Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

Gone With The Wind Và Những Tranh Cãi Về Sắc Tộc

Kể từ khi phát hành năm 1939, Gone With the Wind đã luôn song hành với những chỉ trích về sắc tộc.

Khi HBO Max ra mắt vào tháng trước, một trong những điểm thu hút nhất của dịch vụ trực tuyến này là thư mục TCM với những bộ phim kinh điển của Hollywood như Citizen Kane, Singin’ in the Rain, Casablanca và cả Gone With the Wind. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Margaret Mitchell đã giành chiến thắng tại Oscar 1939 cũng như được Viện phim Mỹ xếp thứ 6 trong danh sách những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại.

Nhưng vào thứ hai tuần này, giữa cuộc chỉ trích dữ dội về các mô tả chủng tộc và những cuộc biểu tình về sự tàn bạo của cảnh sát với người da đen – nhà làm phim John Ridley đã viết một bài xã luận trên LA Times kêu gọi HBO Max xóa bỏ Gone With the Wind khỏi thư viện của kênh trực truyến này. Biên kịch của 12 Years a Slave viết: “Đây là một bộ phim tôn vinh chế độ Miền Nam trong nội chiến Mỹ. Nó không chỉ bỏ qua sự tàn ác của chế độ nô lệ mà còn gieo rắc những định kiến đau lòng về người da màu”

Vào tối thứ ba sau đó, HBO Max đã tạm thời rút bộ phim ra khỏi danh mục với thông báo: “Gone With the Wind là tác phẩm của thời đại đã qua và bộ phim đã mô tả một số định kiến về sắc tộc. Thật không may, điều này đã trở nên phổ biến trong xã hội Mỹ. Sự phân biệt chủng tộc trong phim đã và đang sai, chúng tôi nhận thấy việc giữ lại bộ phim trên nền tảng của mình mà không làm rõ vấn đề này là một sự vô trách nhiệm. Điều này chắc chắn đi ngược với giá trị của Warner Media, vì vậy chúng tôi cần phải thảo luận lại về bối cảnh lịch sử của bộ phim trước khi cho phép nó được chiếu lại trên nền tảng của mình.

Hành động của HBO Max giống như Disney + khi thêm vào những cảnh báo về “Mô tả văn hóa lỗi thời” trong các tự phim kinh điển như Dumbo và Peter Pan. Tuy nhiên, trong thực tế, Gone With the Wind đã không còn xa lạ với những tranh cãi. Cây viết Jason Bailey đã tổng hợp một số thông tin trên New York Times

Câu chuyện của phim

Được biết đến là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của Mitchell, Gone With the Wind được đặt trong bối cảnh tại một đồn điền ở Georgia xuyên suốt trong và sau nội chiến Mỹ. Bộ phim theo chân Scarlett O’Hara (Vivien Leigh), con gái lớn của chủ đồn điền trong hành trình khám phá đầy lãng mạn của cô. Phần lớn bộ phim dài 221 phút này tập trung vào cuộc đấu tranh để giữ cho đồn điền đực hoạt động của Scarlett và mối quan hệ của cô với những người nô lệ trong gia đình, bao gồm cả Prissy (Butterfly McQueen), Pork (Oscar Polk) và Mammy (Hattie McDaniel).

Bộ phim bị chỉ trích điều gì?

Như Ridley đã đề cập, điểm mẫu chốt của cuộc tranh cãi là việc Gone With the Wind lãng mạn hóa xã hội Miền Nam và tẩy trắng sự khủng khiếp của chế độ nô lệ. Bộ phim thể hiện thời kỳ trước Nội chiến với một cuộc sống bình yên và mô tả các lực lượng phương Bắc đã tìm cách phá vỡ nó. Các nhân vật đầy tớ trong phim được viết và thể hiện là những người dễ bảo tận tâm với những người chủ da trắng của họ hơn là những đấu tranh của nô lệ. Thậm chí bộ phim còn cho thấy những nô lệ không quan tâm đến việc rời khỏi đồn điền sau cuộc chiến. Và giống như The Birth of a Nation của D.W Griffith, bộ phim đã đánh bỏ sự tự do của nô lệ trong thời kỳ tái thiết như một thể hiện nguy hiểm về mặt đạo đức và ngây thơ về chính trị.

Bộ phim được đón nhận như thế nào khi phát hành?

Phần lớn các nhà phê bình thời bấy giờ tham gia vào điệp khúc ca ngợi bộ phim còn khán giả thì đổ xô ra rạp. Nếu điều chỉnh lạm phát, Gone With the Wind là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Viện hàn lâm cũng rất ấn tượng với bộ phim và đã trao cho nó 10 tượng vàng bao gồm cả Phim hay nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Victor Fleming) và cả tượng vàng của McDaniel, diễn viên da màu đầu tiên chiến thắng Oscar.

Có ai phản đối bộ phim vào năm 1939?

Các chuyên gia cánh tả đã mô tả việc HBO Max loại bỏ Gone With the Wind là một ví dụ trong xã hội đương thời về việc hành động đột ngột để thể hiện công bằng xã hội dù rằng bộ phim đã vấp phải những tranh cãi kể từ khi nó được phát hành. Trong bài viết Gone With the Wind và vấn đề chủng tộc chính trị của Hollywood do Leonard J. Leff đăng tải trên The Atlantic cho biết đã có rất nhiều nhóm gửi thư cho nhà sản xuất David O.Selznick để thể hiện mối lo ngại của họ về tiểu thuyết của Mitchell, bao gồm việc sử dụng những lời phân biệt chủng tộc cũng như mô tả Ku Klux Klan là một sự cần thiết. Los Angeles Sentinel đã kêu gọi một cuộc tẩy chạy bộ phim này cũng như những phim khác của Selznick.

Dưới áp lực đó, Selznick và biên kịch của phim Sidney Howard đã cố gắng làm dịu đi một số yếu tố cũng như đồng ý với đề nghị của N.A.A.C.P (Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu) về việc thuê giám sát kỹ thuật để xem xét toàn bộ cách xử lý với người da màu trong phim. Trên thực tế, Selznick đã thuê hai người và cả hai giám sát này đều là người da trắng.

Khi Gone With the Wind được phát hành, nhà viết kịch Carlton Moss đã bình luận trên The Daily Worker rằng bộ phim cho thấy một bộ sưu tập nhiều nhân vật da đen nông cạn đến mức xúc phạm khán giả và đánh giá nhân vật Mammy của McDaniel được xây dựng đặc biệt kinh tởm. Tờ The Chicago Defender gọi bộ phim là một loại vũ khí khủng bố chống lại người Mỹ da đen.

Hơn thế nữa, các cuộc biểu tình được tổ chức tại rạp chiếu ở một số nơi trong đó có cả Washington D.C, Chicago và Brooklyn. Mở mức độ nào đó, các cuộc biểu tình này chưa bao giờ dừng lại. Mặc dù bộ phim được xem là tác phẩm kinh điển của Ddienj ảnh Mỹ nhưng những lời phàn nàn của Malcolm X, Spike Lee hay Ridley đã cho thấy chủ đề này luôn được nhắc đến xuyên suốt các thập kỷ. Với những biến chuyển gần đây, nó đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi những lo ngại về tính đại diện và bối cảnh của bộ phim không còn là sớm muộn.

Nguồn: New York Times

Quảng cáo

Mới Nhất

Bình Luận

Từ những gam màu hồng tím đầy cô đơn trong 5cm/s, hay màu xanh tươi đầy hi vọng trong The Garden of Words, và...

Âu Mỹ

Hãy tìm hiểu về cuộc đời thật của những người lính Mỹ da màu đã khơi nguồn cảm hứng cho bộ phim của Spike...

Âu Mỹ

Hãng Warner Bros chuẩn bị cho sản xuất phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình huyền thoại Frosty the Snowman. Người được chọn...

Âu Mỹ

Nam diễn viên Ray Fisher vừa lên tiếng tố cáo đạo diễn Joss Whedon về quá trình làm phim Justice League.

Movies

The Trial of the Chicago 7 dựa trên sự kiện có thật về vụ xét xử bảy nhà hoạt động xã hội bị chính...

Movies

Lần này, các Ninja Rùa sẽ được chuyển thể thành phiên bản hoạt hình 3D với đồ họa máy tính.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim