Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Phim Điện Ảnh Sẽ “Chết” Trong 10 Năm Tới?

“Đây là sự thay đổi lớn nhất của ngành thương mại nội dung trong lịch sử Hollywood”, nhà sản xuất Jason Blum gần đây đã chia sẻ. Thế nhưng, chúng ta sẽ còn lại tàn dư gì sau khi lớp bụi lắng xuống?

Các hãng phim lớn đang “ngấu nghiến” lẫn nhau trên thị trường phim ảnh, từ những bộ phim nhỏ vật lộn để thu hút khán giả cho đến những tên tuổi lớn tại phòng vé. Netflix đang cách mạng hóa cách mà người ta xem phim, trong khi đó những nền tảng xem phim trực tuyến mới từ Apple, Disney, Warner Bros và các hãng phim nặng đô khác cũng sắp ra mắt. Cùng lúc đó, những yếu tố làm nên một bộ phim – từ biên kịch tới những giải thưởng danh giá như Oscar – đều đang được đánh giá lại.

“Đây là sự thay đổi lớn nhất của ngành thương mại nội dung trong lịch sử Hollywood”, nhà sản xuất Jason Blum gần đây đã chia sẻ. Thế nhưng, chúng ta sẽ còn lại tàn dư gì sau khi lớp bụi lắng xuống? Để tìm hiểu điều này, tôi đã tổng hợp quan điểm từ những nhân vật có vai trò chủ chốt tại Hollywood, và họ thể hiện rất rõ thông điệp của mình dành cho nền công nghiệp điện ảnh: Thích nghi hoặc Lụi tàn.

24 nhân vật lớn của Hollywood dự đoán xu hướng tương lai của ngành công nghiệp này: Ava DuVernay (khán giả), Octavia Spencer (diễn xuất), Kumail Nanjiani (phim hài kịch), Lena Waithe (nhà làm phim da màu), J.J. Abrams (những bộ phim bom tấn), Jon M. Chu (sự đa dạng), Jessica Chastain (tác phẩm chính kịch), Elizabeth Banks (nhà làm phim nữ), Barry Jenkins (giải Oscars) và  Joe and Anthony Russo (những bộ phim truyện hai giờ).

Ngoài phim bom tấn, có tương lai nào cho những bộ phim chiếu rạp khác không?

J.J. ABRAMS – Đạo diễn phim “Star Wars: The Rise of Skywalker”

Trong một khoảng thời gian dài, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp này rồi sẽ thay đổi, và đó là điều không thể chối cãi. Nó thật sự đã thay đổi

JASON BLUM – Nhà sáng lập Blumhouse Productions

Tôi chưa bao giờ cảm nhận năng lượng căng thẳng, âu lo tại Hollywood rõ ràng như những gì tôi vừa trải qua trong suốt 12 tháng qua, thậm chí cảm giác ấy còn tăng lên mỗi ngày. Tất nhiên, chẳng ai có thể chắc chắn điều gì về tương lai, nhưng những thay đổi đang diễn ra một cách cực kỳ kịch tính và không thể lường trước được.

JOE RUSSO – Đạo diễn phim “Avengers: Endgame”

Hẳn là có rất nhiều những nội dung mà bạn cần phải rời nhà mới có thể xem chúng. Vậy, kiểu nội dung gì khiến bạn có đủ hứng thú để làm điều ấy?

Thị trường ngày một trở nên khắc nghiệt để làm những bộ phim mang màu sắc u tối cùng tuyến nhân vật xuất sắc, thậm chí là với cả chúng tôi sau khi “Endgame” kết thúc.
Thị trường ngày một trở nên khắc nghiệt để làm những bộ phim mang màu sắc u tối cùng tuyến nhân vật xuất sắc, thậm chí là với cả chúng tôi sau khi “Endgame” kết thúc.

ANTHONY RUSSO – Đạo diễn phim “Avengers: Endgame”

Trong năm vừa qua, có hơn 350 bộ phim chiếu rạp được phát hành tại Mỹ, nhiều hơn hẳn năm 2009 khi “Avatar” ra mắt. Điều tương tự cũng diễn ra trên sóng truyền hình. Đã từng có rất ít chương trình được chiếu trên sóng truyền hình, kể cả những bộ phim đình đám. Và khi số lượng các chương trình được chiếu trên truyền hình nhiều hơn, các tác phẩm chiếu rạp hẳn sẽ mất đi một lượng lớn khán giả.

J.J. ABRAMS

Khi bạn sở hữu một bộ phim thực sự hay, được đầu tư kỹ lưỡng và nhận được phản hồi tích cực như “Booksmart” nhưng lại không ăn nên làm ra tại phòng vé bất chấp đánh giá tốt của các nhà phê bình, bạn nhận ra rằng cuộc chiến sinh tồn đã thực sự bắt đầu, và bạn đang phải đối mặt với sự thất bại. Cả ngành công nghiệp này đều đang tự hỏi, làm thế nào để bảo vệ những bộ phim nhỏ, những bộ phim không thuộc “bốn góc phần tư” lớn của điện ảnh (dành cho nam <25 tuổi, dành cho nữ <25 tuổi, dành cho nam >25 tuổi và dành cho nữ >25 tuổi). Làm thế nào để chúng có thể tồn tại trong nền công nghiệp đầy khắc nghiệt này?

KUMAIL NANJIANI – Diễn viên, đồng biên kịch phim “The Big Sick”

Tôi đã từng đọc được quan điểm cho rằng, thông thường người ta sẽ tới rạp phim đông nhất vào bốn thời điểm trong năm, nhưng những bộ phim “bom tấn” gần như thu hút toàn bộ sự chú ý tại phòng vé khi chúng ra mắt. Chẳng hạn, trong những năm gần đây, phim thuộc thể loại hài kịch rất khó “sống” tại phòng vé. Theo quan điểm của riêng tôi, điều này là bởi người ta hay có suy nghĩ rằng “chỉ có một vài bộ phim nhất định mới xứng đáng để bỏ tiền ra rạp”.

JESSICA CHASTAIN – Diễn viên phim “Dark Phoenix,” và sắp tới là “355”

Điều gì đã xảy đến với những câu chuyện giản đơn, đẹp đẽ và đầy kịch tích này? Liệu những hãng phim khác có ý định làm nó nữa hay không? Và liệu chúng ta có mất đi một hình thức nghệ thuật điện ảnh?

JORDAN HOROWITZ – Nhà sản xuất phim “La La Land,” “Fast Color”

Tôi không cảm thấy quá lạc quan về trải nghiệm rạp chiếu phim truyền thống, đặc biệt là đối với những bộ phim độc lập.

JOE RUSSO

Khi nói về việc xây dựng nhân vật như trong tác phẩm “Cherry” (sau bốn phần của loạt phim Marvel, anh em nhà Russos dự định sẽ đạo diễn tác phẩm kế tiếp với kinh phí tầm trung), chúng tôi nhận ra rằng điều này phải mất tới vài tháng. Thị trường ngày một trở nên khắc nghiệt để làm một bộ phim mang màu sắc u tối hơn với tuyến nhân vật xuất sắc là yếu tố cốt lõi, thậm chí là với cả chúng tôi sau khi “Endgame” kết thúc.

J.J. ABRAMS

Chúng ta cần phải tìm cách khiến khán giả ra rạp để xem nhiều bộ phim khác nhau, bên cạnh những bộ phim bom tấn. Tất nhiên, đó không phải là điều dễ dàng.

MICHAEL BARKER – Đồng chủ tịch Sony Pictures Classics

Với tôi, đây không phải là hồi chuông báo tử mà là hồi chuông thức tỉnh cho tất cả chúng ta, những ai đang làm việc trong ngành công việc này.

TOM ROTHMAN – Chủ tịch Sony Pictures

Một bộ phim như thế nào sẽ khiến người ta đổ xô ra rạp chỉ để xem nó? Và giờ đây hẳn ta cần một minh chứng nào đó để chỉ ra rằng phim chiếu rạp đang ở trong “tình trạng khẩn cấp”. Minh chứng ấy có thể là một bộ phim kinh dị với kinh phí thấp, một sự kiện bom tấn cực “hot” hay một bộ phim truyền hình cơ bản với mức chi phí tầm trung.

NANCY UTLEY – Đồng chủ tịch Fox Searchlight

Chúng ta cần phải chọn lọc cẩn thận và kỹ lưỡng các bộ phim chiếu rạp. Nguyên do cho việc này là bởi khán giả sẽ không đủ hứng thú để ra rạp khi họ cảm thấy bộ phim chiếu rạp có nội dung tương tự hoặc giống những gì họ đã từng xem trên các nền tảng trực tuyến hay truyền hình cáp.

AMY PASCAL – Nhà sản xuất phim “Spider-Man: Far From Home”; Chủ tịch đầu tiên Sony Pictures

Cá nhân tôi không muốn chúng ta phải áp đặt những quy tắc về nội dung mình sẽ làm theo kiểu như “Nội dung này không nên có trong những bộ phim chiếu rạp bởi sẽ chẳng ai xem đâu”. Điều này chẳng khác gì chúng ta cố tiên đoán về tương lai của một tác phẩm chiếu rạp, mà hiển nhiên là không thể.

Liệu phát hành phim tại rạp có còn được coi trọng?

PAUL FEIG – Đạo diễn phim “Bridesmaids,” “A Simple Favor”

Thành thật mà nói, có những thời điểm tôi đã từng nghĩ rằng: “Chúa ơi, đáng lẽ chúng ta nên làm bộ phim “A Simple Favor” trên nền tảng trực tuyến (tác phẩm kinh dị với doanh thu 53 triệu đô trong nước, phá vỡ chuỗi phim 100 triệu đô của Feig), có lẽ đó là bộ phim mà khán giả sẽ xem khi họ có thời gian rảnh và cảm thấy thoải mái. Liệu họ có dành thời gian chen chúc ở rạp chiếu phim, đỗ xe và rút ví đứng xếp hàng chỉ để xem nó hay không?

JORDAN HOROWITZ

Vấn đề tương tự cũng xảy ra đối với bộ phim “Fast Color” (đạo diễn bởi Julia Hart, vợ Horowitz), chúng tôi đã gặp khó khăn trong quá trình phân phối tác phẩm và cuối cùng nó cũng được phát hành tại rạp. Hy vọng rằng, tôi có thể khiến bộ phim trở nên gần gũi với khán giả nhiều nhất có thể. Thế nhưng, nếu bộ phim được ra mắt vào thời điểm này năm năm sau, mọi thứ chắc sẽ khác xa. Có lẽ “Fast Color” sẽ được một nền tảng trực tuyến nào đó thực hiện , hoặc nếu không thì nó cũng được bán cho họ.

JASON BLUM

“Whiplash” thực sự là thảm họa phòng vé! Đúng, một thảm họa! Đây là bộ phim dành cho cho học sinh và trẻ nhỏ, và đúng, họ đã xem nó trên TV, nhưng lại không dành thời gian ra rạp. Tôi nhận ra rằng những người sẵn sàng trả  tiền để xem “Whiplash” là những người như tôi; quá già (Jason Blum năm nay bước sang tuổi 50). Sau đó, tôi đã ngồi lại và tự hỏi “Liệu mình có thích trải nghiệm xem “Whiplash” ở rạp không? Chắc chắn là có. Nhưng tôi cũng thích đi thẳng một mạch tới Los Angeles mà chẳng mắc kẹt xe.  Và điều ấy rõ ràng là không thể!

OCTAVIA SPENCER – Diễn viên phim “The Help,” “Ma”

Cá nhân tôi thực sự không muốn điều này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng tôi muốn những bộ phim hay vẫn sẽ được phát hành ở rạp đầu tiên, sau đó mới được chiếu trên các nền tảng trực tuyến.

TOM ROTHMAN

Trong một thế giới mà tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào nhu cầu, chúng ta cần tìm điểm khác biệt của mỗi bộ phim: Tại sao khán giả lại chọn xem bộ phim này thay vì những thú vui giải trí khác? Bạn không thể xem “Once Upon a Time … in Hollywood” từ quái kiệt Quentin Tarantino trên điện thoại ngay khi bạn muốn. Và nếu bạn muốn thấy Leo và Brad xuất hiện cùng nhau trên màn ảnh – sự kết hợp của những ngôi sao đỉnh nhất kể từ sau Butch và Sundance – bạn cần thuê người giúp việc để có thể rảnh rang mà ra rạp xem phim.

JON M. CHU – Đạo diễn phim “Crazy Rich Asians,” và sắp tới là “In the Heights”

Nếu hai năm trước, bạn hỏi tôi rằng ngành công nghiệp phim ảnh sẽ đi về đâu trong 10 năm nữa, có lẽ tôi sẽ có câu trả lời khác. Tuy nhiên, sau trải nghiệm với “Crazy Rich Asians”, thấy khán giả ra rạp vì bộ phim, đã khiến tôi nghĩ về mục đích thật sự của việc người ta xem phim chiếu rạp. Đó là nhu cầu chia sẻ, họ muốn chia sẻ bộ phim với bạn bè, người lạ hay gia đình, và điều này phụ thuộc phần lớn vào khía cạnh văn hóa xã hội. Và sự thành công mà chúng tôi đạt được có lẽ sẽ là không thể trong tương lai.

LENA WAITHE – Biên kịch kiêm nhà sản xuất phim “Queen & Slim”

Tôi hiểu rằng không phải ai cũng đủ điều kiện để thưởng thức những bộ phim lớn. Chẳng hạn, khá nhiều người sống ở những thị trấn nhỏ nơi mà rạp phim ở đó không chiếu những bộ phim như “Moonlight” hay “An Oversimplification of Her Beauty.”

BARRY JENKINS – Đạo diễn phim “Moonlight,” “If Beale Street Could Talk”

Giống như cách mà mạng xã hội vận hành và mang lại trải nghiệm sống tốt hơn cho cộng đồng. Thì tôi nghĩ, cách mà chúng ta xem phim hiện nay, trên màn ảnh rộng, trên laptop hay điện thoại, cũng khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn so với trước đây. Thật cay đắng nhưng chúng ta cần thừa nhận. Năm năm trước, việc bật laptop lên và tìm những bộ phim của Claire Denis là điều không thể. Nhưng hiện nay, bạn hoàn toàn có thể làm thế. Nhưng tất nhiên đó là cả một sự đánh đổi!

PAUL FEIG

Một trong những thước phim xuất sắc nhất của “Lawrence of Arabia” là phân cảnh diễn viên nam đi qua khung cảnh rộng lớn trên lưng một chú lạc đà. Tất nhiên, ai cũng muốn làm những cảnh phim đẹp và ngầu như vậy, thế nhưng ngay sau đó bạn cần nghĩ “Khi khán giả xem cảnh này trên điện thoại thì họ sẽ chẳng thấy gì nữa. Thật tệ khi nghĩ như vậy, nhưng bạn cần giữ suy nghĩ đó trong đầu bởi đây là cách ngành công nghiệp của chúng ta đang vận hành. Thậm chí ngay cả khi chúng tôi muốn chèn một đoạn text, tôi cũng phải nghĩ rằng “Tôi cần phải dùng cỡ chữ to hơn nữa để những khán giả xem bộ phim bằng điện thoại vẫn có thể đọc được”.

AVA DuVERNAY

Luôn có những đặc quyền trong việc chọn phim phát hành tại rạp, cá nhân tôi đã từng chứng kiến và hiểu điều này nghĩa là gì: Đó chính là cái tôi cá nhân, bản ngã của mỗi tác phẩm. Tôi từng tham khảo ý kiến của hệ thống phân phối phim và điều đó thực sự ảnh hưởng tới việc phim có được phát hành hay không. Tuy nhiên, ngay cả như thế thì khán giả cũng không ra rạp xem chúng. Có bao nhiêu người xem “Selma”, bộ phim nói về Dr. Martin Luther King được ra mắt vào dịp giáng sinh và được đề cử giải Oscar? Và bạn có viết “13th” (phim tài liệu của Netflix do cô đạo diễn), bộ phim về khu phức hợp công nghiệp nhà tù, có lượng người xem gấp 4 lần “Selma”. Vậy nên, kể cả khi những câu chuyện này đều gần gũi với khán giả đại chúng thì kết quả cũng chẳng có gì thay đổi.

Nếu rạp phim ngày một suy yếu, thì kỷ nguyên của xem phim trực tuyến sẽ ra sao?

ELIZABETH BANKS – Diễn viên, đạo diễn phim “Charlie’s Angels”

Đối với những người lớn lên cùng những bộ phim hài lãng mạn như tôi, việc xem lại chúng trên các nền tảng trực tuyến thực sự là trải nghiệm tuyệt vời. Nhiều người thực sự thích thể loại phim này, tuy nhiên, các hãng phim lớn lại dừng sản xuất chúng, đến giờ thì những nền tảng phim trực tuyến bắt đầu vào cuộc. Ví dụ kể trên cho thấy những nền tảng phim trực tuyến đã bắt đầu làm những bộ phim tầm trung mà các hãng phim lớn không còn hứng thú đưa ra rạp như thế nào?

JENNIFER SALKE – Giám đốc Amazon Studios

Đây chính là cơ hội lớn cho những thể loại phim đã từng bị rơi vào quên lãng hồi sinh, chẳng hạn những về phim về các buổi hẹn hò lãng mạn, gợi cảm như “No Way Out” hay “Basic Instinct.”

JESSICA CHASTAIN

Tôi chứng kiến rất nhiều nhà làm phim nữ giành lại cơ hội cho những tác phẩm của mình nhờ Netflix và Amazon sau khi bị từ chối bởi các hãng phim lớn. Vì vậy, cá nhân tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì sự thay đổi đang diễn ra của nền công nghiệp điện ảnh.

SCOTT STUBER – Giám đốc mảng điện ảnh Netflix

Chúng ta cần nhận ra rằng khán giả của những bộ phim mà ta sản xuất có thể là bất cứ ai trên toàn cầu và tất nhiên khẩu vị của người ở L.A và New York không nhất thiết phải giống khẩu vị của người ở Pháp hay Nam Phi.

Tôi lớn lên với những bộ phim như “Ghostbusters”, “Gremlins” và  “Indiana Jones”. Nếu tôi lớn lên cùng với Youtube thì chưa chắc tôi đã thích điện ảnh đâu
Tôi lớn lên với những bộ phim như “Ghostbusters”, “Gremlins” và  “Indiana Jones”. Nếu tôi lớn lên cùng với Youtube thì chưa chắc tôi đã thích điện ảnh đâu

TOM ROTHMAN

Nền tảng xem phim trực tuyến thể hiện sự khác biệt giữa chiến lược xóa sổ và chiến lược quản lý. Tại Sony, chúng tôi chỉ làm khoảng 20 phim một năm và mỗi bộ phim đều có ảnh hưởng văn hóa nhất định. Thực sự rất khó để vừa tiếp cận được lượng lớn khán giả và vừa tác động mạnh mẽ tới văn hóa. Điều đó gần như là không thể!

KUMAIL NANJIANI

Nghe có vẻ khắc nghiệt nhưng tôi nghĩ khẩu vị xem phim của đối tượng khán giả thích xem tại nhà không đồng đều. Nếu bạn xem những bộ phim như “Avengers” tại rạp, chắc chắn nó sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn; tuy nhiên, đối với nhiều người, cùng bộ phim ấy nhưng xem tại nhà thì cũng ổn thôi. Tôi không muốn nói quá nhiều về Netflix bởi thực sự họ đã làm ra những tác phẩm tuyệt vời; họ đã mang lại cơ hội thưởng thức điện ảnh theo cái cách mà 10 năm trước chúng ta không thể có. Nhưng tôi đồng thời cũng cho rằng, Netflix là nền tảng hội tụ nhiều yếu tố đủ để khán giả thích, nhưng chưa đủ để họ yêu.

STEVE GILULA – Đồng chủ tịch Fox Searchlight

Hãy thử lấy dẫn chứng bằng những tác phẩm như: “Eighth Grade” của Bo Burnham, “Room” của Lenny Abrahamson và “Moonlight” của Barry Jenkins. Tôi khá chắc rằng những bộ phim kể trên sẽ không thể tìm được những khán giả thực sự tuyệt vời nếu chúng chỉ được chiếu trên các nền tảng trực tuyến. Bởi chúng không có những diễn viên nổi tiếng hay đạo diễn có tên tuổi để thu hút sự chú ý. Tôi vẫn tin rằng, rạp chiếu phim, các sự kiện đóng vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ trong việc giúp những tác phẩm điện ảnh tiếp cận gần hơn với khán giả, mà còn khiến chúng được khám phá và nhìn nhận đúng mực.

JENNIFER SALKE

Chúng ta có thể xoay vòng phát hành phim chiếu rạp trở lại nếu cần thiết, nhưng mục tiêu thật sự ở đây là tập trung vào khán giả. Chẳng ai muốn đợi tận ba tháng hoặc hơn chỉ để xem một bộ phim chiếu rạp tại nhà.

J.J. ABRAMS

Chúng ta không thể lật ngược tình thế, hay thay đổi điều gì trong thời điểm hiện tại. Chắc chắn là các hãng phim sẽ thu về ít doanh thu hơn hẳn, bởi đúng là người ta vẫn sẵn sàng chi tiền để có thể xem phim, nhưng thay vì ra rạp, họ quyết định mua tài khoản premium trên các nền tảng trực tuyến.

JASON BLUM

Cánh cửa tương lai của phim chiếu rạp đang trở nên hẹp hơn và vẫn có thể hẹp hơn nữa trong tương lai, những bộ phim mà mất đến vài tháng sau khi công chiếu tại rạp mới phát hành rộng rãi. Không chỉ là với những tác phẩm điện ảnh với chi phí tầm trung, mà còn cả những bộ phim chính kịch nữa.

JORDAN HOROWITZ

Cá nhân tôi thấy những bộ phim độc lập sẽ được phân phối một cách hạn chế tại các rạp chiếu phim, hoặc thậm chí là không được phát hành tại đây nữa. Khi ngày càng nhiều nền tảng trực tuyến ra mắt, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều tác phẩm trên những nền tảng này được quảng bá rầm rộ hơn nữa theo cách mà trước nay chỉ dành cho phim chiếu rạp. Chẳng hạn, chúng sẽ có buổi họp báo tại Sundance hoặc Toronto, và ra mắt trực tuyến ngay trong tuần đó hoặc tuần sau.

Kỷ nguyên của các nền tảng xem phim trực tuyến có khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ về giải thưởng Oscars?

BARRY JENKINS

Là một thành viên liên kết của Viện Hàn lâm, tôi tin rằng giải thưởng Oscars và Viện Hàn lâm nói chung nên bắt đầu tôn vinh những bộ phim trước nay luôn nằm trong ngoại lệ. Cá nhân tôi cho rằng, những quan điểm rằng giải thưởng này cần được giới hạn cho những tác phẩm điện ảnh được phát hành tại rạp mà thôi, đang dần khiến những bộ phim không được đánh giá đúng mực với giá trị nghệ thuật thực sự của chúng.

TOM BERNARD – Đồng chủ tịch Sony Pictures Classics

Điều này còn phụ thuộc vào việc chúng ta hiểu một bộ phim đúng nghĩa là như thế nào? Và một bộ phim đúng nghĩa nên được chiếu trên truyền hình hay ngoài rạp? Chúng ta cần nhìn nhận nhiều hơn về khía cạnh nghệ thuật của các tác phẩm điện ảnh và cách mà những người nghệ sĩ khiến chúng được khán giả đón nhận.

JESSICA CHASTAIN

Đây quả là một câu hỏi khó trả lời. Hầu hết người có tiếng nói trong vấn đề này đều là những người với nhiều kinh nghiệm làm phim trong giai đoạn 1970. Và chính các tác phẩm đó không chỉ chiến thắng giải Best Picture mà còn là “ông hoàng phòng vé” lúc bấy giờ.Tuy nhiên viễn cảnh của nền công nghiệp điện ảnh hiện nay đã rất khác xưa rồi.

AVA DuVERNAY

Hình mẫu cho các tác phẩm điện ảnh đang dần đi theo chiều hướng ngược lại so với trước kia, đó là lý do tại sao nhiều người không kịp thay đổi theo thời đại và vẫn bám vào hệ thống tiêu chuẩn cũ. Tôi đã từng chứng kiến và đọc rất nhiều về quan điểm của những nhà phê bình và khán giả có chiều hướng như vậy. Quan điểm của tôi là, nếu bạn không chịu thay đổi thì bạn đang phá hủy những gì bạn từng vất vả gây dựng nên. Nếu quan tâm tới tương lai của nền công nghiệp điện ảnh, tương lai của những di sản xưa cũ sẽ đi về đâu, chúng ta cần phải nghĩ một cách nghiêm túc về những thay đổi sắp tới. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đủ người làm được điều ấy.

Những người trẻ có còn quan tâm nhiều đến phim điện ảnh?

KUMAIL NANJIANI

Tôi cùng bạn mình, người là đạo diễn những bộ phim lớn, gặp nhau trong một quán bar. Trong khi đang xếp hàng trước cửa phòng vệ sinh, anh ấy chia sẻ với tôi rằng, rạp chiếu phim đang dần trở nên thất thủ. “Lũ trẻ bây giờ không còn xem phim nữa, chúng thích xem Youtube”, tôi cảm thấy điều ấy khó tin một cách ngớ ngẩn, rồi anh ấy tiếp tục “Tôi sẽ chỉ cho cậu xem”. Ngay lập tức anh ta chỉ vào một bé gái xếp hàng ngay trước và hỏi “Cháu thích bộ phim nào nhất trong những phim đã từng xem?”, “Cháu không xem phim”, cô bé trả lời. Tiếp đó, anh ấy ngẫu nhiên hỏi tiếp một người khác, một cô gái độ chừng 25 tuổi: “Cô hay bạn của cô có hay xem phim không?”, và cô ấy đáp “Cũng không nhiều”.

TOM ROTHMAN

Giới trẻ không thích tới rạp phim dù chúng vẫn thích xem phim.

KUMAIL NANJIANI

Tôi không muốn mình trở thành một lão già lạc hậu, vì thế tôi cố gắng tìm hiểu và bắt kịp xem những gì đang diễn ra trên Youtube. Rất nhiều người trò chuyện trước camera, chia sẻ về quan điểm cá nhân và cuộc sống của họ. Tôi lớn lên với những bộ phim như “Ghostbusters”, “Gremlins” và  “Indiana Jones”. Nếu tôi lớn lên cùng với Youtube thì chưa chắc tôi đã thích điện ảnh đâu.

JASON BLUM

Điều khiến tôi ấn tượng là tần suất họ xem như thế nào: “Tôi đã xem một chút của bộ phim đó rồi”. Họ làm cả những việc khác ngay trong lúc họ đang xem những tác phẩm điện ảnh của chúng ta, và đôi khi không xem trọn vẹn nó. Đó không phải là điều tôi mong muốn, đồng thời, tôi cũng không đồng tình với quan điểm mọi thứ đều phụ thuộc vào cách người trẻ xem phim như thế nào. Người trẻ chưa đủ để đứng với vị thế đó. Dù sao tôi cũng vui nếu họ chỉ xem một nửa tác phẩm kinh dị của mình, còn hơn là chẳng xem tí nào đúng không?

Gần đây nhiều người đang kêu gọi tôi, một phụ nữ trung tuổi với kiến thức về nhân khẩu học, tham gia vào các hãng phim lớn, việc vốn không phải là kế sinh nhai trước giờ của tôi. Hẳn là đang có sự thay đổi lớn.
Gần đây nhiều người đang kêu gọi tôi, một phụ nữ trung tuổi với kiến thức về nhân khẩu học, tham gia vào các hãng phim lớn, việc vốn không phải là kế sinh nhai trước giờ của tôi. Hẳn là đang có sự thay đổi lớn.

JENNIFER SALKE

Khi xem “Guava Island” (bộ phim của Donald Glover ra mắt trên Amazon cùng lúc với Coachella), tôi không nghĩ sẽ có những ý kiến kiểu như, “Lạy chúa, phim này chỉ có 55 phút thôi”. Người ta hẳn sẽ chú ý tới hiệu ứng mà “Guava Island” mà mang lại cho khán giả toàn cầu. Tôi đã từng dự đoán rằng “Tác phẩm này hẳn sẽ cực kỳ thu hút những khán giả trẻ, với sở thích đa dạng, đối tượng khán giả không mà chúng ta không thường xuyên hướng đến”. Và thực tế là đúng như vậy.

JOE RUSSO

Với khán giả thời đại này, một khi họ “ngấu nghiến” xem một mùa của loạt phim ăn khách như “Stranger Things”, thì chắc chắn họ sẽ chờ đợi để xem những mùa tiếp theo. Những phim như “Stranger Things” khơi dậy sự mong chờ từ khán giả nhiều hơn hẳn những bộ phim bắt đầu và kết thúc trong khoảng 2 tiếng. Điều này đang dần trở thành xu hướng, đặc biệt là với thế hệ tiếp theo, thế hệ đang “phát cuồng” vì những thể loại phim khác hẳn với phim chiếu rạp với thời lượng giới hạn.

JEFFREY KATZENBERG – Đồng sáng lập DreamWorks Animation và nền tảng trực tiếp Quibi

Điều mà Qubi (nền tảng xem phim trực tuyến sắp ra mặt trên điện thoại của ông) đang cố gắng hướng tới là định hướng dòng phim kể chuyện cho thế hệ tới. Phim điện ảnh chiếu rạp từng được thế hệ đầu tiên yêu thích, những bộ phim chiếu rạp điển hình với thời lượng 2 tiếng, mỗi khán giả sẽ ngồi một ghế riêng và thưởng thức bộ phim từ đầu đến cuối. Thế hệ tiếp theo dành cho những chương trình truyền hình, thông thường là những bộ phim dài tập với thời lượng khoảng 1 tiếng mỗi tập. Bởi vậy, tôi tin rằng, thế hệ thứ ba sẽ xem phim theo cách kết hợp giữa cả hai ý tưởng trên. Những câu chuyện với thời lượng khoảng 2 tiếng mỗi tập sẽ được rút ngắn còn khoảng từ 7 đến 10 phút. Chúng tôi thực sự đang bắt đầu tiến hành làm những bộ phim có nội dung hình thức dài trong thời lượng ngắn.

AVA DuVERNAY

Cháu trai và cháu gái của tôi không thực sự quan tâm đến những nội dung mà chúng ta từng làm theo cách truyền thống. Cháu gái tôi có thể ngồi hàng giờ với chiếc điện thoại xem IGTV trên Instagram, những clip ngắn với đủ mọi thể loại nội dung. Đó là lý do tại sao mỗi khi thấy mọi người trở nên quá khắc nghiệt và cứng nhắc về những kiểu làm phim nhất định, tôi lại nhớ đến trích đoạn “Old Man Yells at Cloud” trong bộ phim hoạt hình “Simpsons”.

Sự thay đổi này liệu có hiệu quả về mặt tài chính?

J.J. ABRAMS

Đây có lẽ là thời điểm tốt nhất từ trước đến nay để bạn thỏa sức sáng tạo trong nền công nghiệp điện ảnh. Tất nhiên, không có gì là chắc chắn bởi nhu cầu cho những chương trình truyền hình thường là nhu cầu ngắn hạn. Vì vậy, những nền tảng trực tuyến thực sự cần những tác phẩm điện ảnh với câu chuyện tuyệt vời để có thể gây sự chú ý và tồn tại lâu dài.

Tôi lớn lên với những bộ phim hài tình cảm, xem các bộ phim thuở xưa trở lại trên các nền tảng trực tuyến thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời
Tôi lớn lên với những bộ phim hài tình cảm, xem các bộ phim thuở xưa trở lại trên các nền tảng trực tuyến thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời

ELIZABETH BANKS

Tôi nghĩ sẽ cực thú vị đó chứ, bởi sẽ có nhiều tác phẩm điện ảnh hay hơn nữa. Nhưng đồng thời việc kiếm tiền cũng sẽ trở nên khó hơn.

BARRY JENKINS

Vấn đề ở đây là làm phim trước nay luôn tốn rất nhiều kinh phi, và thực sự đắt đỏ. Khi làm phim sẽ không giống chút nào với việc mua những chiếc áo phông trắng với giá 1,99 Đô ở cửa hàng bách hoá. Mà mỗi bộ phim sẽ chẳng khác gì phiên bản áo phông cực kỳ đẳng cấp, xa hoa giá 300 Đô từ Calvin Klein. Đó là ví dụ cho thấy bạn sẽ phải tốn bao nhiêu chi phí để thực hiện một tác phẩm điện ảnh. Tôi không biết liệu các nhà làm phim sẽ giảm thiểu chi phí như thế nào, nhưng đó chính là áp lực đằng sau sự cạnh tranh giữa rạp chiếu phim và nền tảng số.

JASON BLUM

Tôi từng làm show cho Apple. Và chương trình đó bán thêm hàng triệu chiếc điện thoại nữa, bạn đã từng nghĩ đến việc kết hợp hai điều này với nhau chưa? Với Amazon và Apple, lợi nhuận kinh doanh của họ không chỉ đến từ các bộ phim và chương trình TV. Thật điên rồ, bởi người ta đã từng làm việc cật lực, đối mặt với bài toán kinh tế, lợi nhuận gắn liền với nội dung của tác phẩm, và giờ họ còn là đối thủ với những người thậm chí không cần phần lợi nhuận đó vẫn có thể tồn tại tốt.

Phụ nữ và người da màu có thể có có cơ hội rộng mở hơn trong nền công nghiệp nhiều biến động này không?

FRANKLIN LEONARD

Nếu bạn không thực hiện những bộ phim như  “Crazy Rich Asians”, “Black Panther”, “Searching”, hay  “Captain Marvel”, “Wonder Woman”, “Beale Street”, “Moonlight”trong năm 2019, chúc bạn may mắn. Tôi cá là doanh nghiệp điều hành bởi những người từng làm phim trong lịch sử khó có thể thành công hơn, cũng như mang lại hiệu quả đúng kỳ vọng cho nhà đầu tư hơn một công ty điều hành bởi những người thức thời, đại diện cho thời đại mà chúng ta đang sống. 

LENA WAITHE

Đừng nghĩ rằng tôi đang quá lời ca ngợi Jordan Peele, bởi điều ấy hoàn toàn xứng đáng, “Get Out” là bộ phim thực sự thay đổi cuộc chơi. Tác phẩm mang lại không chỉ đơn thuần là sự ngạc nhiên mà còn là cú sốc lớn với nền công nghiệp điện ảnh. Và nền điện ảnh không thể nào lờ đi những bộ phim xuất sắc như “Get Out”.

KUMAIL NANJIANI

Tôi và vợ Emily cùng viết kịch bản một bộ phim, và thực sự có rất nhiều hãng phim lớn đã nói với chúng tôi rằng, “Một người phụ nữ da màu sẽ thích hợp với vai chính của bộ phim đó”. Tôi nghĩ rằng “Ồ, thật tuyệt”, nếu là năm năm trước chúng tôi sẽ không nhận được nhiều lời đề nghị như thế từ những hãng phim có tiếng tăm trong ngành đâu.

PAUL FEIG

Thật tuyệt bởi giờ đây sự thay đổi này đã mở cánh cửa cho những nhà làm phim thoải mái tìm những diễn viên mà họ muốn, cũng như thay đổi “quy luật” mặc định trước giờ khi tuyển chọn các vai diễn. Trước khi quyết định lựa chọn những người mà chúng ta “luôn lựa chọn”, câu hỏi đặt ra là “Tại sao vai diễn này không phải là một người phụ nữ?”; “Sẽ thế nào nếu đảm nhận vai này là một người da màu?”.

OCTVAVIA SPENCER

Gần đây nhiều người đang kêu gọi tôi, một phụ nữ trung tuổi với kiến thức về nhân khẩu học, tham gia vào các hãng phim lớn, việc vốn không phải là kế sinh nhai trước giờ của tôi. Hẳn là đang có sự thay đổi lớn.

LENA WAITHE

Người da màu đang khiến cho nền điện ảnh trở nên nghệ thuật, đặc biệt và độc nhất đến nỗi nhiều hãng phim lớn còn rộng lòng gợi ý cho những diễn viên đó rằng: “Liệu chúng tôi có thể giúp đỡ và hỗ trợ gì cho bạn?”. Tất nhiên là họ cũng muốn kiếm lời từ điều này nữa. 

FRANKLIN LEONARD

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta sở hữu một thế hệ luôn suy nghĩ một cách thần thánh hoá những người như Quentin Tarantino chỉ bởi vì họ từng làm ở cửa hàng băng đĩa, hay từng sống gần rạp chiếu phim, nơi những bộ phim độc lập đang được phát hành? Từ lâu nay, Hollywood đã hoạt động một cách nghẹt thở. Giờ đây, chúng ta cần thay đổi suy nghĩ để thích nghi kịp thời với sự thay đổi của nền công nghiệp, khi mà cánh của cơ hội đang dần rộng mở. Chúng ta đang ở trong giai đoạn với những thay đổi đáng chú ý với cả những tác phẩm điện ảnh và chương trình truyền hình. Mọi thứ sẽ không giống như bất kỳ điều gì chúng ta đã thấy trước đây.

JESSICA CHASTAIN

Chắc hẳn sự thay đổi này sẽ mang lại cơ hội cho những thiên tài sáng tạo mới, họ sẽ không cần làm việc với hệ thống xưa cũ và thỏa sức làm điều mình muốn. Thử lấy “Russian Doll” làm ví dụ, tác phẩm nhận được sự đón nhận từ khán giả, và tài năng của Leslye thực sự được ghi nhận. Với hệ thống cũ của các hãng phim, chắc chắn người ta sẽ cho rằng: “Nhà làm phim nữ duy nhất chúng tôi biết là Kathryn Bigelow.”

ELIZABETH BANKS

Tin tốt là sẽ có nhiều tài năng nở rộ hơn nữa bên cạnh Kathryn Bigelow. Tất nhiên, tôi luôn ủng hộ các nhà làm phim nữ thử sức với những tác phẩm điện ảnh lớn. Chúng ta đang làm việc ở ngành công nghiệp nơi không phải ai cũng có tiếng nói và đủ tự tin để tham gia bất kỳ tác phẩm nào chúng ta muốn, cũng như đủ dũng cảm để lên tiếng “Hãy để tôi chịu trách nhiệm cho tác phẩm này”. Tôi đã gặp rất nhiều phụ nữ như vậy, điều duy nhất họ cần chính là cơ hội.

PAUL FEIG

“Someone Great”, tác phẩm của Gina Rodriguez trên nền tảng Netflix, là thể loại phim mà chắc chắn các hãng phim lớn sẽ không có ý định làm, và Netflix chính là nơi Jennifer Kaytin Robinson có thể đứng sau máy quay lần đầu tiên với tư cách là đạo diễn. Tất nhiên tôi vẫn là người yêu thích những tác phẩm đến từ các hãng phim, thế nhưng, thật khó để khiến họ “gật đầu” với những tài năng mới bởi rủi ro mà họ phải đánh đổi cũng cao hơn. Đó là lý do tại sao họ luôn lựa chọn con đường an toàn bởi ít nhất người được chọn cũng là đạo diễn tiếng tăm. Các nền tảng trực tuyến chỉ cần nội dung thật sự xuất sắc, thậm chí đôi khi không cần quá xuất sắc. Vì vậy, cá nhân tôi nghĩ họ có nhiều khả năng đón lấy những cơ hội, thử thách hơn.

OCTAVIA SPENCER

Vẫn luôn có một số ít người là “fan” của phim chiếu rạp, do vậy các hãng phim gần như đang ở ngoài cuộc chơi, khi họ cố gắng nghiên cứu kỹ hơn những đối tượng khán giả không giống số đông và đang bị đánh giá thấp. Sau đó các hãng phim sẽ mang tới những câu chuyện đủ hấp dẫn để thu hút họ tới phòng vé.

Thấy khán giả ra rạp vì “Crazy Rich Asians”, đã khiến tôi nghĩ về mục đích thật sự của việc người ta chọn phim chiếu rạp, đó là nhu cầu chia sẻ.
Thấy khán giả ra rạp vì “Crazy Rich Asians”, đã khiến tôi nghĩ về mục đích thật sự của việc người ta chọn phim chiếu rạp, đó là nhu cầu chia sẻ.

JON M. CHU

 Trong “In the Heights”, chúng ta muốn ra rạp bởi đó là bộ phim nhạc kịch, và ai cũng muốn trải nghiệm nó trong bóng tối với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất. Cũng giống như “Crazy Rich Asians”, khi chúng tôi đưa ra quyết định về việc bộ phim cần như thế nào để khán giả sẵn sàng ra rạp. Thật tuyệt vời khi những gương mặt Latin có mặt trong bảo tàng điện ảnh!

BARRY JENKINS

Chắc chắn bạn sẽ thích câu chuyện tôi sắp kể. Chúng tôi đang chiếu  “Beale Street” tại Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Quốc gia Mỹ gốc Phi, và một đám cháy bất ngờ bùng phát. Thế nên, trớ trêu thay chúng tôi đành phải qua phố tới Bảo tàng Hàng không và Vũ Trụ, nơi có rạp chiếu phim IMAX. Ở đó, chúng tôi đã xem Regina King, một người phụ nữ da màu, cố gắng cứu cả gia đình trên màn hình cỡ khủng ở đó, nơi mà khi bạn bước vào tất cả những gì bạn thấy là hình ảnh những người đàn ông da trắng tiến vào không gian. Thực sự, đây là một trải nghiệm xem phim mà ai cũng muốn thử, cảm giác thật đến nỗi tưởng như chuyến tàu trong màn hình đang lao về phía mình. Tôi không thể có được cảm nhận ấy khi xem ở nhà, vậy nên trải nghiệm và cảm giác mới là thứ mà chúng ta chắc chắn cần phân tích.

Nguồn: The New York Times

Quảng cáo

Mới Nhất

Âu Mỹ

Superman từ lâu đã là một hình mẫu hoàn hảo của loài người, với sức mạnh, niềm tin và tinh thần xả thân vì...

Âu Mỹ

Chiều nay theo giờ Việt Nam, nhà soạn nhạc huyền thoại Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91.

Âu Mỹ

Chris Hemsworth đang luyện tập cật lực để vào vai võ sĩ Hulk Hogan huyền thoại của làng WWE.

Tin Tức

Ngành kinh doanh điện ảnh đã thay đổi nhanh chóng từ năm 2008 khi các hãng phim không còn làm phim nữa mà họ...

Bình Luận

Trong những ngày gần đây, các nhà phân tích tại phố Wall đã dự đoán một kết quả vững chắc về việc Netflix có...

Âu Mỹ

Theo tờ Deadline, bom tấn Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đang được lên kế hoạch tiếp tục quay phim ở Anh.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim