Ảnh: The Medium

Phân Tích

Cuộc Chiến Streaming Đang Quá Khốc Liệt. Liệu Đã Quá Trễ Cho Các Tay Chơi Mới?

Các dịch vụ trực tuyến là những người chiến thắng trong thời kỳ khủng hoảng Covid-19 nhưng cuộc chiến thực sự sẽ bắt đầu sau đó

Netflix đã báo cáo một sự gia tăng đáng kể số lượng người dùng mới trong ba tháng đầu năm và Disney + vượt mốc 50 triệu lượng thuê bao toàn cầu chỉ vài tháng sau khi phát hành vào cuối năm ngoái. Các dịch vụ trực tuyến khác, từ ViacomCBS cho đến Lions Gate Entertainment cũng chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong những tháng gần đây.

Một số dịch vụ trực tuyến mới hoặc được nâng cấp sắp tung ra thị trường, bao gồm cả HBO Max của AT&T ra mắt vào cuối tháng 5, NBCUniversal sẽ tung ra phiên bản bổ sung của Peacock vào cuối năm nay còn ViacomCBS sẽ cải tiến CBS Alll Access. Họ sẽ tham gia cùng Netflix, Disney+. Hulu, Amazon Prime Video, Apple TV+, Lions Gate’s Starz và Showtime trong mảnh đất màu mỡ trực tuyến nhưng lại đông đúc hiện tại.

Thời tiết đang nóng lên cùng với yêu cầu người dân ở nhà đã tạo điều kiện thuận lợi hàng tháng qua cho các kênh trực tuyến. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế bất ổn cùng nạn thất nghiệp cao, người dùng có thể đắn đo trong việc vung tiền vào nhiều dịch vụ cùng một lúc.

Biểu đồ cổ phiếu của một số công ty giải trí trong thời kỳ Covid-19 vừa qua so với chỉ số S&P 500, tính từ đầu năm 2020 tới 02/06/2020. Số liệu của FactSet trên bài viết của Barron.

Trong một bản báo cáo vào thứ ba tuần trước, Alexia Quadrani, chuyên gia phân tích truyền thông của J.P Morgan đã đặt ra câu hỏi liệu có “quá trễ” cho các dịch vụ sắp tung ra thị trường trong bối cảnh nhu cầu tiềm năng sẽ thấp hơn so với một vài tháng trước? Hơn nữa, việc sản xuất nội dung trong giai đoạn vừa qua bị đình trệ đặt ra thách thức cho các dịch vụ trực tuyến sắp ra mắt về việc thu hút người dùng bằng các nội dung gốc mới mẻ. Quadrani viết trong báo cáo:

“Không chỉ phải đối mặt với việc nhu cầu giảm dần do ở nhà quá lâu của người dân mà các dịch vụ trực tuyến còn phải đối mặt với việc giảm mạnh các nội dung gốc mới do sự chậm trễ trong khâu sản xuất. Trong khi quá trình sản xuất phim ảnh đang dần hồi phục trên toàn thế giới thì việc làm phim ở Mỹ có vẻ như sẽ chưa thể bắt đầu lại cho tới cuối tháng bảy hoặc đầu tháng tám.”

Quadrani cũng đề cập trong báo cáo của mình việc Apple TV+ sẽ thiếu trầm trọng các nội dung cho thư viện nội dung của dịch vụ này. Mặc dù ra mắt cùng thời điểm với Disney+ và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng kênh trực tuyến của Apple chỉ thu về một lượng nhỏ người dùng so với Disney+. Quadrani viết trong báo cáo:

“Chúng tôi tin rằng sự kém hiệu quả của Apple TV + là do việc thiếu chiều sâu trong thư viện nội dung của kênh. Gần đây, Apple TV + đã mua một số nội dung mới từ các hãng phim Hollywood cho thấy sự thay đổi trong chiến lược phát triển. Chúng tôi tin rằng quá trình sản xuất bị tạm dừng là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi về quan điểm trên. “

Tuy nhiên, mục tiêu của Apple không phải là để tạo ra một đối thủ cạnh tranh độc lập với Netflix mà là để tăng doanh số iPhone và các sản phẩm khác khi bao gồm gói 1 năm miễn phí Apple TV +.

Trái ngược lại, AT&T lại sử dụng HBO Max như một công cụ giữ chân các khách hàng trên các sản phẩm viễn thông sẵn có của mình bằng cách giảm giá hoặc đóng gói dịch vụ trên các sản phẩm không dây, internet hoặc truyền hình vệ tinh. Comcast cũng đang thực hiện cách tiếp cận này với Peacock và các khách hàng truyền hình trả tiền của họ.

Các nội dung trên HBO Max

Việc thiếu vắng các trận đấu thể thao cũng gây khó khăn cho các dịch vụ cả trực tuyến lẫn truyền hình truyền thống. Peacock là một ví dụ, kênh trực truyến này được cho là sẽ phát hành xung quanh thời điểm khởi tranh của Olympic Tokyo để thu hút người xem sau đó sẽ nâng cấp lên phiên bản trả tiền sau đó nhưng sự kiện thể thao 4 năm 1 lần này đã hoãn tổ chức sang mùa hè năm sau.

Quadrani nhận xét: “Nhìn chung, đại dịch đã khiến cuộc chiến của các kênh trực tuyến trở nên dữ dội hơn trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy công ty truyền thông nào từ bỏ chiến lược kỹ thuật số của mình trong năm nay và có thể sẽ tiếp tục đầu tư nội dung mới để bổ sung cho sự thiếu sót hiện tại. Nhà phân tích cho biết có thể lượng người dùng muốn chấm dứt đăng ký sẽ gia tăng vào cuối năm do các nội dung mới ít đi trong khi chi tiêu của người dùng sẽ giảm dần do tình hình kinh tế. Một số dịch vụ kém cạnh tranh có thể bỏ thị trường vào năm tới.

Điều này đặc biệt đúng đối với một số công ty truyền thông cũ có thư viện nội dung lớn nhưng chỉ có các dịch vụ trực tuyến mới như ViacomCBS, Discovery và AMC Networks. Đối với các công ty lớn hơn và tạo một dịch vụ trực tuyến như Netflix thì cần phải có nhiều nội dung mới được thêm vào hệ thống của họ nhưng vẫn gặp phải sự chậm trễ trong sản xuất, giá trị cấp phép cho việc giữ nội dung độc quyền trên các thư viện có thể vượt quá lợi nhuận tiềm năng mà chúng tạo ra.

Cổ phiếu của các công ty truyền thông hầu hết đều đi xuống trên thị trường trong năm nay. Cổ phiếu Disney mất 18% tính từ đầu năm 2020 cho tới phiên đóng cửa vào thứ 2 tuần trước. ViacomCBS giảm 48% , Discovery là 33%, AMC Networks mất 26% còn Lions Gate thì chịu mức giảm 20%. Trong khi đó cổ phiếu của Netflix đã tăng 31% trong năm 2020.

Nguồn: Barron’s

Đang Hot

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Chi tiết về bộ phim vẫn đang được giữ bí mật, nhưng theo Deadline, khả năng cao bộ phim sẽ không chỉ tiếp nối...

Hậu Trường

Warner Bros. vẫn sẽ trả đầy đủ lương như đã thỏa thuận cho nam diễn viên, mặc dù anh mới chỉ thực hiện 1...

Âu Mỹ

Ekip làm phim chia sẻ về những sự cố trên trường quay, bao gồm chuyện xô xát giữa đạo diễn và diễn viên, những...

Âu Mỹ

Joker, Gollum, Darth Vader, Anton Chigurh, Hans Landa,... Những kẻ phản diện ấn tượng như thế đều là thành tố quan trọng để thu...

Hậu Trường

Trọng tâm của phim hoạt hình luôn chính là bản thân nhân vật được tạo ra trong bối cảnh truyện tranh, bạn không chú...

Tin Tức

Johnny Depp Thua The Sun Trong Vụ 'Wife-Beater'

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Movies

Cảm hứng của Love đến từ niềm tin của Noé rằng chúng ta đang thiếu vắng những tác phẩm gợi tình

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...