Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Nữ quyền Ở Hollywood: Vấn Đề Khó Xử

Phụ nữ trên màn ảnh lớn có đang được đối xử một cách bình đẳng không? Vấn đề nữ quyền trong Hollywood những năm trở lại đây có đáng suy ngẫm không? Đó là những câu hỏi mà Phê Phim sẽ cùng các bạn tìm hiểu trong bài viết này.

Phụ nữ trên màn ảnh lớn có đang được đối xử một cách bình đẳng không? Vấn đề nữ quyền trong Hollywood những năm trở lại đây có đáng suy ngẫm không? Đó là những câu hỏi mà Phê Phim sẽ cùng các bạn tìm hiểu trong bài viết này.

Những con số

Đầu tiên hãy cùng nhìn vào các con số để thấy sự xuất hiện của phụ nữ trong ngành công nghiệp màn bạc này thông qua thống kê của Woman and Hollywood. 

Theo thông số của Hiệp Hội điện ảnh Mỹ năm 2018, quá nửa số khán giả đi xem phim tại Mỹ là phụ nữ. Dựa trên nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu phụ nữ trong truyền hình và điện ảnh, 100 phim ăn khách nhất năm 2018, phụ nữ đã đóng góp.

  • 4% đạo diễn
  • 15% kịch bản
  • 3% đạo diễn hình
  • 18% sản xuất
  • 18% trực tiếp sản xuất
  • 14% dựng phim. 

Trong số đó, chúng ta có Kathryn Bigelow là người đã đoạt giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Rachel Morrison được giải đạo diễn hình xuất sắc nhất. 

Và vừa rồi mới chỉ là những con số nhỏ nhất trong hàng loạt những hoạt động phái đẹp đã làm cho điện ảnh năm 2018, nhưng chúng ta cũng có thể thấy đây là một sự đóng góp vô cùng lớn. 

Quả thực, chúng ta đang sống trong thời đại bình đẳng về mọi mặt và những sản phẩm đa sắc tộc, đa giới tính luôn đem về thiện cảm. Minh chứng là những phim đoạt giải lớn hay được đề cử trong những năm qua hầu hết đều mang khuynh hướng bình đẳng. Cụ thể, chúng ta có thể kể đến bao gồm Moonlight, Call me by your name, Get Out, Green Book, Black Panther hay thậm chí Bohemian Rhapsody

Nữ quyền Hollywood

Nhưng đây mới chỉ là mặt tích cực của vấn đề. Chúng ta mới chỉ đề cập đến những minh chứng đẹp đẽ về một thế giới bình đẳng theo đúng nghĩa mà chưa nói lên mặt trái của nó. Và sự thật thứ 2 cần được đưa ra đó là không phải phim nào cũng tôn vinh sự bình đẳng giới theo đúng nghĩa. 

Những hình ảnh tiêu cực

Phụ nữ được đưa lên màn ảnh lớn nhiều hơn nghĩa là chúng ta có nhiều cơ hội được chứng kiến nhiều sản phẩm mang tính tranh cãi hơn. Các cái tên như The Hustle, được chỉ đạo bởi Chris Addison, đã cố gắng tái bản lại Dirty Rotten Scoundrels năm 88 bằng hình ảnh phụ nữ. Nhưng những gì được thể hiện chỉ là sự bôi bác, thiếu tinh tế và thiếu tế nhị khi đưa Rebel Wilson, một diễn viên quá khổ lên cùng màn ảnh với người đẹp Anne Hathaway. Với lối kể chuyện hài nhảm, sử dụng cơ thể người phụ nữ để tạo trò đùa The Hustle không chỉ khiến khán giả cảm thấy bị xúc phạm mà còn làm xấu hình ảnh phụ nữ trước mắt đám đông.

Bên cạnh đó chúng ta có Ant Man and The Wasp, một trong những siêu phẩm theo hướng ngược lại của đại gia Marvel và Disney. Để giới thiệu nhân vật “ong bắp cày” Hope Van Dyne, các nhà làm phim đã ghép cô cùng với một nam chính và để tôn cô lên, họ đã bóp nghẹt hình ảnh của 2 nhân vật là Ant Man do Paul Rudd thủ vai cùng Hank Pym do Michael Douglas thủ vai. Trên màn ảnh, Hope rất mạnh mẽ, nhưng nếu nhìn tổng thể, cả phim chỉ mình cô mạnh và những nhân vật còn lại chỉ để “tấu hài” và cực yếu thì chẳng phải phim đã tạo ra hiệu ứng ngược lại sao?

Và câu chuyện một người phụ nữ quyền năng giữa một dàn nhân vật yếu đuối thậm chí còn được tôn vinh trong Captain Marvel, một siêu phẩm ngược khác của chính Disney và Marvel. Phim giới thiệu cho chúng ta một nhân vật có tên Carol Danvers không có chiều sâu, không có tính cách nhưng lại có quyền năng bất khả xâm phạm. Và giống như Ant Man and The Wasp, phim cũng hạ thấp đàn ông một cách rất thiếu tinh tế khi nói thẳng với khán giả rằng độ nguy hiểm của đàn ông thậm chí còn chẳng bằng một con mèo. 

Nữ quyền Hollywood 2
Câu chuyện người phụ nữ quyền năng giữa dàn nhân vật yếu đuối còn được tôn vinh trong Captain Marvel

Gần đây nhất chúng ta có X-Men: Dark PhoenixMen in Black: International với 2 câu thoại y hệt nhau mà không hề đọng lại chút ý nghĩa gì trong lòng khán giả. Mystique trong X-Men thì muốn đổi tên X-Men thành X-Women, còn trong Men In Black thì Molly Wright lại nhắc đến Women in Black. 

Một thời gian trước, vào năm 2014, chúng ta có The Other Woman, với sự tham gia của bộ ba sắc đẹp toàn năng là Cameron Diaz, Leslie Mann và Kate Upton nhưng nội dung phim chỉ là 3 người phụ nữ loanh quanh đuổi theo hình bóng của đàn ông. 

Và mặc dù rất yêu thích Spider-Man của Sam Raimi nhưng thậm chí bộ ba của ông cũng đối xử với hình ảnh phụ nữ vô cùng tệ. Mary Jane do Kirsten Dunst thủ vai chỉ tồn tại với một mục đích là để gợi dục, bị gán ghép với hết người này đến người khác và để Spider-Man giải cứu. Trong khi đó phiên bản truyện tranh lại vô cùng mạnh mẽ và độc lập, hoàn toàn ngược lại so với những gì được diễn tả trên màn ảnh lớn. Và có lẽ, đây cũng chính là lý do vì sao hình ảnh MJ gần đây do Zendaya thủ vai lại đem đến nhiều cảm tình như vậy. 

Nhưng đó chỉ là mặt trái của vấn đề, chúng ta vẫn có những hình ảnh vô cùng đẹp của phụ nữ được thể hiện trên màn ảnh thời gian qua. 

Mặt sáng của vấn đề

Cũng là Spider-man, nhưng hoàn toàn trái lại với sản phẩm của Sam Raimi, Spider-man Into The Spider-verse lại thể hiện một trong những phiên bản phụ nữ thú vị nhất trên màn ảnh. Gwen Stacy, một người con gái chỉ được làm bạn gái hay nhân vật phụ của Peter Parker thì giờ đã được đưa lên làm hình mẫu anh hùng lý tưởng. 

Cùng chủ đề siêu anh hùng chúng ta có Black Panther với đội cận vệ hoàng gia Dora Milaje dưới sự chỉ đạo của một Okoye quyền năng mạnh mẽ và bá đạo. 

Chưa hết, chúng ta có thể nhìn vào cái tên như The Incredibles 2 để thấy được ví dụ đẹp về người phụ nữ. Trong The Incredibles, Helen Parr không hề muốn làm người hùng, nhưng vì gia đình, bà đã tự ép mình trở lại với hào quang năm xưa để làm những điều tốt nhất cho chồng và con. 

Và cách đây 3 năm chúng ta có một trong những phim siêu anh hùng đẹp nhất từng được đưa lên màn ảnh và đó chính là Wonder Woman. Nữ chiến binh Amazon, á thần của DC Comics đã lên sóng một cách không thể nào đẹp hơn, hoàn hảo hơn và mạnh mẽ hơn. 

Ngoài ra còn vô vàn những sản phẩm khác như Frozen, Brave, Ladybird, và không thể nào bỏ qua Aladdin, một phim đã có chút thay đổi so với nguyên tác để hình ảnh công chúa Jasmine được thể hiện đẹp hơn, độc lập hơn. 

Nhưng điều gì khiến các tác phẩm trên là tốt và các tác phẩm trước là xấu? Có lẽ chúng ta có 2 lý do chính để phân biệt giữa các sản phẩm này. 

Nguyên do là vì đâu?

Lý do đầu tiên nằm ở cách xây dựng hình tượng người phụ nữ trên màn ảnh của một số nhà làm phim.

Chúng ta không thể phủ nhận được giá trị người phụ nữ trong thời đại mới, như các thông số đã nêu, họ đóng góp một phần không hề nhỏ vào nền công nghiệp điện ảnh nói riêng và nền kinh tế nói chung. Giá trị của người phụ nữ là bất di bất dịch, họ mạnh mẽ, có quyền quyết định cuộc sống của mình. Đặc biệt, khi xếp cạnh vấn đề gia đình, phụ nữ là những người mạnh mẽ nhất. Nhưng để thể hiện được giá trị này, nhiều nhà làm phim đã chọn đường lối rất thiếu tinh tế.

Nhà triết học cổ đại Hy Lạp – Plato đã nói, giá trị của một người được định nghĩa bằng cách người đó sử dụng quyền lực của mình.

Và từ câu nói đó chúng ta có thể nhìn vào ví dụ cụ thể là Captain Marvel Wonder Woman

Cùng là nữ anh hùng quyền năng nhưng Captain Marvel xuất hiện trong phim như một thế lực vô đối, không có điểm yếu và chỉ bị kìm hãm lại bởi một thứ tạm gọi là “cái plot của phim”. Cô không hề thua cuộc trong bất cứ cuộc chiến nào, và khi xếp cạnh đàn ông thì cô luôn vượt mặt. Kẻ thù mạnh nhất trong phim là binh đoàn Kree bị đuổi đi bằng một cái vỗ tay, đối thủ từ đầu phim là một người đàn ông xấu xa thì bị hạ gục trong một nốt nhạc. Captain Marvel rất quyền lực nhưng những gì cô để lại chỉ như một thế lực để đè bẹp đối phương.

Trong khi đó chúng ta có Wonder Woman, một người cũng rất quyền năng, là á thần và là người bảo vệ. Cô cũng được xếp vào một bối cảnh xung quanh toàn những người yếu hơn cô, tất cả mọi đàn ông trong phim ngoại trừ Ares đều không có quyền năng đặc biệt. Nhưng thứ chúng ta thấy ở Diana không phải sức mạnh bởi quyền năng mà sức mạnh từ sự truyền cảm hứng. Phân cảnh có thể coi là đẹp nhất phim, No Man’s Land, đã thể hiện Diana mạnh mẽ thế nào. Chúng ta thấy cô liều mình, lao thẳng đến nơi không ai vượt qua được để giúp đỡ quân của Steve Trevor. Chúng ta, những người xem không hề biết rằng Diana có chống lại được kẻ thù hay không, nhưng cô vẫn xông lên và kết quả là hành động liều lĩnh này đã thúc đẩy những người đứng sau cùng tiến lên và dành chiến thắng. 

Nữ quyền Hollywood 3

Điều này liên tục xảy ra trong suốt cả phim, cô truyền cảm hứng cho Candy để cô thấy mình tự tin hơn, cho tất cả các chiến binh ở mọi mặt trận và thậm chí là cả Steve Trevor để anh tin rằng thế giới không thực sự tồi tệ như anh nghĩ. Điều này khiến chúng ta thấy Diana dù rất quyền năng nhưng thứ thực sự khiến cô vĩ đại là ở tình thương và lòng dũng cảm. 

Ngoài Wonder Woman, chúng ta có Helen Parr, dù cô phải tham gia nhiệm vụ ngoài chiến trường nhưng thực chất cô chỉ nhận việc này để bảo vệ chồng và 2 đứa con nhỏ. Nếu nói đến những phim có tính chất nữ quyền mà không có yếu tố siêu anh hùng, chúng ta có The Blind Side năm 2009 với nhân vật Leigh Anne. Không có sức mạnh gì đặc biệt ngoài tình thương và tình yêu, cô đã cứu lấy cuộc đời của Michael, không chỉ về thể chất mà về cả tinh thần. 

Leigh Anne đã cưu mang Micheal, đã truyền cho anh niềm vui, niềm hạnh phúc, cho anh một mái ấm. Không dừng lại ở đó, cô tiếp tục thúc đẩy Micheal trên con đường sự nghiệp của mình, để anh sử dụng toàn bộ khả năng mình có và tiến xa trong tương lai. Kết quả là từ một đứa con lạc lõng trong thế giới, Micheal đã trở thành một người trưởng thành, có sự nghiệp và quan trọng hơn cả là anh đã có niềm tin. 

Sức mạnh không chỉ nằm ở truyền cảm hứng mà nó còn nằm ở nghị lực sống và sự quyết tâm. Minh chứng cụ thể là trong Precious năm 2009 và nhân vật của chúng ta chính là Precious. Cô là một nạn nhân của lạm dụng tình dục, bạo lực gia đình, có thai từ nhỏ, thiếu học thức và bị miệt thị từ màu da cho đến ngoại hình. Từ đầu hành trình cho đến cuối, chúng ta cùng Precious khám phá ra từ khó khăn này đến khó khăn kia, và mọi thứ dường như đã chạm đáy khi cô phát hiện ra mình dương tính với HIV. Nhưng câu chuyện không dừng lại ở nốt trầm vì Precious đã chọn chống lại số phận thay vì để mặc nó hành hạ mình. Cuối phim, cô đứng dậy, giành lại công lý, chọn cho mình con đường mới, một tương lai sáng hơn cả cô lẫn 2 đứa con nhỏ của mình. 

Có rất nhiều cách để thể hiện sức mạnh của phụ nữ thay vì cho họ đòi quyền bình đẳng bằng lời lẽ hay tạo cho họ thứ quyền năng bậc chúa trời để chứng minh rằng mình mạnh mẽ.

Lý do thứ 2 nằm ở việc sử dụng nhân vật nữ chỉ để hút mắt.

Một số nhà làm phim từ khi bắt tay vào đã có một tư duy rất tệ về phụ nữ. Trong đầu họ có lẽ chỉ có một hoặc hai giá trị phụ nữ mang lại như tình dục hoặc là công cụ mua vui. Đó là lý do vì sao khi lên màn ảnh, những người phụ nữ này lại thiếu nổi bật và dễ bị rơi vào quên lãng như thế. Ví dụ điển hình là Mary Jane trong Spider-man của Sam Raimi, một cô nàng được tạo ra như một hình mẫu lý tưởng cho những cuộc ăn chơi. Hai phân cảnh thường xuyên bị lôi ra để chế nhạo là lúc cô được giải cứu ở Spiderman 1Spiderman 2, và điều thú vị là cả 2 cảnh đều là lúc cô không mặc áo lót. 

Các ví dụ khác cho những nhân vật kiểu này có thể kể đến như Harley Quinn bởi Margot Robbie trong Suicide Squad hay Mikaela Banes thủ vai bởi Megan Fox trong Transformer và thậm chí dòng phim điệp viên 007 còn sinh ra khái niệm “Ả đào Bonds Girls” chỉ để tôn cho nhân vật nam chính thêm phần đẹp trai. 

Những nhân vật này được tạo ra chỉ để câu mắt khán giả mà hầu như không để lại dấu ấn gì trong lòng người xem. Với Harley Quinn bạn có thể cho rằng cô sử dụng vẻ ngoài để đánh lạc hướng người và hoặc sử dụng nó làm thế mạnh của mình nhưng trong Suicide Squad, điều đó có hợp lý không khi cô thay đồ giữa doanh trại quân đội rồi sau đó ngơ ngác hỏi mọi người nhìn cái gì? Khái niệm Sexualize không chỉ xảy ra trong Hollywood mà còn trong ngành giải trí nói chung. Không biết bao nhiêu nhân vật chỉ được tạo ra để câu mắt khán giả và rồi sau đó làm xấu hình ảnh phụ nữ trong mắt họ. 

Nữ quyền Hollywood 4

Để tránh việc tạo ra những nhân vật nữ chỉ có tác dụng hút mắt, nhiều nhà làm phim về sau đã cố gắng tạo thêm cá tính cho nhân vật nữ của mình. Nhưng họ quá chú tâm vào yếu tố nổi bật mà quên mất cho họ thêm chiều sâu. Và từ đây chúng ta có những nhân vật có tạo hình thú vị nhưng bị lãng quên, điển hình là Elizabeth Swann do Keira Knightley đóng trong Cướp biển vùng Caribe, Rey trong những phim Star Wars gần đây, Alita trong phim có tên của cô, và có ai nhớ đến vợ của P.T Barnum trong The Greatest Showman là ai không?

Tổng kết

Trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ năm 2010, phim ảnh đã phát triển vượt bậc và đã chú tâm hơn đến yếu tố bình đẳng. Đại chúng được giới thiệu với muôn vàn câu chuyện và các nhân vật khác nhau đến từ nhiều thế giới khác nhau. Tất nhiên là những phim hay, khai thác đề tài và yếu tố bình đẳng một cách tài tình và hiệu quả xuất hiện rất nhiều. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều phim chưa thực sự sử dụng đúng hình ảnh người phụ nữ trên màn ảnh lớn. 

Qua góc nhìn của chúng mình, điện ảnh hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là sự tinh tế trong khâu thể hiện bình đẳng giới. Nhưng vừa rồi chỉ là quan điểm của chúng mình, thông qua ống kính và vốn phim của chúng mình. Còn các bạn thì sao? Theo các bạn, điện ảnh Hollywood hiện nay có đang dần cải thiện hình ảnh người phụ nữ không? Và thời gian gần đây phim nào khiến các bạn có cái nhìn tốt hơn về phái đẹp quanh mình? Hãy chia sẻ với chúng mình trong phần bình luận bên dưới nhé!

Quảng cáo

Mới Nhất

Giải Thưởng

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 diễn ra tại Mỹ ngày 20.9 (giờ Mỹ), và dưới đây là danh sách những tác phẩm...

Bình Luận

"Hãy chiêm ngưỡng thế giới, đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng, hãy ngó đằng sau các bức tường, hãy tiến tới, hãy...

Âu Mỹ

Một phim ít xung đột, ít cãi vã, chỉ có đối thoại giữa người với người liệu có đáng xem?

Âu Mỹ

Đã bao giờ các bạn nghĩ đến việc bỏ ra 20 nghìn, nhưng thu lại hàng chục, thậm chí là trăm triệu? Nghe có...

Âu Mỹ

Nếu cuộc đời là một bản nhạc thì Ad Astra cất lên những nốt trầm nhất, những nốt nhạc của sự cô đơn.

Âu Mỹ

Xem Peaky Blinder, người xem luôn bị hút mắt bởi những bộ đồ sang trọng của anh em nhà Shelby.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Copyright © 2020 Phê Phim