Parasite

Ký Sinh Trùng

C18
132 '
 Hell or High Water
                                        (2016) on IMDb
Chính kịchLượt đánh giá: 124

Parasite có nội dung kể về hai gia đình có hoàn cảnh trái ngược về địa vị và tài sản tình cờ gặp nhau sau một biến cố không ngờ.

Đánh giá


Rated:
C18
Thể loại:
Chính kịch
Đạo diễn:
Bong Joon-ho
Diễn viên:
Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-Jeong
Khởi chiếu:
21/06/2019
Thời lượng:
132 phút
Sắp xếp theo:
Hay nhất
Hưng Bông
 9
20/06/2019
14
Phim có rất nhiều những bậc thang, để đi lên đỉnh cao của tiền tài, địa vị, để chạm tới những tham vọng tưởng như xa vời nhất. Nhưng đó cũng là những nấc thang hun hút đi xuống tận cùng của nghèo đói, của tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội.

10 năm chờ đợi, sau Mother, cho một bộ phim thuần Hàn Quốc nữa của Bong Joon-ho, và phép màu của đạo diễn Bong vẫn chưa mất đi. Phong cách quen thuộc trong Memories of Murder, The Host hay Mother đã trở lại, một lần nữa như một lời khẳng định rằng Bong Joon-ho là một trong những nhà biên kịch tài ba nhất của điện ảnh đương thời.

Parasite như một chuyến tàu du ngoạn, hãy ra rạp để bắt đầu hành trình đầy bất ngờ này. Như Bong Joon-ho đã nói, thể loại chỉ là một phương tiện để ông mời mọi người lên tàu. Còn khi đã ở trong, ông là người lái tàu, muốn đưa mọi người tới đâu, thể loại nào, ông mới là người quyết định, còn khán giải không còn lựa chọn nữa. Thế nhưng khi phim, kết thúc, tất cả đều phải đồng tình rằng đây là một chuyến đi tuyệt vời. Và Parasite là một bộ phim như vậy.
malhnath
 9
20/06/2019
10
Thật bất ngờ khi lại vô cùng thời đại và dễ xem. Hài hước nhưng đầy ý nghĩa đến ám ảnh. Xin gửi những lời bái phục tới Boong Joon-Ho với tác phẩm kinh điển này!
Bui Thao Ngan
 9
22/06/2019
8
Hỗn hợp cảm xúc đặc biệt nhất mà một trải nghiệm điện ảnh đem lại: bất ngờ, hạnh phúc, vui vẻ, phẫn nộ, thất vọng, bất lực. Tất cả. Sẽ chẳng hề khó hiểu về những dòng cảm xúc hỗn loạn khi xem phim, hay khi bạn là người duy nhất bật cười ở một phân đoạn đầy cảm xúc. Tất cả tinh tế tới mức, bạn sẽ chẳng muốn bỏ sót 1 giây nào trong suốt câu chuyện của phim.

Sau cùng, cảm giác đọng lại khi trải nghiệm này kết thúc, là sự băn khoăn. Mỗi tầng ý nghĩa được gửi gắm khéo léo qua diễn biến tâm lý của từng nhân vật, qua từng góc máy, chiêm nghiệm được bao nhiêu hoàn toàn toàn phụ thuộc vào thế giới quan của bạn. 

Tức là, nếu bạn tìm kiếm một bộ phim đem lại tiếng cười, sự giải trí đơn thuần, Parasite là lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn tìm kiếm những thông điệp sâu xa hơn về ba chữ KÝ SINH TRÙNG, Parasite là lựa chọn hoàn hảo!
Cá Domino
 9
21/06/2019
7
Trong sinh học và sinh thái học, ký sinh là một mối quan hệ cộng sinh không tương hỗ giữa các loài, trong đó có một loài là ký sinh, sống bám vào loài kia là vật chủ hay ký chủ. Sinh vật ký sinh và ký chủ có thể là động vật hay thực vật, đơn bào hay đa bào. Trong y học, ký sinh trùng là sinh vật chiếm sinh chất của các sinh vật khác đang sống để tồn tại và phát triển. Trong quan hệ này, vật chủ là đối tượng bị thiệt hại,

Nhìn vào định nghĩa trên cộng với poster phân rõ tầng lớp giàu – nghèo thì các bạn đã hiểu tại sao tên phim lại như vậy rồi chứ? Có thể đây chưa phải là lý do đầy đủ nhất, sâu xa nhất nhưng cũng đủ để khi nhìn vào đó, khán giả vẫn có thể mập mờ hiểu và kéo theo cả sự tò mò muốn khám phá câu chuyện thật sự bên trong.

Dưới góc nhìn của những người yêu điện ảnh Hàn Quốc, thấy tên đạo diễn Bong Joon Ho – bảo chứng chất lượng điện ảnh đã là lý do đủ để khiến người ta muốn ra rạp. Cộng thêm một lý do khá đặc biết khác, sau hàng loạt tác phẩm đậm chất kinh dị, viễn tưởng tiếng tăm trước đó, đạo diễn Bong giới thiệu Parasite là phim gia đình càng làm người ta phải bàng hoàng, hốt hoảng. Đây sẽ là một bộ phim gia đình sướt mướt giống như bao bộ phim khác chung chủ đề của xứ sở kim chi hay còn thứ gì khác bất ngờ chứa đựng trong đó?

Lý do làm cho khán giả muốn thưởng thức Parasite chưa dừng lại ở đó. Sau khi nhận được tràng pháo tay dài 8 phút cùng với giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2019, sức hút của phim lại càng tăng lên rõ rệt. Điều này giống như chất xúc tác thôi thúc khán giả đại chúng tới rạp để “chiêm ngưỡng” bộ-phim-Hàn-Quốc-đầu-tiên vinh dự đạt được giải thưởng danh giá này.

Nói về kịch bản phim, chỉ có thể dùng từ “tuyệt vời” để nhận xét. Nó giống như một bản nhạc giao hưởng. Người xem như được du hành trên các cung bậc cảm xúc của chính mình. Đang mải cười vui, quay đi quay lại đã phải rùng mình. Tuy nhiên, sự rùng mình ở đây rất khó để diễn tả bởi Parasite không quá nặng nề trong khâu xây dựng các tình tiết. Theo mình, nội dung phim khá dễ hiểu, chỉ là xem xong bạn sẽ phải ngẫm nghĩ về vấn đề được đề cập trong đó. Cách thể hiện sự phân biệt người giàu – người nghèo làm mình thật sự ấn tượng.

Trong phần hình ảnh, vấn đề mà bộ phim đề cập đến được ám chỉ qua những bậc thang: vào nhà giàu thì phải leo lên – vào nhà nghèo thì phải bước xuống. Với bậc thang này, bạn có thể hiên ngang bước lên địa vị, tiền tài. Nhưng đây cũng có thể là con đường dẫn bạn xuống nơi tối tăm của tầng lớp thấp kém trong xã hội. Những bậc thang là hình ảnh vô cùng quen thuộc mà bạn có thể gặp ở bất cứ đâu. Nhưng hình ảnh người giàu sống trên dốc cao hay người nghèo sống trong căn hầm lại là những thứ vô cùng “thuần Hàn”. Ngoài ra sự thuần Hàn” được thể hiện qua rất nhiều chi tiết khác nhau như: độ tuổi nào làm việc gì, gia đình thượng lưu kiểu mẫu sẽ ra sao…

Thông thường người ta nhận biết sự khác biệt giai cấp qua vẻ bề ngoài mà quên đi thứ vô cùng đặc trưng – đó là mùi hương. Theo mình, đó là dấu hiệu nhận biệt gần như chuẩn xác nhất vì mỗi tầng lớp, mỗi độ tuổi lại có một đặc trưng khác nhau. Theo một góc nhìn nào đó, nó giống như bản chất được toát ra. Bởi bề ngoài thì dễ che, còn bên trong thì thật sự rất khó đậy.

Cách đối nhân xử thế cũng vô cùng khác biệt. Khi người nghèo tiếp cận người giàu thành công, họ nghĩ mình thông minh mà chẳng hề biết rằng người giàu luôn có cách thử riêng rất khéo léo. Dù gia đình của Ki Taek có cố gắng thế nào cũng không thể chạm được tới đẳng cấp của gia đình ngài Park, và dù gia đình ngài Park có tử tế thế nào thì vẫn luôn có giới hạn với những người làm công cho gia đình mình.

Có một sự thật bất biến là bất kì tầng lớp nào cũng có những ám ảnh riêng. Người giàu luôn băn khoăn trước việc trao lòng tin cho một ai đó mà họ tiếp xúc. Còn người nghèo luôn khao khát có thể đổi đời thật nhanh nên dễ dàng trao cả lòng tin vào một đồ vật mới gặp. Hình ảnh Ki Woo (Choi Woo Shik) cầm hòn đá to bự trong poster khiến nhiều người cho rằng đó là hung khí giết người, là gánh nặng kinh tế nhân vật này phải gánh (thật ra cũng hơi hơi đúng),... mà chẳng ai mảy may nghĩ rằng nó là hòn đá phong thủy. Trong văn hóa phương Đông, phong thủy có vai trò rất to lớn, tuy chưa được khoa học kiểm chứng nhưng vẫn được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng. Nhân vật Ki Woo cũng vậy, điều này được thể hiện rất rõ ràng qua các chi tiết nhỏ nhưng vô cùng chặt chẽ trong phim.

Mình không quá quan tâm đến độ ngợp trong mỗi bộ phim mà mình xem. Điều khiến mình yêu thích và quan tâm hơn hẳn chính là cách thể hiện vấn đề chi tiết và kỹ lưỡng như thế nào. Và Parasite thể hiện điều này quá hoàn hảo. Có lẽ ngồi cả ngày mình cũng không viết hết được những chi tiết hay ho, ẩn dụ trong tác phẩm này.

Diễn xuất trong phim là điều không cần phải nhận xét. Nhắc đến vấn đề nào đó liên quan tới dàn diễn viên thì mình chỉ muốn nói: “Quái vật phòng vé đúng là quái vật phòng vé!”. Độ “mát tay” của Song Kang Ho lại tiếp tục được kiểm chứng. Sớm thôi, rồi Parasite lại ngồi ngay ngắn trong “câu lạc bộ 10 triệu vé”.

Bộ phim về gia đình của đạo diễn Bong Joon Ho sẽ không khiến bạn rơi lệ (dù là nửa giọt). Nhưng với bản sắc lạ lùng tác phẩm mang lại sẽ khiến bạn lặng thịnh khi ra khỏi rạp, và vừa đi vừa ngẫm.

P/s: Có một điều nho nhỏ khiến cho trải nghiệm khi xem Parasite của mình chưa thật sự hoàn hảo. Đó là việc sub sai 1 vài chi tiết nho nhỏ (cái này có lẽ sai từ bản tiếng Anh nên khi dịch sang tiếng Việt cũng bị sai theo) và lỗi chính tả, lỗi đánh máy làm mình hơi khó chịu.
Nguyễn Công Hiệp
 8
20/06/2019
5
Parasite là bộ phim đậm chất Bong Joon-Ho. 
Nếu đã xem Quai Vật Sông Hàn, Ký Ức Kẻ Sát Nhân hay là Mother thì khả năng rất cao sau khi xem xong Parasite thì cái cảm giác " Ngờ Ngợ " về cái bạn vừa xem nó sẽ lại bao quanh lấy bạn. Có chút ức chế và cả mơ hồ về cái mình vừa xem.
Sự tài tình khi Bong Joon-ho biến 1 câu chuyện rất giời ơi đất hỡi thành một câu chuyện khiến bạn phải thốt lên " Như vậy mà ổng cũng làm ra được..."
My Hoang
 9
20/06/2019
5
Có lẽ sẽ không ngần ngại gì khi tự tin khẳng định Parasite là một trong những kiệt tác đáng xem nhất nửa đầu năm 2019. 

Người ta thường nghĩ về một tác phẩm đoạt Palme d'Or thì phải vô cùng hàn lâm hay hack não đến mức khó hiểu. Nhưng "một tấn bi hài kịch gia đình" này thể hiện đúng những gì mà vị đạo diễn đã định hình cho nó. Rất hiện đại, rất giải trí và hoàn toàn dễ hiểu, nhưng những gì đọng lại cũng vô cùng cay đắng, thâm sâu. Bạn sẽ phải cười ngặt nghẽo, hay tấm tắc thầm khen ngợi những mánh khóe cực kỳ thông minh mà nhân vật đem đến trong mỗi tình tiết. Nhưng lập tức ngay sau đó, những cao trào xảy đến dồn dập sẽ khiến bạn sẽ không khỏi đứng tim vì hồi hộp và bần thần không thốt nên lời. Để đến khi những dòng credit cuối cùng bắt đầu chạy và bạn trở về nhà rồi, cái kết của Parasite chắc chắn sẽ ám ảnh trong tâm trí bạn. 

Một tác phẩm có giá trị thực sự là khi bạn càng ngẫm những tình huống đã xảy ra và những hình ảnh ẩn dụ được lặp đi lặp lại đó, bạn càng hiểu ra được vô vàn vấn đề. Và khi đã hiểu ra được rồi, bạn vẫn sẽ bị thôi thúc ra rạp xem lại nhiều lần nữa để chìm đắm sâu hơn vào thế giới đó. Parasite với mình chính là một bộ phim như vậy.

Sẽ hơi buồn cười khi nói điều này ở một cộng đồng review, nhưng với Parasite, hãy tìm hiểu trước về nó càng ít càng tốt. Giữ cho mình một tâm thế càng "trống trơn" bao nhiêu, trải nghiệm của bạn về bộ phim càng trọn vẹn bấy nhiêu. Hãy cứ để Bong Joon-ho và ekip tài năng của ông được làm việc mà họ giỏi nhất: Đưa bạn vào thế giới của bộ phim bằng một chuyến tàu lượn siêu tốc về cảm xúc.
Lucas Luân Nguyễn
 10
24/06/2019
4
Hierarchy (thức bậc, tôn ti), một khái niệm cơ bản và quan trọng trong triết học, văn hóa và xã hội học cũng là một từ khóa mấu chốt của phim qua hình ảnh những bậc thang. Có lẽ đây là biểu tượng trải dài xuyên suốt và nhiều nhất phim. Thang xuất hiện ở khắp nơi. Từ bậc thang trong nhà họ Kim đến bậc thang lên cửa nhà họ Park, hay những bậc thang trong dinh thự xa hoa, và bậc thang bí ẩn dẫn xuống căn hầm định mệnh. Nếu chú ý, ta có thể thấy một điểm thú vị: để vào nhà Kim và nhà Park đều cần phải dùng đến cầu thang. Khác nhau ở chỗ, phải đi xuống để tới cửa nhà hầm của nhà Kim, và phải đi lên để bấm chuông cửa nhà Park. Chỉ một chi tiết nhỏ nhưng đủ để thể hiện thứ bậc của hai gia đình. Sâu cay hơn nữa, có lẽ thiết kế nhà vệ sinh của nhà Kim là một thứ không thể nào dễ quên với khán nữa. Nếu muốn lên tới bồn cầu, thành viên nhà Kim phải bước lên một bậc tam cấp, như thể muốn nói rằng cuộc sống của họ còn thấp hơn cả một cái toilet.

Các nhân vật trong phim còn có một cảnh quanh vô cùng ấn tượng: ba cha con nhà Kim phải lết bộ về nhà trong cơn mưa định mệnh. Từ dinh thự xa hoa nhà Park, họ đi xuống những nấc thang tưởng như vô tận trong một góc máy rộng ấn tượng, ẩn ý về việc họ trở về nơi họ thuộc về: dưới đáy của xã hội, ở một nơi còn thấp hơn cả “mặt đất”. Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Bong Joon-ho chọn hai họ phổ biến nhất xứ Hàn, họ Kim và họ Park, để đặt cho 2 gia đình.

Nhắc đến điểm này, lại phải nói về cầu thang bí mật dẫn xuống tầng hầm trong nhà Park, cũng là điểm “twist” nhất của Ký Sinh Trùng. Chủ đề về những người sống ở trên mặt đất và ở dưới mặt đất được sử dụng tương tự cách mà Jordan Peele đã làm với Us. Nhưng dưới bàn tay của Bong Joon-ho, đây không chỉ là cuộc chiến giữa hạ và thượng, mà còn là cuộc chiến của những kẻ dưới đáy xã hội, sẵn sàng đạp nhau để bước từng bước lên cao. Chi tiết Ki-woo cố tháo chạy khỏi người đàn ông dưới tầng hầm lên từng nấc thang nhưng bị hắn ra sức kéo ngược xuống khẳng định một thông điệp: một kẻ đi lên tương đương với một người bị đạp xuống.
Kiên Hữu Trần
 7
25/06/2019
4
Ncl cũng hay
Nhưng hay về ý nghĩa nhân văn và diễn xuất
Còn tình tiết hơi bị dài ở một số chỗ và tình tiết dẫn tới nút thắt hơi ko hay.
1. Mình không hiểu tại sao nhân vật ông Park lại tỏ thái độ rất kì lạ khi người bố hỏi là ông ấy có yêu vợ mình không ? Do là mình thấy ông Park rất hay chia sẽ với vợ mình nhìu thứ và cảnh nóng cũng cho thấy là họ có tình cảm với nhau.
2. Hình như tác giả cũng chưa sử dụng triệt để chi tiết cậu bé nhỏ đọc đc mã của chồng cô giúp việc “help me”. Mình thấy chi tiết đó chưa có một diễn biến liên quan đến.
Linh Vetter
 9
24/06/2019
3
Nếu Parasite không được vào danh sách đề cử Oscar năm sau cho hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất thì mình sẽ khá thất vọng.
Quyết Phạm Tiến
 9
22/06/2019
2
Parasite - Kịch tính, giàu cảm xúc và sâu sắc

Bộ phim điện ảnh Hàn Quốc gần đây nhất rất mình được xem chắc là Train to Busan. Nói như vậy để biết mình không phải làm một fan của các phim điện ảnh của châu Á. Nhưng khi biết đến Bong Jun Ho của Memories of Murder (2003) và nghe được tiếng vang của ông với tác phẩm mới Parasite tại liên hoan phim Cannes 2019. Mình đã tò mò ra rạp và may mắn đã có được một trải nghiệm điện ảnh vô cùng trọn vẹn về tất cả mọi mặt nghe nhìn và cảm xúc.

Nội dung: Tựa đề của bộ phim là một ẩn ý của tác giả về sự "ký sinh" không phải của một loài Zombie mà là từ chính con người. Bộ phim nói về một gia đình ở tầng lớp thấp của xã hội với người bố và người mẹ thất nghiệp, 2 người con thì không có khả năng tài chính để đi học đại học. Khi họ có được cơ hội để có thể tiếp cận một gia đình giàu có thì họ đã tìm đủ mọi cách để bám víu, "ký sinh" để tồn tại.

Câu chuyện được xây dựng rất chi tiết, chắn chẽ về nội dung và lôi cuốn người xem phải tập trung theo dõi ở xuyên suốt bộ phim. Ở hồi 1 của bộ phim, khán giả sẽ có được cười với những khoảng khắc trớ trêu của gia đình "dưới hầm". Nhưng ở hồi 2 và đặc biệt là hồi kết của phim, các tình tiết sẽ được đẩy nhanh mà gần như diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn trong phim, sẽ làm bạn phải rùng mình đến khó thở với những bất ngờ liên tiếp nhau.

Hình ảnh, âm thanh: Góc máy mở đầu phim là một khung cửa sổ của căn nhà dưới hầm với ánh nhìn từ trong nhà ra ngoài, nó đã thể hiện hướng đi của các nhân vật chính trong phim sẽ xuất phát từ "căn hầm" của sự tù tùng, chật hẹp mà hướng ra không gian rộng lớn, tươi đẹp hơn. Các khung hình của phim được chau chuốt chỉnh chủ, từ cách đặt góc máy đến tạo dụng khung hình đều mang nhiều ý nghĩa biểu tượng để phác họa những hình ảnh đối lập giữa giàu và nghèo. Cách dàn dựng của phim lồng ghép giữa hai thế giới này thực sự xuất sắc, có cả 1 trường đoạn đã lột tả đậm nét sự khác nhau của hai thế giới với cùng 1 hiện tượng xảy ra vô cùng ấn tượng.

Nhân vật: Các nhân vật của phim được xây dựng đều mang những ẩn ý riêng được tác giả gửi gắm. Họ đều có đủ không gian và thời gian thể hiện được họ là con người như thế nào và điều gì đã làm cho họ phải hành động theo hướng như này chứ không phải là hướng khác. Điều này có được là nhờ việc phim đã thể hiện tính cách nhân vật thông qua những hành động và chi tiết trong phim thay vì chỉ kể qua lời kể của các nhân vật.

Nhìn chung, đây là một tác phẩm xuất sắc về mọi mặt của một đạo diễn, biên kịch đã đạt đến tầm kiệt xuất.

Câu chuyện và nội dung: 9.5/10
Hình ảnh & Âm thanh: 9/10
Nhân vật & Diễn viên: 9/10
Tổng điểm: 9/10

Phê Phim

2018 Thử nghiệm cộng đồng , chờ giấy phép MXH của Bộ TT & TT

Theo dõi chúng tôi