Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Giải Thưởng & Sự Kiện

Inarritu nói gì về ‘Birdman’ và công việc làm phim?

Cùng trò chuyện với đạo diễn Alejandro Gonzalez Inarritu về ‘Birdman’, về những người đồng nghiệp và về công việc làm phim.

Thật khó để kết thúc ‘Birdman’ của Alejandro Gonzalez Inarritu mà không cảm thấy như vừa chứng kiến một tác phẩm phi thường đến ngoài sức tưởng tượng. Câu chuyện về một diễn viên hết thời đang cố gắng tìm lại ánh hào quang xưa sẽ chẳng thể nào trở nên nổi tiếng trong giới mộ điệu đến thế nếu thiếu đi màn trình diễn xuất sắc của dàn diễn viên và đặc biệt là khả năng hô biến ‘Birdman’ trông như được tạo nên từ một cú bấm máy duy nhất. 

Giữa khoảng thời gian chạy đà cho Oscar, vị đạo diễn người Mexico đã gặp gỡ một phóng viên của Indiewire. Họ được chia sẻ những câu chuyện vô cùng thú vị về mối quan hệ giữa điện ảnh và môi trường kinh tế xã hội, về ảnh hưởng của hai người đồng hương Guillermo del Toro và Alfonso Cuaron đến ‘Birdman’ và về cả những nhà phê bình điện ảnh. 

Khi nói chuyện với Inarritu, người ta luôn có cảm nhận rằng ông là một nhà làm phim nhiệt huyết và luôn sẵn sàng huyên thuyên cả ngày về công việc của mình, đến từng chân tơ kẽ tóc. Và dưới đây là những gì vị đạo diễn chia sẻ với tờ Indiewire:

Phóng viên: Birdman luôn được mặc định rằng nó sẽ trông như một bộ phim one-take hay ông chỉ quyết định điều này khi đã đến công đoạn sản xuất? 

Ý tưởng về Birdman đã luôn là như vậy trước khi kịch bản được soạn thảo. Thực hiện mọi thứ trên giấy đã rất phức tạp rồi và mọi chuyện còn khó khăn hơn khi đi vào sản xuất. 

Phóng viên: Bộ phim đó đắm chìm trong thế giới của Broadway. Với tư cách một đạo diễn, điều gì ở Broadway thu hút ông đến vậy và ông từng cân nhắc chỉ đạo một tác phẩm sân khấu bao giờ chưa?

Không. Tôi chưa bao giờ sản xuất một chương trình sân khấu. Tôi đã học tập ba năm trong nhà hát và rất sợ phải trực tiếp chỉ đạo một tác phẩm, sợ bị lộ nhược điểm và cũng sợ phải chứng kiến mọi thứ trôi khỏi tầm kiểm soát. 

Phóng viên: Vậy có phải ông mê mẩn sự bất ngờ mà thế giới đó mang lại?

Đúng vậy. Tôi nghĩ rằng bộ phim sẽ xoay quanh một anh chàng diễn viên đang cố gắng tìm lại ánh hào quang xưa, sau khi bị gắn chặt với một vai diễn siêu anh hùng, bằng cách tự đạo diễn và sắm vai chính trong một vở kịch. Và mọi thứ trong phim sẽ rất siêu thực và trái với tự nhiên. Tôi cũng muốn các diễn viên cảm nhận phân cảnh họ đang quay sẽ giống như màn diễn tập để đem lên một sân khấu trực tiếp vậy. 

Video: Alejandro G. Inarritu on 'navigating the labyrinth' of ...

Phóng viên: Có nhân vật nào được xây dựng dựa trên trải nghiệm cá nhân của ông ở Hollywood không?

Có chứ, chắc chắn rồi. Tôi đã là tất cả trong số họ, tôi biết họ, quan sát họ và cũng từng là nạn nhân như vậy. 

Phóng viên: Trong Birdman có một vai diễn nhà phê bình rất khó tính. Vậy quan điểm của ông về những nhân vật này ngoài đời như thế nào?

Thành thực mà nói, tôi cảm thấy thương xót cho họ. Ngày nay, một nhà phê bình phải xem khoảng 700-800 phim mỗi năm từ nhiều liên hoan phim uy tín, nơi được cho là luôn trình chiếu những bộ phim xuất sắc nhất. Nhưng sự thật thì không phải như vậy, trung bình 20 phim thì chỉ có 2 phim hay, 1 phim xuất sắc và 1 phim trên cả hai mức trên.

Còn lại 16 tác phẩm khác thì có khi là tệ vô cùng. Như vậy, các nhà phê bình sẽ phải xem tất cả số đó, giống như phải nếm 20 món ăn nóng hổi mỗi ngày và lưỡi có thể bị bỏng bất cứ lúc nào. Về phần mình, khi phải xem quá nhiều phim tệ, tôi cảm thấy tâm can mình như bị cào xé vậy, khó chịu vô cùng. 

Phóng viên: Ông có nghĩ chiến dịch tranh giải Oscar cho Birdman lần này là một quãng nghỉ tốt để chuẩn bị cho phim mới không?

Thành thực, đây là quãng thời gian hoàn hảo để đọc mọi thứ (Về Birdman) và thấu hiểu cảm giác bị đánh giá, phê bình là như thế nào. Cuộc đua này (Oscar) có vẻ điên rồ nhưng mọi thứ sắp kết thúc rồi và bạn chẳng thể làm gì khác. Phim dở hay tốt cũng không còn quan trọng nữa. 

Phóng viên: Vậy tiến trình làm phim ‘The Revenant’ đến đâu rồi?

Vẫn chưa xong đâu. Chúng tôi mới quay xong ⅓ số cảnh.

Phóng viên: Megan Ellison đã xuất hiện và giúp ông hiện thực hóa dự án ‘The Revenant’ theo đúng ý tưởng của mình. Ông nghĩ sao về nhà sản xuất, đạo diễn này?

Cô ấy muốn tham gia nhưng rồi lại rất lịch sự nói với tôi rằng cô không thuộc về dự án này ngay từ những ngày đầu tiên, rằng cô luôn là người đầu tiên xúc tiến một bộ phim chứ không đợi đến lúc nó đang được quay như vậy. Do đó, Megan quyết định không tham gia và tôi tôn trọng điều đó. 

Phóng viên: Gần đây, ông được liên hệ để làm một phần phim ‘Hunger Games’, liệu đây có phải sự thật?

Tôi đã được mời nhưng tôi biết rằng mình không phải đạo diễn tốt nhất cho phim này.

Phóng viên: Thể loại phim ấy có làm ông hứng thú hay không?

Đến giờ thì vẫn chưa. Tôi đã rất may mắn khi được làm phim theo ý mình và với tôi làm phim sẽ tiêu tốn khoảng thời gian dài và là một quá trình đầy nhiệt huyết. Làm phim có thể cho bạn mọi thứ nhưng nó cũng có thể cướp đi chúng từ tay bạn. Với tôi làm phim là một quy trình rất cá nhân và đến nay tôi vẫn chưa ưng ý với kịch bản nào mà người khác chỉ định. Tôi muốn khi ai đó đưa tôi kịch bản, tôi phải thốt lên: ‘Trời ơi, đây mới là cái tôi ao ước này’. Nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. 

Phóng viên: Ông đã từng đến rất gần với ‘The Jungle Book’ rồi phải không?

Chính xác. Tôi thấy đó là một kịch bản rất hay và thú vị và tôi nghĩ rằng nó có gì đó để mình khám phá. Nhưng một lần nữa, nó không diễn ra vì lý do tương tự tôi đã ở trên. 

Phóng viên: Ban đầu, ông đã định chỉ đạo ‘True Detective’ nhưng rồi ông bỏ dở vì ‘Birdman’ phải không?

Đúng vậy. Nhưng tôi đã giữ nguyên quan điểm của mình, nhưng phải thú thật đây là một kịch bản tuyệt hay. Tôi đã gặp mặt tác giả của kịch bản đó, anh ấy đưa tôi bản thứ hai và tôi biết chắc rằng nó sẽ rất tuyệt. Một phần tôi muốn làm phim này nhưng một phần lớn hơn thôi thúc tôi làm dự án của riêng mình. 

Phóng viên: Ông đã có một dự án tên là ‘The Flim-Flam Man’, liệu đây sẽ là bước tiếp theo trong sự nghiệp?

Không đâu. Đó là một dự án đáng yêu, một chủ đề đẹp nhưng lại không thể gọi vốn. Chẳng ai muốn mạo hiểm chuyện tiền bạc ở thời điểm này cả. 

Phóng viên: Vậy mọi chuyện đã dễ dàng hơn chưa? 

Thật điên rồ. Tôi nghĩ ngành công nghiệp điện ảnh đang phản ánh mặt tối tăm nhất của chủ nghĩa tư bản mà chúng ta đang sống. Bạn mua bức tranh của bất cứ ai với giá đến 50 triệu USD hay mua một thứ vớ vẩn gì đó với 1000 USD thì cũng chẳng có căn cứ chung nào là xác đáng cả cả. Hoặc bạn làm một bộ phim 4 đến 5 triệu USD hay 150 triệu rồi tầng lớp khán giả của chúng biến mất và rồi chẳng có ai làm trung gian cả. Đó là những khó khăn mà tôi từng gặp phải khi làm phim. 

Birdman đoạt giải Oscar Phim hay nhất

Phóng viên: Ông vẫn giữ được mối quan hệ tốt với Guillermo del Toro và Alfonso Cuaron. Vậy các ông có thường xuyên trao đổi kịch bản và cho nhau xem thử phim không?

Tôi mới ngồi ăn tối với Guillermo gần đây thôi. Tôi nghĩ bộ phim tiếp theo của ông ấy sẽ rất tuyệt. 

Phóng viên: Ông đã từng nghĩ đến việc cùng nhau làm một bộ phim kiểu như ‘Câu chuyện New York’ bao giờ chưa? 

Tình thế hiện tại rất phức tạp và chúng tôi ở rất xa nhau nữa: Guillermo đang sống ở Toronto, Alfonso ở London và tôi thì ở Hoa Kỳ. Khi chúng tôi cố gắng làm phim ‘Cha-cha-cha’ gì đó, thì địa lý sẽ là yếu tố lớn nhất ngăn cản. Chúng tôi cũng phải nghĩ về cuộc sống cá nhân, gia đình riêng và dự án của mỗi người nữa. 

Phóng viên: Ông và đạo diễn Cuaron đã từng thi nhau xem ai quay được cú long take dài hơn chưa?

Không hề. Alfonso là bậc thầy rồi, trong khi tôi mới chỉ đang khám phá và học hỏi thôi. Tình bạn của chúng tôi vẫn tốt đẹp vì chưa từng có dấu hiệu cạnh tranh nào cả. Cách tiếp cận điện ảnh của ba chúng tôi là rất khác nhau và chúng tách biệt đến mức chúng tôi hoàn toàn có thể hỗ trợ lẫn nhau và trung thực về cách làm phim của mỗi người. 

Phóng viên: Vậy họ đã có những góp ý như thế nào cho Birdman của ông?

Trong quá trình hoàn thiện kịch bản, họ cho tôi nhiều nhận xét rất đắt giá. Mọi lời góp ý, dù bạn có đón nhận hay không thì đều vô cùng giá trị nếu chúng xuất phát từ trái tim của người nói. Chúng tôi tham gia với nhau từ khâu lên kịch bản cho đến hậu kỳ và khi tôi cho họ xem thử ‘Birdman’, họ đã vô cùng bất ngờ.

Dù Guillermo không bao giờ uống rượu nhưng khi xem đoạn phim, ông ấy đã phải thốt lên: ‘Ném tôi ly rượu đi’ và rồi ông ấy say bí tỉ vì vừa sốc, vừa xúc động. Tôi chưa từng thấy ông ấy cư xử như vậy. Guillermo và Alfonso là những người đầu tiên xem ‘Birdman’, họ rất thích và tỏ vẻ ủng hộ tôi. Tôi thường làm như vậy để được họ góp ý, đôi khi họ đúng, nhưng cũng có lần sai. 

Phóng viên: Thế còn đoạn kết của ‘Birdman’ được viết như thế nào? Ông có cái kết nào khác trên phim không?

Có một cái kết khác nhưng lúc đang quay thì tôi nghĩ đây là một ý tưởng tồi tệ. Đến nay tôi vẫn cảm thấy mình rất may mắn khi thay đổi và rất thích cái kết đó. 

Phóng viên: Ông có thể cho tôi biết cái kết ban đầu của phim không?

Tôi sẽ không nói đâu. Nó rất tồi và tôi chẳng lấy gì làm tự hào về nó cả.

Quảng cáo

Mới Nhất

Bình Luận

Từ những gam màu hồng tím đầy cô đơn trong 5cm/s, hay màu xanh tươi đầy hi vọng trong The Garden of Words, và...

Âu Mỹ

Hãy tìm hiểu về cuộc đời thật của những người lính Mỹ da màu đã khơi nguồn cảm hứng cho bộ phim của Spike...

Âu Mỹ

Hãng Warner Bros chuẩn bị cho sản xuất phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình huyền thoại Frosty the Snowman. Người được chọn...

Âu Mỹ

Nam diễn viên Ray Fisher vừa lên tiếng tố cáo đạo diễn Joss Whedon về quá trình làm phim Justice League.

Movies

The Trial of the Chicago 7 dựa trên sự kiện có thật về vụ xét xử bảy nhà hoạt động xã hội bị chính...

Movies

Lần này, các Ninja Rùa sẽ được chuyển thể thành phiên bản hoạt hình 3D với đồ họa máy tính.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim