Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

Burning: Tư tưởng Nam giới độc hại & Sự giận dữ của một thế hệ

Năm 2018 có thể coi là một năm vô cùng đáng nhớ với điện ảnh Châu Á khi chúng ta có rất nhiều các tác phẩm tuyệt vời như Ash is Purest White, An Elephant Sitting Still, Long Day’s Journey into the Night hay tác phẩm được đề cử cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại kỳ Oscar lần thứ 91, Shoplifters. Tuy nhiên, video này sẽ dành cho bộ phim Hàn Quốc, tuy xuất hiện trong danh sách rút gọn với Shoplifters nhưng đã lại không thể lọt vào top 5 đề cử cuối cùng, đó chính là Burning.

Biên tập: Hưng

Burning là bộ phim đầu tiên sau 8 năm của đạo diễn Lee Chang Dong, kể từ Poetry vào năm 2010. Lee Chang Dong là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của Hàn Quốc vào thời điểm hiện tại, khi tất cả những bộ phim ông làm ra đều được coi là những tuyệt tác. Từ tác phẩm đầu tay ấn tượng Green Fish, cho đến bộ phim đầy cảm xúc về cuộc đời một người đàn ông tự vẫn trong Peppermint Candy, hay gần nhất là Poetry, một câu chuyện dịu dàng mà đau đớn về một người phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer khi đối mặt với một tội ác của gia đình, đã tìm thấy được sự giải thoát trong lớp thi ca mà bà tham dự. Lần này, Lee Chang Dong trở lại với một kịch bản chuyển thể, dựa trên truyện ngắn Barn Burning, hay Đốt Nhà Kho của nhà văn người Nhật Bản Haruki Murakami. Đây không phải là lần đầu tiên những trang sách của Murakami được đưa lên màn ảnh. Có thể kể đến bộ phim Rừng Nauy năm 2008 được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đình đám cùng tên dưới bàn tay của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Nhưng, Burning của Lee Chang Dong có nhiều sự khác biệt. Do chuyển thể từ truyện ngắn, nên thay vì phải lược bỏ các chi tiết như tiểu thuyết, Lee Chang Dong giữ được hoàn toàn nguyên tác gốc, đồng thời vẫn có được sự tự do để thêm vào phim các chi tiết mới, giúp để lại dấu ấn của riêng ông trong phim, đồng thời gợi mở những tầng ý nghĩa mới so với bản gốc. 

Barn Burning on Intuition and the Banality of Evil - Book Oblivion
Bìa truyện Barn Burning của Haruki Murakami.

Những câu chuyện của Murakami luôn thường có những yếu tố siêu thực, xoá nhoà ranh giới giữa thực và ảo, và Đốt Nhà Kho cũng không phải là một ngoại lệ. Đạo diễn Lee Chang Dong, với tài năng của mình, đã mang được điểm đặc trưng này của truyện Murakami lên màn ảnh một cách đầy mê hoặc với Burning. Nhưng có lẽ cũng vì thế mà có những chi tiết trong phim khiến người xem không khỏi thắc mắc, thậm chí cả bộ phim cũng là một dấu hỏi lớn khiến khán giả bối rối vì không biết mình vừa chứng kiến điều gì. Trong bài viết này mình sẽ cố hết sức để giải mã những bí ẩn trong phim, cái kết và những tầng ý nghĩa ẩn giấu đằng sau những khung hình tuyệt đẹp của Burning. Phần sau đây sẽ chứa nhiều SPOILER, nên các bạn hãy xem phim trước khi tiếp tục đọc nhé nhé.

Burning Is a South Korean Movie About Toxic Masculinity That You Didn't  Know You Needed | Vogue
Jong-su (Yoo Ah-in), Hae-mi (Jeon Jong-seo), Ben (Steven Yeun).

Phim xoay quanh Jong-su, Hae-mi và Ben, 3 con người trẻ tuổi và mối quan hệ kì lạ của họ. Phim được kể dưới góc nhìn của Jong-Su, một cậu sinh viên mới ra trường với mơ ước trở thành tiểu thuyết gia. Trong khi chờ đợi để có thể cho ra tác phẩm đầu tay của mình, Jong-su phải đi làm những công việc chân tay nặng nhọc để trang trải cuộc sống. Anh tình cờ gặp lại Hae-mi, cô bạn ngày xưa chính anh cũng không nhớ, nay đang làm người mẫu quảng cáo sản phẩm cho các trung tâm thương mại và sự kiện. Nhanh chóng, 2 người lên giường với nhau.

Sau đó, Hae-mi tham gia vào một chuyến du lịch châu Phi và đã nhờ Jong-su đến để chăm sóc cho con mèo nhà cô lúc cô vắng mặt, dù anh không bao giờ nhìn thấy nó. Mọi thứ trở nên đảo lộn khi Hae-mi trở về Hàn Quốc cùng với Ben, người bạn trai cô mới quen. Ben, đẹp trai, giàu có và đầy bí ẩn ngay lập tức trở thành cái gai trong mắt Jong-su. Không chỉ bởi Jong-su cảm thấy Ben đã cướp mất Hae-mi, mà còn bởi sự đối lập cực lớn giữa cuộc sống của 2 người. Không một ai biết Ben làm công việc gì trở nên giàu có như vậy, mà theo lời của Jong-su, anh như một Great Gatsby của Hàn Quốc.

Sự bí ẩn của Ben càng tăng thêm, khi trong một buổi trò chuyện, Ben đã nói cho Jong-su biết về sở thích đốt nhà kính nhựa của mình. Điều này đã ám ảnh Jong-su, khiến anh kiểm tra từng căn nhà kính bỏ hoang gần nhà mỗi ngày. Thậm chí đến mức, anh còn tự mình thử đốt một căn nhà kính nhưng đã may mắn kịp dừng lại. Cũng kể từ lúc đó, Jong-su mất liên lạc với Hae-mi, cô và con mèo đã đột ngột biến mất như chưa từng xuất hiện. Jong-su nghi ngờ Ben có liên quan đến sự mất tích của Hae-mi nên đã theo dõi Ben. Mọi thứ dường như trở nên rõ ràng với Jong-su khi anh tìm thấy chiếc đồng hồ đeo tay của Hae-mi cũng như một con mèo ở nhà của Ben. Phim kết thúc với việc Jong-su đâm chết Ben, anh lột quần áo mình rồi đốt cháy chúng cùng cái xác bên trong chiếc xe Porsche.

Đầu tiên, hãy cùng mình giải thích những gì đã xảy ra trong phim. Mình sẽ đưa ra hai giả thuyết. Do phim không đưa ra lời giải thích hay bằng chứng cụ thể cho điều gì đã xảy ra, thế nên mỗi người xem sẽ có cách hiểu của riêng mình.

Ben thực sự đã giết Hae-mi

Có nhiều chi tiết trong phim củng cố cho giả thuyết này. Rõ rệt nhất là việc Jong-su tìm thấy chiếc đồng hồ đeo tay của Hae-mi, cùng vô số vòng tay, dây buộc tóc cùng rất nhiều tư trang của phụ nữ khác trong ngăn kéo tủ phòng tắm của Ben. Điều này khiến hình tượng Ben trở nên vô cùng đáng sợ, bởi những tên sát nhân hàng loạt thường giữ một vật gì đó của mỗi nạn nhân mà chúng sát hại để làm kỉ niệm.

Burning

“Nghiêm túc không đem lại niềm vui đâu. Đôi lúc cậu nên biết chiều chuộng bản thân. Cậu phải cảm thấy một tiếng gầm ở đây này. Tiếng gầm làm lay chuyển tận cốt lõi tâm can.”

Ben.

Những lời thoại đầy nguy hiểm, như muốn nói rằng việc giết người đối với Ben cũng chỉ là một thú tiêu khiển, giống như sở thích đốt nhà kính nhựa của hắn. Diễn xuất tuyệt vời của Steven Yeun, ngôi sao của loạt phim truyền hình đình đám The Walking Dead, cũng đem lại cho người xem một cảm giác bất an, không tin tưởng vào Ben, một nhân vật luôn nở nụ cười đầy bí ẩn trên môi. Một chi tiết nữa khẳng định cho giả thuyết này là con mèo trong nhà của Ben dường như chính là con mèo của Hae-mi, khi nó chỉ tỏ ra thân thiết với Jong-su khi anh gọi đúng tên nó mà không hề như vậy với Ben.

Nếu để ý kĩ hơn, có 2 lần Ben đã ngáp dài trong phim (Lần 1 ở 59:54 và lần 2 tại 2:09:10). Hành động ngáp luôn được dùng để thể hiện sự chán ngán với một điều gì đó. Ở cảnh đầu tiên, khi mọi người đang chăm chú dõi theo Hae-mi nhảy điệu nhảy của những người thổ dân mà cô đã thấy ở Châu Phi, Jong-su quay ra nhìn Ben và thấy anh đang ngáp. Trong khi cảnh trước đó, Jong-su đã hỏi Hae-mi cô nghĩ vì sao Ben lại quan tâm đến cô, Hae-mi đã trả lời rằng Ben bảo với cô anh cảm thấy cô thú vị. Vậy mà ngay cảnh sau đó, hành động ngáp của Ben thể hiện rằng anh đã chán với người con gái hiện tại và sẵn sàng cho một mục tiêu mới. Một cảnh mang tính tiếp nối rất lớn với cái ngáp đầu tiên.

beoning | Tumblr

Với một set-up tương tự, Ben ngáp trước màn thao thao bất tuyệt của người bạn gái hiện tại, một lần nữa thể hiện sự không quan tâm và chán ngán. Thực sự đây là một chi tiết tuyệt vời, khiến người xem phải hoang mang tột độ bởi phải chăng, sẽ lại có thêm một nạn nhân nữa của Ben. Gần cuối phim có xuất hiện một cảnh Ben trang điểm cho người yêu hiện tại. Cảnh phim mang lại cảm giác như một sự chuẩn bị cho một sự kiện cực kì quan trọng, và chúng ta có thể thấy được sự buồn bã hiện lên trong đôi mắt của cô gái. Đến đây chắc các bạn cũng đoán ra được sự kiện quan trọng này là gì rồi.

Tất cả do Jong-su tưởng tượng ra

Giả thuyết này nếu nghe qua có vẻ như là một lời giải thích quá đơn giản cho tất cả những gì diễn ra trong phim. Nhưng hãy nghe mình nói đã. Cách hiểu này không hề phủ nhận những gì mình vừa phân tích ở cách hiểu đầu tiên, mà ngược lại, còn là một sự bổ sung cực kì hợp lý và ẩn chứa nhiều ý nghĩa.

“Chẳng phải mọi nhân vật chính đều mất trí sao?”

Nhân vật Luật sư, do Seong-kun Mun thủ vai.

Jong-su là một tiểu thuyết gia, và phim không dưới một lần đề cập đến việc anh đang tìm kiếm chủ đề cho tác phẩm đầu tiên của mình. Chủ đề quen thuộc nhất đối với các nhà văn, đó là viết về chính mình. Ngay từ cảnh mở đầu phim, máy quay đi theo Jong-su, và mọi việc trong phim đều xảy ra dưới góc nhìn của anh. Điều này biến Jong-su thành một “unreliable narrator” – hay “người kể chuyện không đáng tin cậy”. Trong lịch sử điện ảnh, đã có nhiều trường hợp mà diễn biến của một sự việc bị biến đổi phụ thuộc vào góc nhìn của người kể chuyện. Điển hình nhất là tác phẩm kinh điển Rashomon của Nhật Bản, khi một vụ án giết người được kể lại dưới góc nhìn của 4 người khác nhau, mỗi người lại kể một phiên bản khác nhau của sự việc nhằm phục vụ cho lợi ích của mình. Quay trở lại với Burning, qua góc nhìn của Jong-su, chúng ta không thể chắc chắn điều gì đã thực sự diễn ra và điều gì chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của Jong-su. Rất có thể xuất phát từ tình cảm dành cho Hae-mi và sự ghen tị với Ben, Jong-su đã vẽ ra câu chuyện về Ben là một kẻ sát nhân hàng loạt đã giết chết Hae-mi, anh tin vào nó mù quáng và thực sự đã giết chết Ben vào cảnh cuối phim. Nếu để ý kĩ hơn nữa, còn có những gợi ý rải rác suốt phim bổ trợ cho giả thuyết, rằng Ben, hay thậm chí là Hae-mi, cũng chỉ là những nhân vật tượng tượng trong đầu Jong-su.

Burning 2018, directed by Lee Chang-Dong | Film review

Trong phim, Ben có nói về khái niệm “simultaneous existence”, hay “sự tồn tại đồng thời”, chi tiết này như ám chỉ rằng Ben và Jong-su thực chất chỉ là một người, là 2 nhân cách tồn tại trong cùng một bản thể. Ben là một hình mẫu hoàn hảo trong trí tưởng tượng của Jong-su, một con người có tất cả, giàu có, quyến rũ, với một tinh thần tự do khác hẳn với Jong-su luôn đè nén cảm xúc của mình. Chi tiết Ben có sở thích đốt nhà kho đến từ nỗi ám ảnh quá khứ của Jong-su khi anh bị bố buộc phải đốt hết quần áo của mẹ vào cái ngày mẹ anh bỏ đi. Ben có được tình cảm của Hae-mi cũng tượng trưng cho sự tự ti của Jong-su về tất cả mọi thứ, luôn cảm thấy mình không xứng đáng với tình yêu. Hae-mi, thậm chí có thể cũng chỉ là sản phẩm của trí tượng tượng của Jong-su, khi cô xuất hiện như một sự bù đắp hoàn hảo cho sự thiếu thốn tình cảm của anh. Nếu để ý, Hae-mi gặp lại Jong-su và thích anh ngay lập tức. Chi tiết này có phần phi thực tế, dường như chỉ diễn ra trong các câu chuyện tưởng tượng. Cũng có thể, Hae-mi là thật và đơn giản là cô đã biến mất, cô chưa từng trở về sau chuyến đi châu Phi. Hae-mi đã nói rằng cô muốn biến mất như ánh hoàng hôn nơi sa mạc mà cô được chứng kiến, nhưng cô lại sợ cái chết. Không loại trừ khả năng, Jong-su đã giúp cô biến mất và Ben là hình ảnh được Jong-su tạo ra để đối phó với cảm giác tội lỗi của mình. Dù có cố gắng phân tích đến đâu đi nữa, chúng ta cũng không thể có được câu trả lời cuối cùng. Phim đã xoá nhoà ranh giới giữa thực và ảo, giữa tồn tại và không tồn tại, cũng giống như cuộc sống không phải mọi thứ đều trắng đen, đúng sai rõ ràng. Hình ảnh cái giếng trong trí nhớ của Hae-mi và chú mèo chỉ là số ít trong muôn vàn những ảo ảnh trong phim, thực mà hư, hư mà thực.

Burning – FILMGRAB [ • ] in 2020 | Burns, Film stills, Dong lee

Đó là 2 giả thuyết về những gì đã xảy ra trong Burning, còn bây giờ, hãy cùng mình đến với cảnh kết phim. Nếu chỉ xét bên ngoài, đây đơn giản chỉ là sự trả thù của Jong-su cho Hae-mi, khi anh tin rằng Ben đã giết cô. Nhưng nếu xét trên những gì mà phim đã xây dựng từ đầu, chắc chắn hành động này có nhiều ý nghĩa hơn thế. Đây là một hình ảnh mang nhiều tính biểu tượng. Chi tiết Jong-su đã lột hết quần áo của mình sau khi giết Ben và phóng hoả tất cả dễ dàng khiến chúng ta nghĩ đến một sự lột xác. Có cảm tưởng như Jong-su được sinh ra một lần nữa, khi anh trút bỏ mọi sự ghen tị, hận thù vào ngọn lửa. Thực sự, hành động giết người phóng hoả của Jong-su không phải là điều quan trọng, mà thứ mà phim muốn người xem tập trung vào chính là lý do đằng sau hành động này.

Đó là sự giận dữ vô cớ của cả một thế hệ trẻ không hiểu được mình, mất phương hướng, không biết mình muốn gì. Ngọn lửa chính là hình ảnh biểu tượng của sự giận dữ, và đây không phải lần đầu tiên mà ngọn lửa xuất hiện trong phim. Ý đồ của phim còn được thể hiện ngay trong cái tên, Burning, hay Bùng Cháy. Có thể nói, đây là một cái kết hoàn hảo khi đã khép lại phim với một hình ảnh vô cùng đáng nhớ và mang đậm chủ đề của phim. Không dừng lại chỉ là một bộ phim về thế hệ trẻ, về những băn khoăn và khó khăn của họ, Burning còn là một tác phẩm mang nhiều ý nghĩa ẩn giấu, như cho thấy một góc nhìn vô cùng chân thực về xã hội Hàn Quốc. Phần sau đây mình sẽ làm rõ hơn những gì phim muốn truyền tải.

Mặt tối xã hội Hàn Quốc

Nổi bật trong phim là sự đối lập giữa Jong-su và Ben. Một người có tất cả mọi thứ, một cuộc sống đầy đủ và giàu sang. Một người thuộc tầng lớp lao động, phải làm những công việc chân tay nặng nhọc để trang trải cuộc sống. Trái ngược với chiếc xe tải cũ kĩ của Jong-su, Ben lái một chiếc Porsche thời thượng. Trong khi Jong-su sống trong căn nhà của gia đình ở vùng quê ngoại ô gần biên giới Bắc Triều Tiên, Ben sở hữu một căn hộ lộng lẫy và tiện nghi ở Gangnam, một trong những khu phố giàu có nhất ở Seoul.

Watching the World Burn | Burning (2018) | Bright Wall/Dark Room

Khi khi Jong-su bước vào phòng của Hae-mi lần đầu tiên, anh đã khen căn phòng đẹp, dẫu đây chỉ là một không gian chật chội, bừa bộn và thiếu ánh sáng. Nhận xét này đến từ sự so sánh với nơi ở cũ của anh, chứng tỏ căn phòng của Jong-su cũng không khá hơn là mấy. Những con người như Jong-su và Hae-mi, dù có cố gắng cả đời cũng không bao giờ có được một cuộc sống như của Ben. Sự chênh lệch lớn đến đáng sợ này cho thấy một sự phân chia giai cấp giàu nghèo rõ rệt trong xã hội Hàn Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà tác giả ưa thích của Jong-su lại là William Faulkner, bởi Barn Burning của Haruki Murakami được lấy cảm hứng từ chính truyện ngắn cùng tên của Faulkner, một câu chuyện cũng đề cập đến vấn đề xung đột giai cấp.

Barn Burning (Tale Blazers: American Literature): Faulkner, William:  9780895986825: Amazon.com: Books
Bìa truyện Barn Burning của William Faulkner.

Các vấn đề trong xã hội Hàn Quốc cũng được thể hiện khéo léo qua các nhân vật trong phim. Jong-su, Hae-mi và Ben là những con người không hoàn hảo, họ có những khiếm khuyết của riêng mình, mà chúng đại diện cho những mặt xấu trong xã hội Hàn Quốc. Nhân vật chính, Jong-su, không hề bộc lộ chút cảm xúc nào suốt cả phim, chỉ trừ hành động bạo lực vào những phút cuối. Đây là những tính cách điển hình của tư tưởng nam giới độc hại, hay trong tiếng Anh là “Toxic Masculinity”.

Có nhiều luồng ý kiến trái chiều về Toxic Masculinity, một khái niệm được tạo ra bởi một xã hội muốn gắn mác cho tất cả mọi thứ. Nhưng trong một thế giới với nhiều rất nhiều tư tưởng độc hại như hiện nay, Toxic Masculinity về bản chất đề cập đến một vấn đề đang thực sự tồn tại. Đó là những định kiến về việc con trai phải kìm nén và không được bộc lộ cảm xúc, luôn phải tỏ ra cứng rắn và cư xử bạo lực. Nếu không làm được như vậy sẽ bị coi là thiếu nam tính. Tính cách này còn được thể hiện ở bố của Jong-su, dù chỉ là qua những lời kể. Ông không mở lòng với mọi người, luôn nóng nảy, cứng đầu, nhất quyết không nghe theo những lời khuyên bảo của những người xung quanh. Ông còn bắt Jong-su đốt hết quần áo của mẹ ngày mà bà ra đi. Và mặc dù, Jong-su nói rằng anh ghét bố mình, nhưng anh không thể tránh được việc trở thành một người giống hệt ông. Lối suy nghĩ tiêu cực này còn có thể tạo ra những người đàn ông khinh thường nữ giới, thể hiện qua việc Jong-su đã xúc phạm nhan sắc Hae-mi trong quá khứ. Hay khi thấy cô nhảy khoả thân trước nhà mình, Jong-su đã bảo rằng chỉ có gái điếm mới làm như vậy. Đây là một tư tưởng sai lệch khiến những người đàn ông không thể sống thật với bản thân mình, luôn bị giam cầm bởi một vỏ bọc của sự nam tính giả tạo.

Burning - Film Review - Impulse Gamer

Hãy cùng đến với nhân vật tiếp theo, Hae-mi. Trong phim, có một chi tiết khi Hae-mi nói rằng hồi bé cô đã rơi xuống một cái giếng, ngồi chờ ai đó đến cứu. Có lẽ ai thích đọc các tác phẩm của Murakami cũng thường nhớ đến một hình ảnh quen thuộc: Cái giếng. Trong một bài phỏng vấn của mình với báo nước ngoài, Murakami cũng thừa nhận rằng: “Tôi ám ảnh với giếng. Voi. Tủ lạnh. Mèo. Và quần áo được là ủi. Tôi không thể nào giải thích”.

Nhân vật Toru Okada trong Biên niên ký chim vặn dây cót thường có sở thích chui xuống đáy một chiếc giếng cạn ngồi trầm tư mặc tưởng. Naoko luôn nghĩ rằng mình sẽ sụt xuống một cái giếng mênh mang nào đó ở một nơi đồng không mông quạnh nếu cô không để ý. Những cái giếng của Murakami tượng trưng cho nỗi buồn, sự cô đơn, và nỗi sợ hãi. Trong Burning, Hae-mi đại diện cho những người phụ nữ luôn bất an, không tự tin vào bản thân mình. Cô phẫu thuật thẩm mĩ vì nhận được những lời chê bai nhan sắc. Cô thích Jong-su, nhưng không dám thừa nhận. Cảnh đầu phim khi Haemi gặp Jong-su, cô đang nhảy theo bài “Touch my body” của SISTAR. Lời bài hát thể hiện khao khát được yêu thương của cô. Nhưng thực tế, cô lại không làm gì để tự định đoạt số phận của mình. Ngược lại, cô lại đặt cuộc đời mình vào tay của một người đàn ông giàu có và hi vọng vào một cuộc sống ổn định. Sự bất an của Hae-mi đến từ một xã hội Hàn Quốc nhiều áp lực, đặc biệt là với phụ nữ. Nhan sắc, cân nặng, kinh tế,..  trở thành những thước đo để đánh giá một con người, khiến cho cuộc đời trở thành một cuộc chạy đua không có hồi kết.

Burning actor Steven Yeun interview: 'I feel like a man with no country' |  The Independent | The Independent

Nói đến những áp lực trong xã hội Hàn Quốc thì Ben là một sản phẩm hoàn hảo được tạo nên bởi chúng. Nhìn từ bên ngoài, Ben dường như có tất cả, tiền bạc, thời gian, sức khoẻ, luôn tự do làm mọi điều mình thích. Nhưng thực sự, Ben là con người thế nào? Anh từng nói, anh chưa từng khóc một lần trong cuộc đời, cho thấy một sự vô cảm, thờ ơ trước tất cả mọi thứ. Ben thích tự nấu ăn và coi chúng như những món đồ hiến tế cho một vị chúa, không ai khác chính là anh. Sự yêu bản thân mù quáng và tư duy thượng đẳng này tạo cho Ben một sự hấp dẫn kì lạ, nhưng lại là gốc rễ của mọi tội lỗi. Khi thừa mứa vật chất, chúng có thể được dùng để thoả mãn những thú vui bệnh hoạn của con người.

Ben đốt nhà kính nhựa thoải mái mà không sợ bị bắt, có khả năng anh còn là kẻ sát nhân giết người hàng loạt. Có ý kiến cho rằng thực chất không phải Ben đã giết những cô gái kia, mà anh là một kẻ buôn người, lừa bịp những cô gái trẻ và bắt họ trở thành gái mại dâm. Điều này lí giải cho sự giàu có của anh, cũng như cảnh anh trang điểm cho người bạn gái. Có một sự trùng hợp đến đáng sợ, khi trong đời thực, hàng loạt ngôi sao trong làng giải trí Hàn Quốc như Seungri của Big Bang, Lee Jong Hyun của CN Blue, Choi Jong Hyun FT Island hay Jung Joon-young vừa bị phanh phui dính líu đến những việc làm vô cùng tồi tệ: như môi giới mại dâm, chia sẻ video quay lén phụ nữ bị lạm dụng tình dục, xúc phạm cơ thể phụ nữ với những lời bình luận đáng ghê tởm. Sự việc này như dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho một xã hội Hàn Quốc đầy những mặt tối, với không ít những con người như Ben, ẩn sau vẻ ngoài hào nhoáng bên ngoài là một bản chất giả dối và thối nát. Đó cũng là triết lý của vở kịch quả quýt của Hae-mi: Có những cái tưởng thật, nhưng hóa ra chỉ là giả vờ. Đôi khi người ta giả vờ thật đến nỗi ai cũng tưởng nó là thật.

Ngọn lửa giận dữ của giới trẻ

Trích lời đạo điễn Lee Chang Dong trong một bài phỏng vấn với Variety: “Trong một thời gian dài, tôi luôn muốn kể một câu chuyện về những người trẻ trong thế hệ này. Dường như ngày nay, mọi người mà đặc biệt là giới trẻ đều cảm thấy giận dữ vì một điều gì đó, bất kể quốc tịch, tôn giáo hay địa vị xã hội. Họ cảm thấy ngày càng suy nhược khi mà cơn thịnh nộ kia ngày một lớn dần còn họ lại không thể nào tìm ra cách hoá giải nó. Bộ phim này nói về những người trẻ cảm thấy bất lực, không tìm ra lối thoát trong xã hội khi mà những cơn thịnh nộ dần ăn mòn họ từ tận sâu bên trong.”

Một thế hệ những người trẻ lạc lối luôn là đề tài hiện hữu trong các tác phẩm của Haruki Murakami, và dường như, Lee Chang Dong chỉ giúp thể hiện chúng lên màn ảnh qua thứ ngôn ngữ điện ảnh đầy mê hoặc của mình. Jong-su, Hae-mi, Ben, họ đều hoang mang, mất phương hướng, không biết phải làm gì với cuộc đời mình. “Người đói nhỏ” và “người đói lớn” là những hình ảnh rõ ràng nhất, rằng dù có ở đâu trong nấc thang giai cấp, con người vẫn luôn bị dằn vặt bởi những câu hỏi về cuộc đời và số phận của mình. Hành động đốt nhà kho là kết quả của ngọn lửa giận dữ ngày một lớn dần bên trong những người trẻ, khi họ bất lực trong việc tìm ra câu trả lời.

Trả lời một bài phỏng vấn, nam diễn viên Steven Yeun tiết lộ rằng đạo diễn Lee Chang Dong luôn nói: “bộ phim này tự nó làm lấy, chúng ta chỉ cần đi với nó”. Kết quả, Burning là 2 tiếng rưỡi của sự giao thoa những gì tinh tuý nhất của 2 kẻ xuất chúng, Lee Chang Dong và Haruki Murakami. Phim phản ánh hiện thực bằng cách tạo ra một hiện thực khác đầy ảo ảnh và mơ hồ. Những khung hình đậm chất thơ, lấp lửng giữa thực tại và ảo giác, nghi ngờ và đố kị. Phim thách thức lí trí người xem bằng phép ẩn dụ, những câu hỏi không lời giải đáp. Nhưng có lẽ, những cảm xúc mà phim khơi gợi mới là thử ở lại với người xem lâu nhất. Tiếng trumpet trầm buồn, dáng vẻ u sầu gợi cảm của Hae-mi nhảy múa trong ánh hoàng hôn hoang dại, chúng cứ luẩn quẩn trong tâm trí mình như một giai điệu đầy thống thiết và ám ảnh.

Vậy vừa rồi là Burning: Tư tưởng Nam giới độc hại & Sự giận dữ của một thế hệ siêu dài của chúng mình. Tất nhiên, bọn mình biết sẽ có nhiều cách hiểu thú vị khác, đôi khi là còn hợp lý hơn mà chúng mình không thể đề cập tới hoặc đã bỏ lỡ trong bài viết này. Chính vì vậy, các bạn hãy chia sẻ trong phần comment ở phía dưới nhé!

Bấm vào đề bình luận

Để lại câu trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Patrick Wilson, diễn viên thủ vai chính trong loạt phim kinh dị đình đám Insidious, sắp tới sẽ bước ra phía sau camera để...

Tin Tức

David Guillod, nhà sản xuất của nhiều tựa phim lớn tại Hollywood như Extraction và Atomic Blonde, mới đây đã bị bắt bởi Cảnh...

Bình Luận

Ra đời đúng 2 năm sau The Haunting of Hill House – một series kinh dị gần như là hoàn hảo về tất cả...

Tin Tức

'Khi tôi nói 'Tạ ơn Chúa', đã có những người định vỗ tay rồi lại rút lại, khi họ nhận ra rằng điều này...

Tin Tức

Tôi thấy thực sự quan trọng để khán giả có thể hình dung được Batwoman là người Da đen mà chỉ cần nhìn qua...

Âu Mỹ

Quá trình luyện tập của Keanu Reeves để trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất màn bạc

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Âu Mỹ

Nhận được số điểm rất đáng ngưỡng mộ là 8.7/10 từ IMDb và 94% đánh giá tích cực từ khán giả theo khảo sát...

Copyright © 2020 Phê Phim