Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Mandatory Credit: Photo by AFF-USA/Shutterstock (10318179al) James Wan 'Annabelle Comes Home' film premiere, Arrivals, Regency Village Theatre, Los Angeles, USA - 20 Jun 2019

Hậu Trường

JAMES WAN: BÀN TAY VÀNG Của Làng Phim KINH DỊ

Ông là người mở đường cho sự thành công của loạt phim Saw, là cha đẻ của vũ trụ kinh dị The Conjuring, và cũng là người đứng sau thành công của các bom tấn tỷ Đô như Fast 7 hay Aquaman. Vậy người đàn ông này là ai? Ông có phong cách và tư duy như thế nào?

Chặng đường đến với nghề làm phim

James Wan, sinh ngày 26/2/1977, là một đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất người Úc gốc Malaysia. Dù được sinh ra tại bang Sarawak thuộc Malaysia, nhưng vị đạo diễn lại có gốc gác từ Trung Quốc. Năm lên 7, James Wan cùng gia đình chuyển đến định cư tại Úc. Khi trưởng thành, ông theo học tại trường đại học RMIT, và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân nghệ thuật vào năm 1998. Cũng tại đây, James đã gặp gỡ và kết thân với Leigh Whannell, người cộng sự ruột của ông trong rất nhiều dự án điện ảnh về sau. 

Chỉ 2 năm sau khi tốt nghiệp đại học, James Wan đã thu về trái ngọt đầu tiên trong sự nghiệp. Bộ phim đầu tiên của ông là Stygian đã giật 1 giải ở Liên hoan phim độc lập Melbourne năm 2000, tạo điều kiện để James tiếp tục sản xuất những dự án chất lượng trong tương lai. 

James Wan và Leigh Whannell

Đến năm 2003, James Wan phải đối mặt với thách thức rất lớn. ông và người bạn thân Leigh Whannell nghĩ ra ý tưởng làm phim dựa trên những nỗi sợ và ám ảnh của cả hai, nhưng lại không có đủ kinh phí. Để giải quyết vấn đề, 2 người quyết định chỉ đặt bối công phim trong 1 căn phòng, và Leigh Whannell sẽ đóng vai chính. Họ cùng nhau làm một bản phim ngắn và gửi đi xin vốn sản xuất, với 5000 Đô trong tay. Thật may mắn, khi có 3 nhà đầu tư bị hấp dẫn với bản phim rút gọn, để rồi quyết định rót vốn hoàn thiện dự án này. Và như vậy, phần phim Saw đầu tiên ra mắt với 1.2 triệu Đô kinh phí sản xuất.

Sau khi ra rạp, bộ phim này đã thu về tới 102 triệu Đô, là bàn đạp thúc đẩy sự nghiệp của cả James Wan lẫn người bạn Leigh Whannell, và cũng là nền móng cho một trong những franchise thành công nhất lịch sử

Cho đến thời điểm hiện tại, Saw vẫn là chuỗi phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại, với 8 phần phim trải dài từ 2004 đến nay. Với một cốt truyện đơn giản nhưng lôi cuốn, cùng phần hình ông táo bạo, loạt phim đã chiếm được cảm tình của rất nhiều khán giả, thậm chí người ta còn nghĩ hẳn ra một slogan, rằng: 

“Đến Halloween là phải xem Saw

“Đến Halloween là phải xem Saw”

Dù “Lưỡi cưa” là đòn bẩy cho sự nghiệp James Wan thêm phần thăng hoa, nhưng dường như vị đạo diễn gốc Á không “yêu thương” đứa con này cho lắm. Trong một lần phỏng vấn với tờ Entertainment Weekly, James chia sẻ:

“Saw vừa tốt vừa xấu. Nó vừa mở màn cho sự nghiệp của tôi, vừa cô lập tôi trong giới làm phim. Kiểu như người ta nghĩ tôi chỉ làm mỗi loại phim này thôi ấy.”

Thực ra, lời nói trên hoàn toàn có cơ sở. Sau thành công của Saw, James Wan đã nổi tiếng vì ngồi ghế đạo diễn một vài phim kinh dị ăn khách khác, như Dead Silence hay Insidious. Đặc biệt, vị đạo diễn còn là người khai sinh ra vũ trụ The Conjuring, bao gồm những câu chuyện về Annabelle hay The Nun liên tục lôi kéo khán giả ra rạp những năm gần đây. 

Vậy thì tại sao James Wan lại bén duyên với thể loại phim hù dọa đến thế?

Vì sao James Wan thường xuyên làm phim kinh dị?

Sự gắn kết giữa James Wan với dòng phim kinh dị, trước hết đến từ tình yêu của ông dành cho thể loại này. 

“Tôi rất thích phim kinh dị. Nó là cách tốt nhất để đặt chân vào địa hạt điện ông.” James Wan chia sẻ với Total Film.

Giống như rất nhiều nhà làm phim khác, người đàn ông gốc Á bước vào nghề với hai bàn tay trắng. Do đó, ông buộc phải tìm con đường phù hợp với bản thân mình. Trong video “Vì sao chúng ta nghiện phim kinh dị”, Phê Phim có nhắc tới việc kinh dị là thể loại phim tiết kiệm bậc nhất tại Hollywood, và đây đúng là sân chơi phù hợp với một kẻ chân ướt chân ráo như James Wan. Trên thực tế, đã có khá nhiều đạo diễn tài năng ra mắt khán giả bằng 1 tựa phim gây sợ, như Sam Raimi với Evil Dead, Tobe Hooper với The Texas Chainsaw Massacre, hay mới đây là Jordan Peele với Get Out, và đương nhiên, những cái tên kể trên đều tiêu tốn rất ít tiền của các nhà đầu tư. 

Nhắc đến chuyện rót vốn, thì thông công trên mặt trận thương mại của phần phim Saw đầu tiên đã mở đường cho cách làm phim tiết kiệm, nhưng vẫn chất như nước cất của một số xưởng phim trên thế giới, tiêu biểu là Blumhouse và A24. Một sự thật thú vị, đó là loạt phim Insidious chính là thành quả của sự hợp tác giữa James Wan và nhà Blum. 

Đúng là kinh dị đem đến nhiều thuận lợi cho James Wan về mặt kinh tế, nhưng đó không phải lý do duy nhất khiến ông nảy sinh niềm ham thích với thể loại này.

“Tôi thích cảm giác sợ hãi; vì nó sẽ phơi bày phần nguyên thủy nhất trong con người chúng ta.”

Có lẽ vì niềm ham thích với cảm xúc này, mà những tác phẩm của nhà làm phim người Úc đều rất đáng sợ. Những cái tên như The Conjuring hay Insidious từng xuất hiện trong danh sách phim kinh dị hay nhất thập kỷ vừa qua của các trang đánh giá chất lượng như Rotten Tomatoes hay Film School Rejects. Bên công đó, một số phim như Dead Silence tuy không nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình, nhưng cũng khiến nhiều khán giả đứng ngồi không yên khi thưởng thức. 

Ở một chiều hướng khác, rất có thể gu xem phim cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đam mê kinh dị của James. ông từng có tình cảm rất lớn dành cho những phim kinh dị nức tiếng trong quá khứ, như Poltergeist, The Exorcist, và thậm chí là cả Jaws

Chúng ta ai cũng có niềm tin mãnh liệt của bản thân. James Wan không phải là ngoại lệ, và rất có thể đó cũng là xuất phát điểm cho sự nghiệp kinh dị đầy thành công của ông. Nhà làm phim thổ lộ rằng ông tin vào linh hồn, tin vào định mệnh, và tin cả vào người ngoài hành tinh. Đây đều là những ý tưởng béo bở đối với dòng phim hù dọa, và nó cũng từng xuất hiện trong phim của James Wan không ít lần. Loạt phim Saw là câu chuyện về những con người phải tự quyết định vận mệnh của bản thân, còn Conjuring và Insidious lại xoay quanh các linh hồn ác độc quấy nhiễu, thậm chí là chiếm hữu đời sống của con người. 

Một cảnh phim đáng sợ trong Insidious

Theo thống kê từ IMDb, cho đến nay, James Wan đã đạo diễn 16 bộ phim lớn nhỏ, chắp bút cho 19 kịch bản, và là nhà sản xuất của 32 dự án khác nhau. Vậy điều gì đã khiến ông trở thành nhà làm phim vô cùng ăn khách hiện nay, dù tuổi đời còn khá trẻ? 

Phong cách làm phim mang “thương hiệu James Wan”

Để trả lời câu hỏi trên, trước hết, chúng ta hãy cùng khám phá cách mà James Wan xây dựng một bộ phim. Giống như nhiều đạo diễn tài năng khác, người đàn ông 43 tuổi luôn có những nét vẽ rất đặc trưng trong tác phẩm của mình, và điều này được thể hiện khá rõ ràng trong câu chuyện. Trong một buổi phỏng vấn với MTV, James Wan cho biết:

“Tôi thích những kẻ dưới cơ. Tôi sẽ bắt đầu câu chuyện với dạng nhân vật như thế, để rồi thổi bay kỳ vọng của khán giả.”

Quả thật như vậy. Trong hầu hết những bộ phim của James Wan, nhân vật chính luôn là người bị yếu thế so với các thế lực tác động. Trong The Conjuring, câu chuyện diễn ra trong căn nhà của gia đình Perron, nhưng họ hoàn toàn không kiểm soát được thế lực siêu nhiên đang đe dọa căn nhà. Linh hồn quỷ dữ này mạnh mẽ đến mức lấn át được cả cặp vợ chồng ngoại cảm nhà Warren, và các nhân vật chính đã phải vắt kiệt sức để có thể giành được chiến thắng. 

Dead Silence cũng có hương đi gần như tương tự. Nhân vật chính của câu chuyện là Jamie Ashen, và anh ta cũng là một người hoàn toàn lép vế, khi không thể ngăn chặn được cái chết của người vợ. Về sau, dù đã rất cố gắng để điều tra và khám phá sự thật, nhưng anh này luôn bị chậm một bước, hay nói cách khác, là con rối trong tay thế lực quyền năng hơn. 

Dead Silience (2007)

Nếu các bạn cảm thấy câu chuyện kinh dị nào cũng có một motif chung như vậy, rằng đây không thể là yếu tố làm nên đặc trưng của James Wan, thì xin hãy bình tĩnh, bởi James Wan không chỉ sử dụng cách triển khai này trong các bộ phim hù dọa. Bộ phim mới nhất do ông đạo diễn, là Aquaman, cũng có hướng phát triển tương tự.

James Wan chỉ đạo Aquaman

Chuyện phim xoay quanh Arthur Curry trong quá trình tìm về ngai vàng Atlantic; tuy nhiên, anh lại phải hứng chịu nhiều bất lợi: Arthur không phải người đại dương thuần huyết, đã vậy, anh lại còn sống trên mặt đất từ nhỏ. Về sau, kể cả khi đã tìm được đường về quê hương, nhân vật chính của phim vẫn bị nện cho một trận ra bã. Hướng đi này sẽ thu hút được khán giả, vì chúng ta sẽ dễ dàng bị thu hút vào câu chuyện của những kẻ lép vế, do họ phải gồng mình, nỗ lực mạnh mẽ hơn so với những người vốn dĩ đã toàn diện hoặc có lợi thế.

Song, “kẻ dưới cơ” không phải đặc trưng duy nhất mà James Wan đưa vào câu chuyện của ông. Trong một buổi giao lưu khác, vị đạo diễn thổ lộ:

“Chứng kiến tất cả những thứ điên rồ đang diễn ra ngoài kia, bạn sẽ muốn làm mọi thứ có thể để bảo vệ những người mình yêu thương.”

Một số phim của James Wan có thể xuất hiện rất nhiều những tình tiết ghê rợn và đáng sợ, nhưng cốt lõi của chúng vẫn chỉ là một hoặc nhiều người làm mọi cách để bảo vệ thân nhân trước những tác động ngoại lai mà thôi. 

Trong Insidious, có rất nhiều linh hồn tội lỗi, nhưng suy cho cùng, nó vẫn là câu chuyện về một gia đình cố gắng giải cứu đứa con trai. Để có thể giải phóng Dalton khỏi sự kiểm soát của quỷ dữ, vợ chồng nhà Lambert đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm Lorraine; thậm chí người chồng Josh phải đi vào vùng đất quỷ dữ, đối mặt với linh hồn từng đeo bám anh ngày bé để có thể cứu lấy đứa con. 


Câu chuyện trong Death Sentence cũng có bộ khung gần tương tự. Sau khi chứng kiến con trai mình bỏ mạng tức tưởi, Nick đã tìm cách trả thù bằng được, để rồi dính vào một cuộc lùng sục của băng đảng nọ, dẫn tới hậu quả tang thương. Bị mong muốn đòi lại công lý cho người thân che mờ mắt, Nick đã chấp nhận dấn thân vào bóng tối.

Death Sentence (2007)

Không quá khi nói chúng ta sẽ dễ dàng bị cuốn vào những câu chuyện như thế. Bởi vì, ta sẽ làm gì khi chứng kiến máu mủ của mình gặp nạn? Liệu ta có chấp nhận chôn chân đứng nhìn người thân gặp khó hay không? Những chuyện phim của James Wan trở nên hấp dẫn, bằng cách đánh vào tâm lý khán giả những vấn đề rất thân quen. 

James Wan không chỉ biết cách làm những cốt truyện trở nên đặc biệt và hấp dẫn, mà còn có những thủ pháp đặc trưng trong việc làm phim, khiến khán giả khó có thể rời mắt. Trong một buổi phỏng vấn với tờ Rolling Stone, vị đạo diễn chia sẻ:

“Tôi là một fan bự của việc làm phim căng thẳng và kịch tính.”

Trong một lần chia sẻ với trang Patheos, James Wan thừa nhận rằng ông rất thích sử dụng lens góc rộng khi vận hành camera, kể cả khi có bám theo nhân vật. Theo người đàn ông này, làm như vậy sẽ khiến không gian thêm rộng mở, và khán giả sẽ phải quan sát khung hình kỹ càng hơn, từ đó không khỏi nghi ngờ về những gì sắp diễn ra, làm gia tăng cảm giác hồi hộp, khiến trải nghiệm điện ông trở nên thật hơn. 

Ngoài ra, James Wan còn rất coi trọng phần âm nhạc trong các bộ phim của mình. Cha đẻ của loạt phim Saw cho biết kể cả khi khán giả bịt mắt trong phim kinh dị, ông vẫn muốn họ “tận hưởng” sự đáng sợ, khiếp đảm thông qua âm thanh. Còn giả sử người xem bịt tai, bịt cả mắt, cơ thể họ vẫn có thể cảm nhận được sự kinh hoàng thông qua những âm bass trầm. 

Nhờ phương thức làm phim đánh thẳng vào các giác quan này, mà những sản phẩm được James Wan nhào nặn đều có tính kích thích rất cao, vì chúng liên tục đưa khán giả đi qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Do đó, người ta sẽ bị lôi cuốn và ra rạp xem phim của vị đạo diễn gốc Á nhiều hơn. Khi được hỏi về vấn đề này, người đàn ông sinh năm 1977 cho biết:

“Tôi thích cảm giác sợ hãi nhưng vẫn an toàn trong rạp chiếu phim. Nó giống như bạn được đi tàu lượn vậy.” – James Wan trả lời tờ Jakarta Post.

Không chỉ có cách làm phim vô cùng kích thích, James Wan còn là một người rất độc lập trong nghề. ông chia sẻ rằng mình không cần sử dụng storyboard, bởi trong đầu đã nghĩ ra mọi góc máy, mọi hình ảnh cần sử dụng trong phim. Vị đạo diễn có thể tham khảo ý kiến của người khác, nhưng trước đó ông đã trù liệu cho mọi thứ rồi.

Tư duy làm phim linh hoạt và khác thường

Mặc dù rất nổi tiếng với những phim kinh dị, khi là người khai sinh vũ trụ điện ông Conjuring, đồng thời sáng lập thương hiệu Saw nức tiếng, nhưng, James Wan chưa bao giờ muốn gắn mình với thể loại này. Vị đạo diễn từng chia sẻ:

“Tôi có thể làm bất cứ loại phim nào, nhạc gì cũng nhày được hết luôn.” .

Không giống như ai đó, đây hoàn toàn là lời nói có cơ sở. Dù đã góp mặt vào rất nhiều dự án kinh dị, nhưng cũng có lần James Wan thử sức ở những dạng phim khác. ông từng ngồi ghế đạo diễn bộ phim hành động tội phạm Death Sentence năm 2007; dù bộ phim này không có được kết quả khả quan tại thị trường phòng vé lẫn chuyên môn, thì nó vẫn là một minh chứng cho thấy James sẵn sàng bứt phá khỏi vùng an toàn. 

Sau một khoảng thời gian trau dồi và tích lũy kinh nghiệm, đến năm 2015, James Wan vinh dự được làm đạo diễn của dự án Fast and Furious 7, và lần này, ông đã thắng lớn. Bộ phim không chỉ là lời tạm biệt đầy xúc cảm với diễn viên xấu số Paul Walker, mà còn là một trong những quả bom tấn bùng nổ nhất năm đó, với hơn 1.5 tỷ Đô doanh thu toàn cầu.

James Wan cầm chịch Fast and Furious 7

3 năm sau, James Wan lại tiếp tục đạo diễn một dự án bom tấn khác, đó là Aquaman. Tuy nhận về rất nhiều đông giá trái chiều từ giới phê bình, nhưng bộ phim về đấng hải vương vẫn thắng lớn tại phòng vé, với số tiền kiếm về chạm ngưỡng 1.15 tỷ Đô, trở thành tác phẩm đắt khách nhất của vũ trụ điện ông DC.

Với thành tích này, James Wan đã trở thành đạo diễn thứ 8 có 2 phim gia nhập câu lạc bộ tỷ Đô, sánh ngang với những gương mặt đại tài khác ở Hollywood như James Cameron hay Christopher Nolan. Thú vị thay, khi cả Fast 7 lẫn Aquaman đều không thuộc sở trường kinh dị của James. Những thành công này đến với ông, rất có thể là do phong cách làm phim đầy năng lượng và kích thích, cùng với đó là tình cảm đặc biệt dành cho những hình tượng văn hóa đại chúng. Vị đạo diễn từng chia sẻ rằng ông rất hâm mộ Batman và Spiderman khi còn thơ ấu.

Một “bàn tay vàng” như thế, hẳn là sẽ được các xưởng phim săn đón để làm hậu truyện, tiền truyện, spin off, nhất là khi vũ trụ điện ảnh đang là một khái niệm lên ngôi ngày nay. Nhưng, có một sự thật bất ngờ, đó là James Wan chưa bao giờ hoàn thiện bất cứ trilogy nào cả. ông chỉ đạo diễn phần phim Saw đầu tiên, 2 phần The Conjuring, và 2 phần Insidious mà thôi. Khi được hỏi về vấn đề này, vị đạo diễn trả lời:

Thế là đủ rồi. Tôi chỉ làm những phim mà mình thực sự muốn xem thôi.

“Tạo ra một chuỗi phim, cũng na ná như đạo diễn tập thử nghiệm của một show truyền hình nào đó vậy. Bạn chỉ tạo ra diện mạo và tông màu, rồi để đó cho người khác làm tiếp.

Thật vậy, trong tất cả những phần hậu truyện nối tiếng của Insidious, Saw, hay các spin-off của vũ trụ The Conjuring, James Wan đều chỉ tham gia sản xuất mà thôi.

Hướng đi trong tương lai

Trong thời gian tới, James Wan vẫn sẽ góp mặt trong những dự án kinh dị, tiêu biểu là đạo diễn phim Malignant, tham gia sản xuất Conjuring phần 3, bộ phim Spiral thuộc vũ trụ Saw, và cả hậu truyện của The Nun. 

Ở ngoài địa hạt hù dọa, người đàn ông 43 tuổi cũng sẽ tham gia một vài dự án nổi bật, như là đạo diễn Aquaman phần 2, hoặc là sản xuất phim Mortal Kombat sẽ ra mắt vào năm sau. Hãy cùng chờ đợi đến lúc những phim này ra mắt, để xem ông hoàng kinh dị James Wan sẽ kích động khán giả như thế nào nhớ.

Không sáng tạo cốt truyện nhiều lớp lang, ít đưa vào trong phim những hình ảnh ẩn dụ, không cố gắng đánh đố khán giả, nhưng James Wan vẫn khiến những tín đồ phim ảnh nhớ đến ông, vì những câu chuyện đơn giản nhưng lôi cuốn, tạo đà cho các khía công như hình ảnh và âm thanh được bùng nổ. Vị đạo diễn gốc Á khả năng cao sẽ còn khuấy động màn ảnh rộng trong một thời gian dài nữa. ông là ví dụ điển hình cho nỗ lực đi lên từ con số không, cùng với đó là việc định hướng phát triển bản thân cho thật phù hợp và xác đáng.

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Kết quả khảo sát mới đây của nhóm Screen Engine/ASI cho thấy, đa số khán giả quyết định xem Cuties (Mignonnes) trên Netflix từ...

Movies

Gary Oldman và NBCUniversal vừa bị đâm đơn kiện vì 'ăn cắp ý tưởng' về Winston Churchill từ một biên kịch khác.

Giải Thưởng

Lễ trao giải năm nay diễn ra dưới hình thức trực tuyến, dưới sự dẫn dắt của host Jimmy Kimmel và sự tham gia...

Giải Thưởng

Lễ trao giải Emmy lần thứ 72 diễn ra tại Mỹ ngày 20.9 (giờ Mỹ), và dưới đây là danh sách những tác phẩm...

Bình Luận

"Hãy chiêm ngưỡng thế giới, đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng, hãy ngó đằng sau các bức tường, hãy tiến tới, hãy...

Âu Mỹ

Một phim ít xung đột, ít cãi vã, chỉ có đối thoại giữa người với người liệu có đáng xem?

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Copyright © 2020 Phê Phim