Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Có một Siêu Nhân “Con Người” Đến Thế Trong DCEU

Superman từ lâu đã là một hình mẫu hoàn hảo của loài người, với sức mạnh, niềm tin và tinh thần xả thân vì nghĩa. Nhưng, đó có phải là một con người lý tưởng?

Dưới bất cứ hình thức nào, thì Siêu Nhân vẫn là một nhân vật rất khó viết. Nếu nhìn ở bề nổi, anh ta là chàng trai Mỹ chính cống, chuyên chiến đấu vì những lý tưởng mà chúng ta chẳng bao giờ có thể chạm tay tới. Trong một phiên bản điện ảnh, là Superman năm 1978, anh ta đại diện cho vùng ngoại ô nước Mỹ lý tưởng, lạc quan giữa những năm 70 rệu rã và khắc nghiệt. Siêu nhân của Christopher Reeves, cũng giống như Captain America của Chris Evans, là một người đàn ông của thời đại, là biểu tượng mà chúng ta luôn khao khát được vươn tới. Đối với rất nhiều người, đây cũng là hình ảnh mà họ mong chờ trong Man of Steel của đạo diễn Zack Snyder. 

Khi trailer đầu tiên của bộ phim ra mắt, người ta thấy một cậu bé đang đứng với chiếc chăn đỏ quấn quanh cổ. Cùng với những mảng màu xanh và xám, cậu như thể chuẩn bị bay vọt lên trời. Cùng lúc đó, Jor-El cất lên những câu nói về hình mẫu mà ông muốn con trai mình trở thành: 

Con sẽ ban cho nhân loại môt lý tưởng để bấu víu. Họ sẽ ganh đua dưới chân con, họ sẽ lạc lối, họ sẽ vấp ngã. Nhưng cuối cùng, loài người vẫn sẽ tìm đến con, Kal à. Và con sẽ giúp họ chạm tay vào những điều diệu kỳ. 

Đoạn trailer kết thúc bằng cảnh Superman phi thẳng lên trời xanh như một chiếc chiến cơ. Như vậy, chúng ta bước vào rạp chiếu, với tâm thế được đón nhận những điều kỳ diệu và đầy cảm hứng như những gì Superman bản 1978 đã mang đến. Nhưng thay vào đó, khán giả lại nhận được những ý niệm triết học về lựa chọn, đạo đức, và ý nghĩa của việc được làm người. 

Zack Snyder & khó khăn trong việc chuyển thể từ trang sách lên màn ảnh 

Để tạo ra một vũ trụ điện ảnh DC đủ sức cạnh tranh với Marvel, Zack Snyder và Warner Bros. phải đối mặt với một vấn đề, đó là lựa chọn chuyển thể. Cụ thể, mỗi thế hệ độc giả truyện tranh lại được thưởng thức một phiên bản Superman khác nhau. Mà, mỗi phiên bản bản Superman đó lại bị ảnh hưởng bởi lịch sử hình thành của mỗi tác giả, cũng như là cách mà nhân vật này phải phản ánh từng thời kỳ mà anh được viết nên. Mặt khác, rất nhiều chương trình truyền hình và phim điện ảnh cũng định hướng góc nhìn của thế hệ về siêu anh hùng này. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn tác động vào kỳ vọng của khán giả về hình tượng Superman. 

Kể từ năm 1938, thời điểm mà Superman ra đời, sự tiến hóa và biến chuyển đã là một phần trong quá trình phát triển của nhân vật này. Nếu độc giả đương thời đọc cuốn Action Comics #1 và ấn bản nối tiếp của Jerry Seigel and Joe Shuster, họ sẽ cảm thấy bất ngờ, vì người anh hùng trong đó không biết bay, không để tâm đến nước Mỹ, cũng không đứng lên chống lại những vấn nạn như chính trị gia biến chất, sản xuất vũ khí quá tay, người chồng vũ phu, xã hội đen, hay những ông trùm khu ổ chuột, giống như Superman bây giờ.

Bìa đầu truyện Action Comics #1

Trong lĩnh vực truyện tranh, nếu một tay viết muốn khám phá những ý niệm triết học bằng nhân vật Superman, hoặc là bằng bất cứ gương mặt nào khác, nhưng lại không muốn ảnh hưởng tới tuyến truyện gốc, họ sẽ có đặc quyền được viết một cuốn truyện Elsewhere hoàn toàn không ảnh hưởng tới tính liền mạch của dòng thời gian chính. Cũng có một cách khác, đó là những cây viết có thể đúc ra một mini-series hoàn toàn tách biệt, hoặc chỉ có liên kết rất ít với vũ trụ gốc. 

Nói cách khác, thông qua những series (và mini-series) về Elsewhere, nhà sáng tạo có thể thỏa sức “chơi đùa” với những người hùng kinh điển, từ đó khai thác những ý tưởng mà không sợ làm phật lòng người hâm mô. 

Những những nhà làm phim lại không được hưởng cái xái này. 

Trong quá trình chuyển nhân vật từ trang sách lên màn ảnh, xưởng phim sẽ đáp ứng một mẫu số chung rất thấp. Nói cách khác, những nhà làm phim vừa phải cung cấp cho người hâm mộ truyện tranh những gì họ muốn thấy, vừa phải làm vừa lòng bộ phận người xem chỉ biết đến nhân vật thông qua loạt phim đi trước, hoặc là qua văn hóa đại chúng. Dồn rất nhiều tiền cho nhà sáng tạo để làm ra một nhân vật hoàn toàn trái chiều so với những phiên bản tiền nhiệm là một quyết định đầy tính rủi ro, thế nhưng Warner Bros vẫn bật đèn xanh cho Zack Snyder hoàn thiện Man of Steel

Zack Snyder trong quá trình làm phim Man of Steel (2013)

Superman của Zack Snyder là một nhân vật có quá trình phát triển thú vị, vì anh ta không tốt đẹp vốn dĩ, cũng chẳng phải Siêu Nhân từ những phút đầu tiên. Thay vào đó, Clark Kent trở thành Người đàn ông thép thông qua một loạt các lựa chọn. 

Chủ nghĩa hiện sinh

& Người đàn ông thép 

Sở dĩ Superman của Zack Snyder thú vị đến vậy, là bởi anh ta không bị bó buộc bởi một khuôn mẫu nào cả, Thay vào đó, chàng siêu nhân tự đưa ra quyết định có trở thành người hùng mà chúng ta mong muốn hay không. Nhưng, quyết định đó lại bị lấp đầy bởi lòng lo âu và những hoài nghi, bởi chúng rất phức tạp. Nói một cách sâu xa hơn, thì Người đàn ông thép là phản chiếu của triết lý hiện sinh từng được giải thích bởi Jean Paul Sartre. Cụ thể, trong bài luận: “Tính nhân đạo của chủ nghĩa hiện sinh”, Sartre viết: 

Vì sao lại nói tồn tại đến trước, và bản chất theo sau? Bởi vì, con người tồn tại trước; xuất hiện, ra mặt trên cuộc đời, và sau đó mới tự định nghĩa chính mình. Nếu một người mà không thể định nghĩa được, thì tức là ngay từ đầu anh ta đã chẳng là gì cả. Chỉ khi được định nghĩa, anh ta mới là một phần cuộc sống, và chỉ anh ta mới làm được điều đó thôi. Do đó, chẳng có gì gọi là bản chất con người cả, vì Chúa đâu có tồn tại để hình thành điều đó.

Luận về chủ nghĩa hiện sinh, trang 35-36

Qua những dòng viết trên, Sartre khẳng định rằng quyền tự do của con người vốn xuất phát từ hư không, và phải thông qua sự tồn tại. Qua thời gian, loài người có thể nảy sinh văn hóa, tôn giáo và áp lực xã hội để sinh sống, nhưng mỗi cá nhân hoàn toàn có thể lựa chọn gắn mình với những kỳ vọng trên, hoặc là bứt phá khỏi chúng để tồn tại. Thông qua những quyết định, người ta mới thực sự sống, bởi chẳng có gì ý nghĩa bằng việc được là điều gì đó trong đời. 

Trong xã hội này, tất cả những đứa trẻ được sinh ra đều có vai trò đã được định trước. Đó có thể là công nhân, là chiến binh, là thủ lĩnh, hoặc là nhiều hơn thế. Vì vậy, mẹ con và ta tin rằng Krypton đã đánh mất điều quý giá, đó là cơ hội được lựa chọn. Nếu có một đứa trẻ mơ ước trở thành thứ gì đó tuyệt vời hơn những gì xã hội đã hình dung thì sao? Nếu đứa trẻ khao khát được là một người vĩ đại hơn thì sao? Con là hiện thân của niềm tin đó, Kal à, là người Krypton tự nhiên đầu tiên ra đời sau biết bao thế kỷ.

Jor-El – Man of Steel

Sau đó, Clark – một thân một mình, được gửi xuống một hành tinh xa lạ, hoàn toàn thoát khỏi trách nhiệm của tộc người Krypton, cho đến khi anh ta chạm mặt Zod ở điểm giữa của phim. Nhưng tại Kansas, dưới vòng tay của Martha và Jonathan Kent, Clark vẫn bị cô lập, vì cậu không giống mọi đứa trẻ khác trên Trái Đất. Cậu không biết cội nguồn của mình ở đâu, lại còn có những năng lực dị biệt mà bố mẹ khuyên răn giấu kín (bởi họ sợ con trai sẽ bị bắt đi mất).

Nhưng về sau, Clark vẫn được tự do quyết định sẽ làm gì với năng lực của bản thân. Trong một đoạn hồi tưởng, khi Clark bị một đám nhỏ bắt nạt, xô ngã mà không phản ứng gì, bố nuôi cậu đã nói: “Con phải tự quyết định rằng mình sẽ trở thành người đàn ông như thế nào khi trưởng thành, bởi vì, dù người đàn ông đó có là ai, có tốt hay xấu, anh ta cũng sẽ thay đổi cả thế giới.” 

Kể từ đó, Clark luôn đau đáu về lựa chọn này, và bởi vì chẳng có vũ khí nhân tạo nào làm hại được anh ta, nên đúng ra mà nói, thì Siêu Nhân muốn sống thế nào cũng được. 

Chủ nghĩa hiện sinh, đạo đức

& nỗi lo của Siêu Nhân 

Trên thực tế, chủ nghĩa tự do được thể hiện ở đầu phim còn nói lên tinh thần đạo đức. Khi không có Chúa và Đấng tối cao, con người nghiễm nhiên được thiết lập những luân thường. Paul Sartre nói về vấn đề này như sau: 

Lựa chọn cái này hoặc cái kia, cũng chính là khẳng định giá trị của thứ được chọn, bởi con người chẳng bao giờ ngả về mặt xấu. Chúng ta luôn chọn những điều tươi sáng, nhưng chẳng có gì là tốt đẹp cả, trừ phi chúng ta đã tốt ngay từ đầu.

Tính nhân đạo của chủ nghĩa hiện sinh

Trong hệ thống triết học này, một khi ai đó đã nhận ra sức nặng của việc đưa ra lựa chọn, họ sẽ bị nỗi lo nuốt chửng, bởi chính lựa chọn đó sẽ góp phần tạo ra quy chuẩn cho cả thế giới. 

Nhưng, nỗi lo mà Clark phải đối mặt còn tăng lên gấp đôi, bởi năng lực trời phú đã biến anh trở thành một vị thần đúng nghĩa của Trái Đất. Lựa chọn của anh không chỉ đặt ra tiêu chuẩn đạo đức, mà còn có sức mạnh xoay chuyển và tái định hình thế giới. Khi chưa bộc lộ sức mạnh, Clark không có lựa chọn nào khác ngoài việc giúp đỡ người khác, vì hầu hết chúng ta sẽ đồng ý rằng, nếu bạn có sức mạnh để cứu người thì đó cũng là việc bạn nên thực hiện. Khó khăn với Người đàn ông thép chỉ thực sự đến, khi anh phải quyết định sẽ gắn đời mình với người Trái Đất, hay giữ mình là kẻ ngoại lai, chỉ ra tay giúp đỡ khi hoàn cảnh buộc anh phải làm vậy. 

Xung đột trong Clark lên đến đỉnh điểm, khi Tướng Zod buộc Superman phải lộ mặt, bằng cách đe dọa tới số phận của hành tinh xanh. Trước khi quy hàng Zod để đổi lấy sự an toàn cho Trái Đất, Clark đã tâm sự với một vị mục sư ở Smallville: 

Không thể tin Zod được. Nhưng vấn đề là, con cũng không chắc là người Trái Đất có như thế hay không nữa. 

Tức là, Clark không đủ tin để làm điều gì đó tốt cho cả hai phía. Trong bước đường đưa ra quyết định, Clark chỉ có thể nỗ lực hết sức để chọn hướng đạo đức nhất, và có lợi cho cả những người Trái Đất, lẫn bộ phận người Krypton ít ỏi còn sót lại sau cuộc tận diệt. Để lấy được lòng tin của nước Mỹ và thể hiện thiện chí của bản thân, Clark đã nộp mình cho quân đội Hoa Kỳ, tự nguyện để tổ chức này giao anh cho tướng Zod. 

Đến đây, Zod lại làm khó Superman bằng một lựa chọn đạo đức nữa, đó là anh có thể tái hợp với tộc Krypton, hoặc là trở thành kẻ thù với những đại diện cuối cùng trong thể chế của hành tinh quê hương. Khi Superman nhận ra về với Zod, cũng có nghĩa là quay lưng với nhân loại, anh đã lựa chọn về phe loài người, bước một bước dài trong việc cân bằng giữa tính người và siêu nhân. Ở mỗi quyết định, Clark lại đặt ra một tiêu chuẩn đạo đức mới, và điều đó khiến anh trở thành một Superman đúng nghĩa, thay vì chỉ được gán cho cái danh. 

Từ đó, có thể thấy phiên bản siêu nhân này hoàn toàn đối lâp với hình ảnh người hùng năm 1978, khi mà anh đã quá quen với danh tính của mình trước khi khoác lên cơ thể bộ áo choàng đỏ xanh. Siêu nhân của Zack Snyder phải vật lộn với từng lựa chọn, thậm chí còn nghi ngờ quyết định của chính mình, sau khi anh phải chứng kiến hậu quả từ chúng. Superman năm 2013 sống trong một thế giới phức tạp hơn nhiều, khi mà mọi quyết định đều có thể ảnh hưởng tới mạng sống, và anh không đủ sức để cứu tất cả mọi người. 

Cái kết gây sốc của Man of Steel  

Rất nhiều người hâm mộ không thích 1 tiếng cuối của Man of Steel, bởi Zack Snyder đã thể hiện một thế giới quá đỗi phức tạp, cùng với đó là điểm yếu của người đàn ông thép trong một thế giới như thế. Bằng cách không cho Superman giải cứu tất cả mọi người, và bắt anh phải xuống tay kết liễu Zod, Snyder đã phá tan cái khoảnh khắc thần thánh của những tác phẩm tiền nhiệm. Nhưng, thông qua đường hướng này, ông cũng làm xung đột bên trong nội tâm của Siêu nhân thêm phần hấp dẫn, bởi nó cho chúng ta thấy việc đưa ra một quyết định sống còn khó khăn đến nhường nào. 

Một trong những phần khó nhất trong quá trình viết nên Siêu nhân, đó là làm anh ta gần gũi. Man of Steel làm được điều đó, bằng cách khiến khán giả đồng cảm với từng lựa chọn của Clark Kent. Bởi nếu đặt khán giả vào vị trí của Siêu nhân trong phim, có lẽ chúng ta cũng sẽ hành động giống anh thôi. 

Ngay khi phát hiện ra kế hoạch của Zod, Clark đã quyết định chiến đấu với hắn, tức là chiến đấu vì nhân loại. Anh thậm chí còn chẳng có thời gian để di tản người dân Metropolis trước khi Zod giải phóng những cỗ máy khai hóa của hắn. Ưu tiên số một của người đàn ông thép là cứu nhiều người nhất có thể, nhưng chắc chắn sẽ có người phải chết khi vị anh hùng đang đánh tay bo với những cỗ máy. Song, nếu ”thiết bị” của Zod bị vô hiệu hóa, cũng có nghĩa là nhân loại sẽ an toàn. Từ đó, có thể thấy đạo diễn Snyder đã đặt Superman vào một tình thế “tiến thoái lưỡng nan” mà không ai muốn đối diện. Dù gì thì sau cùng, quyết định vẫn phải được đưa ra. 

Đối với việc giết Zod cũng vậy. Vị tướng này không thể nhận ra sự tự do như Jor-El, cha đẻ Clark Kent; nên khi chứng kiến kế hoạch của mình đổ bể dưới tay Superman, hắn giải thích: 

Ta sống chỉ để bảo tồn Krypton. Ta tồn tại vì mục đích tối thượng đó. Mọi hành động của ta, dù có bạo lực hay tàn nhẫn đến đâu, cốt cũng là để người dân của ta có đời sống tốt đẹp hơn. 

Một khi mong muốn lớn lao nhất, đó là tái tạo Krypton đã bị phá vỡ, giờ đây, mục tiêu của Zod lại là trừng phạt toàn bộ giống loài mà Siêu Nhân ủng hộ. Đương nhiên, Superman không muốn giết Zod, vì hắn là công dân duy nhất còn sống từ quê nhà của anh, nhưng người hùng của chúng ta phải lựa chọn giữa mạng của Zod, và mạng của những người dân vô tội chỉ chẳng may dính líu vào cuộc đụng độ giữa 2 kẻ ngoại lai. 

Khi Clark bẻ cổ Zod, anh đã gục ngã và thét lên, vì nhận ra sức nặng, cũng như là hậu quả từ hành động của bản thân. Zack Snyder đã nhân cách hóa Siêu nhân trong Man of Steel, bằng cách phơi bày sự lưỡng lự trong từng hành vi, từng lựa chọn, cùng với đó là sức nặng từ những lựa chọn đó. Thông qua xung đột nội tâm của Clark Kent, Snyder không chỉ đem tới một siêu anh hùng đầy thú vị, mà còn cổ động chúng ta nghĩ về lựa chọn, vể ý nghĩa đạo đức đằng sau mọi hành vi trong cuộc sống. 

Lựa chọn chưa bao giờ là dễ dàng

Batman v Superman

& đạo đức đằng sau sự mơ hồ

Bộ phim đầy tranh cãi Batman V Superman: Dawn of Justice của Snyder không phải một hậu truyện mà khán giả trông mong sau Man of Steel. Nhưng, xét về mặt triết học, nó đúng là một sự phát triển so với bộ phim đi trước. Nếu Man of Steel thể hiện nỗi lòng day dứt của một biểu tượng, và cái giá để được làm người tốt, thì BvS lại nói lên rằng những hành động mà con người ta tưởng là tốt, hóa ra lại không cao cả đến vậy, thậm chí chúng còn có thể mang đến những hậu quả vừa kinh khủng, vừa khôn lường. Bộ phim đánh tiếng rằng những viễn cảnh mà Superman và loài người hằng mong, hóa ra lại chỉ là huyễn hoặc. 

Trong phần phim này, Người đàn ông thép không chỉ hứng chịu búa rìu từ chính phủ và cư dân tại Gotham và Metropolis, mà anh còn tiếp tục phải hoài nghi rằng: Liệu mục đích có biện minh được cho hành động của anh? Những hành động của anh liệu có mang lại đời sống tốt đẹp cho người Trái Đất? 

Trong cuốn sách Đạo đức của sự mơ hồ, Simone De Beauvoir đã giải thích một cách cặn kẽ về sự xung đột giữa việc hành động vì lợi ích của người khác, và việc trở thành một kẻ độc tài. 

Cụ thể, bà viết: 

Nhưng, một hành động phục vụ loài người, phải thật cẩn trọng để không bỏ quên nhân loại. Nếu hành động đó chỉ để phục vụ lợi ích cá nhân, nó sẽ mất đi ý nghĩa, hoặc vẫn còn, nhưng người ta sẽ chẳng thể thấu được. Bản thân những hành động đó sẽ được định nghĩa trên chặng đường mà chúng được thực hiện.

Trong BvS, Superman là một nhân vật thú vị là bởi những ngờ vực cùng lưỡng lự dai dẳng, bởi suy nghĩ đó ngăn anh khỏi tư duy một chiều trong cuộc rượt đuổi. 

Để thể hiện rằng lòng tự tin thái quá của một người có thể dẫn tính độc tài, Zack Snyder đã tạo ra một đối trọng với Superman, đó là Batman. Trong khi Người đàn ông thép dành phần lớn thời lượng câu chuyện để vật lộn với những quyết định của bản thân, và đau đáu về đường hướng phục vụ thế giới trong tương lai; thì một Batman già dặn hơn, tàn nhẫn hơn đã trở lại thành phố Gotham để làm gỏi lũ tội phạm, đồng thời chuẩn bị đánh gục nhân tố đáng sợ nhất với Trái Đất (theo góc nhìn của anh), đó là Siêu nhân. 

Cuộc chiến giữa 2 tư tưởng đối nghịch

Người dơi rất tin vào mục tiêu của mình, đến mức anh ta không từ mọi hành vi để hoàn thiện điều đó. Trong phim, Bruce đóng dấu những kẻ tội phạm sa lưới bằng biểu tượng con dơi, cũng có nghĩa là chúng sẽ chịu án tử. Thêm nữa, anh ta còn giết hàng tá tay lính.của Lex Luthor để cướp đá Kryptonite nhằm chiến đấu với Superman. Tóm lại, Người dơi sẵn sàng vượt mọi giới hạn để làm những thứ mà anh ta nghĩ là có ích cho nhân loại. 

Khi Superman nhận ra phương thức hành động của Batman là quá đỗi tàn nhẫn, anh không chỉ đứng lên điều tra, mà còn nỗ lực dập tắt những hành vi của Bruce Wayne. Điều đáng chú ý ở đây là lòng nhẫn nại của người đàn ông thép. Anh hoàn toàn có thể giết chết Batman và đặt dấu chấm hết cho đế chế đáng sợ này; nhưng, thay vào đó, Clark chỉ can thiệp vào cơn cuồng nộ của Bruce giữa đường phố và khuyên ngăn anh ta dừng lại. Ở một mức độ nào đó, có vẻ như Superman hiểu rằng những kẻ mà Batman đang truy lùng xứng đáng với điều đó. Nhưng, người đàn ông thép lại cho rằng kẻ thực thi công lý không nhất thiết phải bạo tàn như những tên ác nhân. 

Ở đây, vấn đề cốt lõi của Batman là anh ta không thể nhìn ra tính “người” của cả những tên tội phạm, lẫn người đàn ông ngoại lai (Superman). Bước ngoặt của phim là khi Superman đối đầu với Batman vì mưu đồ của Lex Luthor. Trong cuộc chiến này, Người dơi đã làm yếu Siêu nhân tới mức gần chết, và vào thời khắc đó, Clark đã cầu xin Bruce cứu lấy người mẹ nuôi Martha. Thật bất ngờ, khi mẹ của Batman cũng tên là Martha, và lời khẩn khoản này đã khiến Batman rối trí cho đến khi anh ta nhận ra ý nghĩa của câu hỏi. Lúc này, lựa chọn của Siêu nhân không phải là đè đầu cưỡi cổ Người dơi, dù anh ta hoàn toàn có thể làm vậy. Hành động này khiến Batman nhận ra rằng sau cùng, Superman cũng là một con người, và kể từ đó, bản tính độc tài trong Bruce cũng tan biến, tạo cơ hội cho lòng trắc ẩn xuất hiện. Và lòng trắc ẩn này, cũng chính là thứ cốt lõi đã làm nên Superman qua 2 phần phim trong DCEU. 

Cái chết của Siêu nhân 

Thông qua việc hồi tỉnh Batman, Superman không chỉ trở thành một hình mẫu cho những ai muốn làm điều thiện, mà anh còn sẵn sàng chấp nhận sự mơ hồ luôn hiện hữu trong tâm trí vì những hành động trong quá khứ, cùng với lợi ích của chính những hành động đó. Ở hồi 2 của phim, khi Lois cố gắng gợi nhớ cho Clark về những điều tốt đẹp mà anh đã làm, và biểu tượng hy vọng nằm trên ngực, người anh hùng đã trả lời: 

Điều đó đúng với thế giới của anh. Có điều, thế giới ấy không còn tồn tại nữa.

Đến lúc này, Siêu nhân đã nhận ra ngay cả biểu tượng và đạo đức cũng có những lúc mơ hồ. Có thể chữ S trên ngực anh là biểu tượng trên đất Krypton, nhưng nếu Krypton không còn, thì ý nghĩa đó cũng chẳng thể vẹn nguyên nữa. Clark nhận ra người cha từng hướng anh đến cái thiện đã mất, rằng những kỳ vọng và giấc mơ ngày nào cũng đã tan đi cùng Krypton. Và cũng chính vào thời khắc này, “Kal-El”, lần đầu tiên phải tự quyết định ý nghĩa của biểu tượng kia, dưới hoàn cảnh mà anh đang phải đối mặt. 

Sau tất cả, chữ S kia nghĩa là gì?

Khi Superman chọn việc cầm mũi thương Kryptonite và bay thẳng về phía Doomsday, anh đã chấp nhận rằng mình sẽ chết. Nhưng, sự ra đi đó sẽ khiến cuộc đời anh có ý nghĩa, và nó cũng sẽ tạo ra một quy chuẩn đạo đức mới cho con người noi theo. Thực ra, trước khi Clark bay đi, Lois đã van nài anh đừng làm vậy, nhưng vị anh hùng đã trả lời: 

Đây là thế giới của anh… Em là thế giới của anh.

Vào thời khắc này, Superman không còn phân vân giữa 2 thế giới nữa. Anh đã chọn ngả hẳn về phía nhân loại, trở thành một con người đúng nghĩa, điều đó thể hiện ngay ở sự hy sinh của anh. Thật trớ trêu, khi chết đi chính là thứ “con người” nhất mà Siêu nhân có thể làm, và dùng cái chết của bản thân để cứu sống loài người chính là lựa chọn tốt đẹp duy nhất mà anh có thể đưa ra. 

Không chỉ dừng lại ở đó, hành động cá nhân này còn bồi đắp tính đạo đức cho cả một vũ trụ. Nó là hình mẫu mà cả người thường lẫn những người có siêu năng lực cần noi theo. Nếu một giống loài ngoại lai nhìn vào con người, và quyết định rằng sự sống của chúng là đáng giá hơn, thì những cá nhân siêu việt không thể trốn tránh được nữa, họ nên chiến đấu vì những điều tốt đẹp. Người ta có thể từ chối hình mẫu Siêu nhân, nhưng chẳng ai phủ nhận được giá trị tích cực mà anh đã mang đến. 

Justice League và sự trở lại không thỏa mãn của Superman 

Đáng lẽ ra, Justice League phải đối mặt với hậu quả sau cái chết của Siêu nhân. Thế nhưng, bộ phim lại mang anh trở về từ cõi chết, thế nên thật khó để biết được Snyder định làm gì với Siêu nhân sau sự kiện này. Cụ thể hơn, vị đạo diễn sẽ khai thác những ý niệm đạo đức thông qua siêu anh hùng này như thế nào? 

Rốt cuộc, Snyder đã rời Justice League vì con gái mất, nhường lại ghế đạo diễn cho Joss Whedon. Hóa ra, bộ phim lại trở nên tươi sáng và hài hước hơn, giống như vũ trụ điện ảnh Marvel. Nhưng suy cho cùng, “Liên minh công lý” vẫn thiếu đi tính nhất quán về tầm nhìn và tông màu. 

Môi kiểu gì thế này?!

Những cảnh của Superman được thực hiện hầu hết bởi Joss Whedon. Nhưng, vấn đề là toàn bộ phần miệng và cằm của Henry Cavill lại được thực hiện bởi CGI, vì lúc đó nam diễn viên không thể cạo râu được. Vì bài viết này chỉ tập trung vào việc chuyển thể của Snyder, nên sẽ rất khó để phân tích Superman trong Justice League, bởi nhân vật này không còn đồng nhất với những phần phim trước nữa rồi. Chúng ta buộc phải chờ bản cắt của Snyder để xem tầm nhìn của ông cho Siêu nhân qua 3 phần phim là như thế nào. 

Kết luận

Mặc dù Zack Snyder không thể hoàn thiện tầm nhìn về Superman trong DCEU (ít nhất là cho đến lúc này), thì ông vẫn đưa lên màn bạc một Siêu nhân hoàn toàn mới. Vị đạo diễn đã đào sâu vào con người của Người đàn ông thép, bằng cách bắt anh ta phải đối mặt với những vật lộn nội tâm, thay vì chỉ là va chạm vật lý. Vấn đề khi đưa Superman lên màn ảnh là anh ta quá hoàn hảo, quá mạnh mẽ, quá thánh thiện đến mức nhàm chán. Snyder đã đổi vị bằng cách thể hiện rằng Superman có thể vĩ đại thật đấy, có thể trở thành bất cứ điều gì, nhưng anh vẫn phải đối mặt với những ngã rẽ khó khăn. Nói cách khác, làm việc tốt không phải lúc nào cũng dễ dàng. 

Theo Film Inquiry

Quảng cáo

Mới Nhất

Bình Luận

Phí 'bỏng nước' đắt hơn cả tiền vé xem phim? Vì sao nhân viên ở các rạp chiếu luôn phải chào mời mua thêm...

Âu Mỹ

Anthony McCarten sẽ viết kịch bản cho bộ phim tiểu sử về Whitney Houston sau những thành công của Bohemian Rhapsody

Âu Mỹ

Sau nhiều lần dời lịch, Mulan sẽ lên sóng trên Disney + kể từ 04/09

Âu Mỹ

Mới đây, đạo diễn Denis Villeneuve chia sẻ, ông đang gặp rất nhiều khó khăn để đưa Dune ra rạp, trước bối cảnh ông...

Âu Mỹ

Một diễn viên đóng từ những vai diễn từ một chàng trai có đôi tay kéo bị hắt hủi, đến một kẻ làm mũ...

Tin Tức

Andrew Lloyd Webber, tác giả của vở nhạc kịch từng đạt giải thưởng Tony đã lên tiếng về phiển bản phim của Cats.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim