Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

Đạo Diễn Trần Anh Hùng: Kịch Bản Chỉ Là Cái Vỏ Trống Rỗng

Anh là gương mặt khác biệt trong nền điện ảnh Việt, là người thầy đáng kính của thế hệ làm phim hiện tại, theo lời của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Vậy anh là ai? Anh có tư duy nghệ thuật như thế nào?

Trần Anh Hùng không chỉ là nhà làm phim bậc thầy tại Việt Nam, mà còn có chỗ đứng trong nền điện ảnh thế giới. Anh là đạo diễn gốc Việt duy nhất từng được đề cử Oscar, với bộ phim Mùa Đu Đủ Xanh năm 1993. Ngoài ra, vị đạo diễn sinh năm 1962 còn chiến thắng giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice ở tuổi 33, qua đó trở thành một trong những nhà làm phim trẻ tuổi nhất nhận được vinh dự này. Phim của Trần Anh Hùng không đặt nặng câu chuyện hay kịch tính, thay vào đó, anh chạm đến trái tim khán giả bằng phần hình ảnh và âm thanh dung dị, duyên dáng và tràn đầy tính nghệ thuật. 

mui-du-du-xanh
Mùi Đu Đủ Xanh (1993)

Không Để Khán Giả Phân Tích

Trần Anh Hùng chia sẻ: “Tôi đã làm 6 phim điện ảnh, và ở mỗi dự án, tôi lại có một cách tiếp cận khác. Ở phim đầu tay là Mùi Đu Đủ Xanh, tôi đã hoàn thành nó với ý thức rõ ràng rằng mình phải bắt đầu như thế nào. Tôi không viết ra những cảnh cụ thể, mà chỉ phác ra vài khoảnh khắc. Sau khi hoàn thành công đoạn đó, tôi mới bắt đầu viết cảnh.” Hùng cũng chia sẻ rằng anh đã xóa đi viết lại rất nhiều hội thoại trong quá trình hoàn thiện kịch bản chuẩn. 

Sang đến phim thứ 2 là Xích Lô (Cyclo), nhà làm phim gốc Việt đã chuyển hướng bằng cách viết hết các cảnh phim, sau đó mới tìm cách để kết nối chúng lại với nhau. Bộ phim thứ 3 của anh – Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng – cũng có phong cách kể chuyện phóng khoáng như thế. 

mua-he-chieu-thang-dung
Mùa Hè Chiếu Thẳng Đứng (2000)

Trần Anh Hùng miêu tả phong cách làm phim của anh: “Chỉ là những khoảnh khắc mà thời gian lướt qua đời người thôi. Đó còn chẳng phải kể chuyện, chỉ là tập hợp những thời khắc gợi lên trong ta suy nghĩ về sự sống, về cái chết, về sự đồng điệu. Phim có thể mượt mà, nhưng thực ra chẳng có câu chuyện nào cả, chẳng có gì để người xem phân tích hết.” 

Và như thế, những tín đồ điện ảnh sẽ trông chờ tác phẩm của người đàn ông này, để xem anh sẽ vượt qua giới hạn làm phim bằng cách kể chuyện dị biệt như thế nào. 

Hùng tiếp tục bộc bạch: “Với tôi, việc kể chuyện có 3 tầng khác nhau. Tầng thứ nhất là cốt truyện, cũng là thứ ít quan trọng nhất. Tầng thứ 2 là chủ đề hoặc là ý nghĩa. Còn tầng cuối cùng, tôi gọi nó là “phong cách”, là đường hướng kể chuyện của nhà làm phim. Đây là tầng quan trọng nhất, và cũng là khó nhất. 

Biên kịch thì lo được về cốt truyện và chủ đề, nhưng riêng cái “phong cách” thì phụ thuộc hết vào đạo diễn. Kịch bản chỉ là cái vỏ rỗng. Trách nhiệm của đạo diễn là thổi hồn vào đó. Khi anh đọc kịch bản của Klute (1971), anh sẽ chẳng ngờ được không khí phim lại thành ra như thế. Vậy ai làm được điều đó? Là Alan Pakula, đạo diễn phim chứ đâu.” 

Đất Nước Duy Nhất Là Điện Ảnh

Là người Pháp gốc Việt, nhưng khi được hỏi về quốc tịch, Trần Anh Hùng lại trả lời: 

“Chẳng là gì cả, thật sự. Đất nước duy nhất là điện ảnh. Điện ảnh là ngôn ngữ. Có thể tôi đang dùng Tiếng Anh để nói chuyện đây, nhưng chúng ta cũng có ngôn ngữ riêng của điện ảnh, và anh phải thuần thục thứ “tiếng” này nếu muốn làm ra một bộ phim hay, giống như cách nhà văn tung hứng với con chữ vậy. Vì thế, khi làm việc trên phim trường, tôi chỉ dùng ngôn ngữ của điện ảnh thôi.  

Tôi biết một câu chuyện rất hay về Picasso thế này. Có lần ông ấy tự tổ chức buổi triển lãm, trưng bày những tác phẩm có phong cách mới mà ông đang thử. Một cô bạn đứng cạnh danh họa, nhìn lên bức tranh và nói: “Pablo à, nói thật, lần này tôi thật sự không hiểu ý của anh.” Picasso nhìn lại người phụ nữ, ông đáp:” Cô biết đấy, đó là ngôn ngữ. Cô cần phải học để hiểu, và để trân trọng nó.”

Điện ảnh chính xác là như thế, nó là một ngôn ngữ, và hiện diện ngay trên từng cảnh phim mà chúng ta xem. Về cơ bản, xem phim Trung Quốc và phim Pháp chẳng khác gì nhau cả, những cảnh dày thoại và những phân đoạn chẳng có lấy một tiếng nói cũng như nhau thôi, chúng đều là ngôn ngữ điện ảnh.” 

Rừng Na Uy (2010) – Một phim thành công khác của Trần Anh Hùng

Ngoài 6 bộ phim điện ảnh tương đối thành công, Trần Anh Hùng còn rất tích cực đôi với cộng đồng phim độc lập tại Việt Nam. Những phim Việt độc lập nổi bật trong thời gian gần đây như Bi, Đừng Sợ, Đập Cánh Giữa Không Trung, Vợ Ba, hay Ròm đều có nhà làm phim này tham gia trong vai trò sản xuất. Ngoài ra, anh từng tổ chức một vài khóa học ngắn tại quê nhà, trong đó có những học viên nổi bật như Đỗ Quốc Trung, đạo diễn trẻ từng được dự liên hoan phim Busan 2015, hay Nguyễn Hoàng Điệp, người đứng sau dự án Đập Cánh Giữa Không Trung rất được lòng giới phê bình quốc tế. 

Tổng hợp từ Portfolio và FilmTalk.

Quảng cáo

Mới Nhất

Âu Mỹ

Superman từ lâu đã là một hình mẫu hoàn hảo của loài người, với sức mạnh, niềm tin và tinh thần xả thân vì...

Âu Mỹ

Chiều nay theo giờ Việt Nam, nhà soạn nhạc huyền thoại Ennio Morricone qua đời ở tuổi 91.

Âu Mỹ

Chris Hemsworth đang luyện tập cật lực để vào vai võ sĩ Hulk Hogan huyền thoại của làng WWE.

Tin Tức

Ngành kinh doanh điện ảnh đã thay đổi nhanh chóng từ năm 2008 khi các hãng phim không còn làm phim nữa mà họ...

Bình Luận

Trong những ngày gần đây, các nhà phân tích tại phố Wall đã dự đoán một kết quả vững chắc về việc Netflix có...

Âu Mỹ

Theo tờ Deadline, bom tấn Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đang được lên kế hoạch tiếp tục quay phim ở Anh.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim