làm được văn hóa của người Việt. Mình là người Việt Nam, làm phim về Việt Nam là thế mạnh của mình.

14. Trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, anh có muốn nhắn nhủ điều gì với khán giả, đặc biệt là những người mà đã quan tâm và ủng hộ bộ phim Ròm trong suốt thời gian qua? 

Mình  muốn cảm ơn tất cả mọi người, không chỉ là khán giả mà còn là giới truyền thông, cũng như là những người anh làm trong nghề đã hỗ trợ và giúp đỡ ekip Ròm, cũng như giúp mình rất nhiều để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Mình nghĩ  rằng nếu không có được sự ủng hộ của của mọi người thì Ròm khó có thể vượt qua được.

Với khán giả Phê Phim, khi các bạn đăng tin về phim, mình thấy được những bình luận rất tích cực, cũng như sự quan tâm theo dõi mọi người dành cho Ròm cực kỳ lớn. Đó là một tín hiệu mình rất vui khi sau lưng mình có nhiều khán giả ủng hộ. Mình hy vọng rằng những khán giả, đặc biệt là những khán giả của Phê Phim có thể xem phim và cho mình biết những phân tích về phim theo góc nhìn cá nhân của các bạn. Bởi, mình làm phim rất là nhân nên các bạn cũng sẽ phân tích rất cá nhân.

Cảm ơn anh về những chia sẻ ngày hôm nay!

Video phỏng vấn Đạo diễn Trần Thanh Huy của Phê Phim

Quảng cáo

Mới Nhất

Âu Mỹ

Mới đây, đạo diễn Denis Villeneuve chia sẻ, ông đang gặp rất nhiều khó khăn để đưa Dune ra rạp, trước bối cảnh ông...

Âu Mỹ

Một diễn viên đóng từ những vai diễn từ một chàng trai có đôi tay kéo bị hắt hủi, đến một kẻ làm mũ...

Tin Tức

Andrew Lloyd Webber, tác giả của vở nhạc kịch từng đạt giải thưởng Tony đã lên tiếng về phiển bản phim của Cats.

Âu Mỹ

Pineapple Express (2008), bộ phim hài, hành động của Seth Rogen đã bị Sony huỷ bỏ kế hoạch sản xuất một hậu truyện do...

Tin Tức

Vương Gia Vệ đánh dấu sự trở lại kể từ The Grandmaster (2013) với bộ phim truyền hình có tên Blossoms Shanghai

Âu Mỹ

Sau hàng loạt thành công với những tượng vàng diễn xuất ở Oscar và Emmy, Regina King sẽ ra mắt bộ phim điện ảnh...

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim