Thưa Mẹ Con Đi

Goodbye Mother

C18
100 '
Gia đình, Tình cảmLượt đánh giá: 20

THƯA MẸ CON ĐI là câu chuyện của hai chàng trai Văn (Lãnh Thanh) – Kỹ sư phần mềm trẻ và Ian (Võ Điền Gia Huy) – Cậu Việt kiều Mỹ yêu nhau ở nước ngoài nay cùng về Việt Nam thăm gia đình Văn. Trong lần trở về này, Ian không chỉ lạ lẫm với văn hóa miền quê Việt mà còn phải đối mặt với một gia đình nhiều thế hệ cùng những nghĩa vụ “nhọc lòng” như lấy vợ, sinh con,... Những tư tưởng về trách nhiệm, rào cản về giới tính khiến Văn luôn bị giằng xé và không thể mở lời. Sau cùng, liệu Văn và Ian có vượt qua được định kiến xã hội để nói lên tình cảm của mình? Mẹ cùng gia đình có thật sự mở lòng đón nhận mối quan hệ của Văn và Ian hay không?

Đánh giá


Rated:
C18
Thể loại:
Gia đình, Tình cảm
Đạo diễn:
Trịnh Đình Lê Minh
Diễn viên:
Lãnh Thanh, Võ Điền Gia Huy, Hồng Đào
Khởi chiếu:
16/08/2019
Thời lượng:
100 phút
Sắp xếp theo:
Hay nhất
Đan Linh
 10
16/08/2019
8
Một bản hoà ca nhẹ nhàng với những nốt thăng nhân ái
Vo Quang
 9
17/08/2019
6
REVIEW KHÔNG SPOIL CỦA MÌNH
Giới thiệu sơ nét: “Thưa mẹ con đi” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, dựa trên kịch bản đầu tay của biên kịch Nhi Bùi, do hai diễn viên lần đầu đóng phim điện ảnh là Lãnh Thanh và Võ Điền Gia Huy đảm nhận vai chính.

Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện một đứa cháu trai đích tôn (Văn) dẫn bạn trai (I-an) từ Mỹ về nhà ở Việt Nam nhưng lại không dám tiết lộ cho gia đình biết mối quan hệ giữa bọn họ. Nghe qua thôi đã thấy drama ba xu. rẻ tiền quá phải không? Nhưng không hề nhé, drama chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong phim nên nhìn tổng thể thì bộ phim vẫn rất sang, rất đẹp chứ không hề sến sẩm, rẻ tiền!

-Đầu tiên xin nhận xét về câu chuyện. Đường dây câu chuyện rất đơn giản, đây là điều mình đặc biệt đánh giá cao ở bộ phim “Thưa mẹ, con đi”. Chính việc “Show, don’t tell” của biên kịch đã khiến bộ phim trở nên nhẹ nhàng, phảng phất như cơn gió giữa đồng lúa miền Tây, đưa người xem từ từ chìm đắm vào câu chuyện chứ không quăng quật khán giả bằng chi chít drama như dòng phim thị trường bây giờ. Những cảnh drama kiểu bị đánh đập, bị xã hội kì thị..bla..bla trong phim có hay không? Xin thưa là có và phần này làm chưa khéo nên không chỉ mình mà khán giả trong rạp bị tuột cảm xúc một xíu. Những phân đoạn drama mà mình cho là thừa trong phim chỉ kéo dài tầm 7-10 phút và không ảnh hưởng nhiều đến nội dung và cũng không khiến bộ phim trở nên bi lụy nên cũng tạm chấp nhận được.

-Nhắc đến câu chuyện thì phải nhắc đến xây dựng nhân vật. Nhân vật trong phim được xây dựng tương đối ổn nhưng mình kỳ vọng cao hơn nên hơi tiếc. Nam chính vai Văn có một hoàn cảnh éo le nhưng lại không có nhiều đất diễn để thể hiện sự đấu tranh và trưởng thành của bản thân nên mình thấy nhân vật này chưa có chiều sâu. Những cảnh tương tác của hai mẹ con cũng khá ít mà tác giả lại chú trọng vào sự tương tác giữa nhân vật bà nội và I-an nên vai người mẹ không thật sự tỏa sáng như mình mong đợi.

Vai I-an tuy có nhiều đất diễn nhưng cảm xúc của nhân vật được xây dựng lại khá nông và cũng chưa có chiều sâu. Nếu cắt bớt đất diễn của I-an cho nhân vật Văn và giành những khoảnh khắc đắt giá nhất để I-an thể hiện cảm xúc thì hai nhân vật sẽ hay hơn rất nhiều. Bà nội là nhân vật được lên sóng khá nhiều và cũng là nhân vật duyên dáng nhất bộ phim, từ ngoại hình, cử chỉ cho tới lời thoại đều trọn vẹn, 10 điểm cho bà nội. Điểm trừ của bộ phim nằm ở dàn bao, ngoài cô Út ra thì những nhân vật dàn bao khác được xây dựng sơ sài và tâm lý không nhất quán, đặc biệt là nhân vật Khôi. Từ việc xây dựng dàn bao sơ sài, mối quan hệ giữa nhân vật chính và dàn bao không được nhắc tới nhiều dù đây là một bộ phim gia đình khiến mình không hài lòng lắm. Tuy nhiên, như thế đã quá ổn cho một kịch bản đầu tay.

-Hình ảnh: Hiếm có bộ phim nào của Việt Nam lại có hình ảnh mộc mạc mà vẫn đẹp như “Thưa mẹ, con đi”. Ánh sáng và cách bố trí góc máy của bộ phim khiến mình phải quào lên thích thú. Nhưng cũng nói trước đây là cái đẹp mộc mạc, bình dị chứ không phải nét đẹp hơi hướng nghệ thuật như “Người Vợ Ba” đâu !. Có một bài báo chê rằng bộ phim dài dòng và lê thê vì tham chi tiết, nhưng mình hoàn toàn phản đối quan điểm này.

Những cảnh phim đậm chất Việt Nam như làm gà đãi cỗ, tụng kinh, bốc mộ, thắp nhang…hay cảnh hai nhân vật chính đứng ngoài sân tập thể dục với nhau, hay lúc họ trao cho nhau ánh nhìn trìu mến.. chắc chắn đều nằm trong chủ đích của đạo diễn và với những ai quen xem dòng phim nghệ thuật sẽ không lấy làm lạ khi bộ phim có những cảnh “chậm” như thế. Những cảnh “chậm” như thế chính là lúc diễn viên phô diễn khả năng diễn xuất của mình và cũng là lúc khán giả có thể ngắm nhìn những khung hình nên thơ của câu chuyện.Hình ảnh trong bộ phim là phần mình đánh giá cao nhất và cũng là lý do khiến mình viết cái review này. Một bộ phim đậm chất Việt Nam, không chút lai tạp (yên tâm là màu sắc của phim không hề giống chút nào với “Call Me By Your Name” hay “Xuân Quang Xạ Tiết” nhé!). Một bộ phim của người Việt Nam miêu tả vẻ đẹp của Việt Nam qua một lối kể bằng hình ảnh cực kỳ Việt Nam.

-Diễn xuất: Bộ phim do hai diễn viên lần đầu chạm ngõ điện ảnh đảm nhận vai chính. Đó là Lãnh Thanh trong vai Văn – người cháu đích tôn trong gia đình – và Võ Điền Gia Huy trong vai I-an – Việt Kiều Mỹ, bạn trai của Văn. Về ngoại hình thì khỏi phải bàn, hai bạn này đẹp trai quá rồi. Trên phim, bạn Huy trong vai I-an đẹp một cách xuất sắc, đẹp đúng với cái câu ngày xưa ông bà ta hay nói là “đẹp như tài tử điện ảnh”, “đẹp như tài tử Hong Kong”, đẹp một cách vô lý luôn cả nhà ạ và chắc vì bạn đẹp quá nên khi lên hình bạn chỉ cần đẹp thôi là người xem đã có thiện cảm với vai diễn của bạn rồi.

Trái với tạo hình và khuôn mặt tài tử Hong Kong của I-an, vai Văn sở hữu ngoại hình hiện đại hơn và hơi hướng Hàn Quốc nên mình thấy khá lạc quẻ so với tạo hình những nhân vật xung quanh dù vẫn rất đẹp, nhưng cái này cũng chỉ mang tính cảm tính cá nhân của mình. Khen ngoại hình thì khen tới Tết chưa hết nên mình bàn thẳng vào diễn xuất. Gia Huy diễn khá tròn vai một bạn Việt kiều suy nghĩ đơn giản, ngây thơ và thẳng tính. Những câu thoại của bạn, nét mặt và ánh mắt của I-an rất có hồn và bạn này là nam diễn viên trẻ hiếm hoi mình dành tặng lời khen về ngoại hình lẫn diễn xuất. Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì nhân vậy này được xây dựng chưa có chiều sâu nên dù đất diễn nhiều thì nhân vật I-an theo mình vẫn “chưa thực”.

Bạn Thanh là người Bắc nên có một trở ngại lớn khi hóa thân vào nhân vật nói giọng Nam và người xem dễ dàng nhận rõ được điều này mỗi khi nhân vật Văn thoại. Xin lỗi Lãnh Thanh nhưng nghe Văn nói “Việt kiều” hơn cả I-an và đôi lúc những câu thoại rất nghệ bị tuột cảm xúc vì giọng thoại này. Nghe vô lý khi mẹ người Nam, con nói giọng Bắc nhưng nếu cho Lãnh Thanh thoại bằng giọng Bắc chắc chắn phim sẽ “tình” hơn nhiều. Giọng thoại là thứ duy nhất mình chưa hài lòng ở Văn, còn lại thì Lãnh Thanh diễn tốt với vai diễn đầu tay dù vài cảnh hơi đơ một chút.

Hai nhân vật khi để riêng thì họ là hai màu sắc đối lập nhau. Một Văn sống khép kín, trốn tránh hiện tại và một I-an ngây thơ, cởi mở nhưng lại có suy nghĩ nghiêm túc về tương lai dẫu chỉ là những suy nghĩ mơ hồ, mông lung. Hai nhân vật được xây dựng đối lập nhau nhưng khi đặt chung một khung hình thì khán giả hoàn toàn bị thuyết phục và tin tưởng vào tình yêu giữa hai nhân vật mà không chút gượng ép. Có thể nhân vật của Lãnh Thanh và Gia Huy đảm nhận không được đào sâu nên “chưa thực” nhưng tình cảm giữa hai nhân vật là thứ “có thực” rõ ràng nhất bộ phim. Để thể hiện “một tình yêu có thực” thuyết phục được khán giả không phải là đơn giản, nhất là với hai diễn viên lần đầu đóng phim điện ảnh như Lãnh Thanh và Gia Huy thế mà hai bạn vẫn thể hiện chân thật mà đơn giản như chẳng cần phải diễn. Tương lai hai bạn sẽ không chỉ dừng ở bộ phim này đâu mà sẽ còn tiến xa hơn rất nhiều.

Vai bà nội do Nghệ sĩ ưu tú Lê Thiện đảm nhận là vai diễn hay nhất bộ phim, đảm bảo ai cũng thích nhưng mình không dám nói quá nhiều vì sợ nói ra lại spoil thì chết.

Lại nói tới thần tượng của mình: cô Hồng Đào trong vai Người mẹ - dâu cả trong nhà. Ánh mắt của cô Hồng Đào từ đầu đến cuối phim đều chất chứa nỗi buồn và sự lo lắng của một người mẹ về tương lai của con trai làm khán giả rùng mình. Chỉ cần một ánh mắt của cô thôi đã khiến cả rạp phải nín thở chờ đợi. Cô Hồng Đào đã lột tả xuất sắc vai người mẹ yêu thương con cái hết mực nhưng cũng đồng thời là một người dâu cả quyền lực “gánh vác hết giang sơn nhà chồng”.

Điểm đáng tiếc là cô có ít đất diễn và sự tương tác riêng giữa hai mẹ con Văn trên phim không đủ nhiều để lột tả tình thương họ dành cho nhau dù “Thưa mẹ, con đi” là bộ phim đề tài gia đình. Những khán giả khó tính có thể sẽ không thấy thuyết phục với câu chuyện vì họ chưa “hiểu” được người mẹ này.

Tóm lại vì là phim đầu tay của những con người lần đầu chạm ngõ điện ảnh nên vẫn có một số điểm mình chưa ưng ý lắm nhưng nhìn chung thì đây là một bộ phim đẹp và tốt. Một bộ phim Việt Nam đáng để bỏ tiền thưởng thức vì chất lượng và sự đầu tư nghiêm túc của đoàn làm phim. Ai xem phim thuần túy để giải trí và yêu thích sự kịch tính thì mình khuyên không nên ra rạp xem. Riêng với những ai yêu thích vẻ đẹp mộc mạc của điện ảnh Việt Nam thì PHẢI XEM NGAY “Thưa mẹ, con đi” để ủng hộ đoàn làm phim đi chứ còn chờ gì nữa ?
Blog Đào Lê Minh
 8
16/08/2019
3
Đây là một phim Việt tử tế.
Duck King (Nguyễn Đắc Hoàng)
 9
17/08/2019
3
"Thưa mẹ con đi" gợi cho mình về nội dung của "Call me by your name", về hình ảnh trong "Mùa đu đủ xanh". Nhịp phim chậm rãi, nhẹ nhàng, tình tiết không nhiều, nhưng đã chạm tới trái tim của mình. Phim không xuất sắc, càng không phải siêu phẩm, nhưng là đáng xem. Mình cho phim 7 điểm + 2 điểm về những gì còn đọng lại trong mình đến giờ.
Thanh Huy Đào
 7
16/08/2019
2
Review có spoil nhẹ!
Phim làm rất rất tốt ở mặt hình ảnh, diễn xuất, đặc biệt là cô Hồng Đào, phim cũng làm khá tốt về mặt truyền tải thông điệp, cũng như khơi gợi sự đồng cảm từ những người thuộc cộng đồng LGBTIQ+. Bất cứ ai khi xem phim (nhất là những bạn ở vùng quê miền trong ) đều sẽ cảm thấy thân thuộc với những hình ảnh, phong tục của một gia đình nhiều thế hệ nơi miền quê yên bình. Tuy nhiên những điểm cộng của phim có lẽ chỉ dừng ở đó. Điểm trừ của phim khá nhiều mà đăc biệt là ở khâu xây dựng tâm lý nhân vật (tại sao cậu em họ lại có thái độ với Văn ngay từ khi Văn và Ian trở về mà chưa hề biết chuyện gì xảy ra? tại sao gia đình đang rất yêu thương và tỏ ra vô cungf bình thường với Văn bỗng dưng trở mặt? tại sao Ian lại đưa chuỗi vòng cho mẹ Văn rồi ngay sau đó mẹ Văn chấp nhận chuyện tình cảm của Văn và Ian? chi tiết mẹ Văn nhận vòng rồi chấp nhận khá khó hiểu khi trước đó mẹ Văn được xây dựng là người không màng chuyện tiền nong bởi Văn có đưa tiền cho mẹ nhưng bà k lấy, nhưng cuối phim khi mọi chuyện chưa đâu vào đâu Ian đưa cho cô chuỗi vòng thì cô chấp nhận luôn mà không giải thích gì thêm? tiếp đến phần kịch bản: về mặt ý tưởng thì khá tốt nhưng triển khai nó lại là một chuyện khác, nếu phim chỉ dừng ở việc Văn phải songos dưới vỏ bọc của một cậu trai thẳng che dấu chuyênj tình yêu đồng giới và hành trình thuyết phục gia đình rồi đẩy sâu vào đó để khai thác thì có lẽ phim sẽ tốt hơn rất nhiều. nhưng nhà làm phim lại đưa thêm vào khá nhiều yếu tố khác để cố gắng xây dựng kịch tính cho phim mà không giải quyết thoả đáng (điển hình là chuyện chia đất đai tài sản, đưa ra chi tiết này để tạo tình huống chia rẽ gia đình nhưng câch giải quyết thì không tới hoặc quá nhanh, rồi chi tiết mẹ Văn bị bệnh cũng không giải quyết, ... ) nói chung phim dành để chia sẻ đồng cảm cho những người LGBT và cho những người không phải LGBT hiểu được "một phần " nỗi lòng của người LGBT thì phim làm khá tốt. nhưng để nói chạm tới nỗi đau của những bậc cha mẹ hay bản thân người LBGT hay khiến những người ngoài hiểu được và đồng cảm sâu sắc thì chắc chưa tới
Phạm Việt Anh Tuấn
 9
19/08/2019
2
Phim khá hay . nhẹ nhàng , màu sắc và góc quay khá đẹp . Nhưng mình cảm thấy nội dung phim một vài đoạn chưa ok lắm . Nhìn chung là một phim việt đáng xem.
Thanh Hảo Đường
 10
20/08/2019
2
Phim Việt hay nhất năm nay sau Người Vợ Ba
Kẻ hủy diệt phim ảnh
 7
20/08/2019
2
Dư âm, thứ xác định 1 bộ phim đáng xem, Thưa mẹ con đi đã mang tới vừa đủ trọn vẹn. Nửa cuối hồi 2 và đầu hồi 3 phim khá đuối khi tình tiết xây dựng chưa ổn và diễn xuất của 2 diễn viên chính còn non. Nhưng cái kết của phim kéo lại tất cả, sâu sắc và giàu tính tự sự. Một bộ phim xứng đáng của điện ảnh Việt!
Pham Lucy
 7
23/08/2019
2
Một bộ phim Việt có tâm và có tầm. Không quá xuất sắc nhưng hy vọng trong tương lai các tác phẩm ở VN sẽ có chất lượng như thế này
Minh Nguyen Vuong Minh
 9
19/08/2019
1
Đây là bộ phim Việt hiếm hoi đề cập đến cộng đồng LGBTQ+, và tin mình đi, nó xứng đáng với tiền vé bạn bỏ ra đấy

Phê Phim

2018 Thử nghiệm cộng đồng , chờ giấy phép MXH của Bộ TT & TT

Theo dõi chúng tôi