Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Blumhouse: Ông hoàng của dòng phim kinh dị

Đã bao giờ các bạn nghĩ đến việc bỏ ra 20 nghìn, nhưng thu lại hàng chục, thậm chí là trăm triệu? Nghe có vẻ xa vời, và chỉ đánh xổ số may ra mới được như thế. Nhưng bất ngờ thay, trong nền điện ảnh thế giới, có một công ty làm được điều đó.

Sự ra đời của chú ngựa ô

Blumhouse là một công ty chuyên sản xuất phim điện ảnh và truyền hình, được sáng lập bởi Jason Blum. Ông là một trong những nhà sản xuất phim có sức ảnh hưởng lớn nhất hiện nay, được xuất hiện trong “top 100 người thay đổi thương trường”, theo đánh giá của tờ Business Insider.

Jason Blum

Trước khi làm chủ Blumhouse, Jason đã có kinh nghiệm dạn dày trong lĩnh vực điện ảnh. Ông từng có quãng thời gian làm việc cùng nam diễn viên Ethan Hawke dưới vai trò giám đốc sản xuất tại nhà hát Malaparte. Năm 1996, Jason chuyển đến công tác tại Miramax, cũng với nhiệm vụ như trên. Về sau, ông còn có một thời gian làm nhà sản xuất độc lập tại Paramount Pictures, trước khi đưa Blumhouse vào hoạt động năm 2000.

Jason Blum và Ethan Hawke (Hai người ngồi ngoài cùng bên phải) cùng đội ngũ tại nhà hát Malaparte

Trong sự kiện South By Southwest năm 2014, Jason Blum chia sẻ rằng ông đã luôn muốn được sở hữu một xưởng phim cho riêng mình. Nhưng, khởi đầu của ông không mấy suôn sẻ. Sau khi sáng lập Blumhouse, Jason đã sản xuất 8 phim độc lập, nhưng hơn 7 cái tên trong số đó chịu số phận “bảy nổi ba chìm”, không mấy ai biết đến, khiến cho Jason cảm thấy nản chí.

Nhưng, đúng lúc khó khăn, nhà sản xuất người Mỹ lại tự mình tìm được lối thoát. Ông chủ động liên hệ với Bryan Berston, và được vị đạo diễn này mời gọi vào dự án Tooth Fairy năm 2006. Đó cũng là lần đầu tiên và duy nhất mà ông tổ chức sản xuất cho một xưởng phim lớn. Lý do mà Jason đưa ra là: 

Tôi không thể chịu được. Tôi không muốn ngày nào cũng phải có mặt trên trường quay. Tôi lại thích được xoay xở khi mọi chuyện không ổn thỏa lắm cơ. Trong bộ phim đó, tôi bị kiểm soát hoàn toàn và phải tham gia vào mọi công đoạn.”

Jason Blum – CEO Blumhouse

Có thể Jason không chịu được công việc ở xưởng phim danh tiếng, nhưng ít nhất, thành công cũng đã chịu mỉm cười với ông. Tuy chán ghét công việc với Tooth Fairy, nhưng Jason cũng thừa nhận rằng công việc ấy đã giúp ông hiểu hơn về công đoạn sản xuất phim. Và đó chính là tiền đề cho bước ngoặt xảy đến vào năm 2009, thời điểm mà Paranormal Activities ra đời. Bộ phim kinh dị found-footage có kinh phí khoảng 15000 Đô, nhưng có doanh thu lên tới 193.4 triệu Đô. Đây cũng là một trong những thương vụ điện ảnh lãi nhất mọi thời đại, với lợi nhuận lên đến 89.3 triệu Đô, tương đương với 19761% lượng tiền đã bỏ ra.   

Một cảnh trong Paranormal Activity

Những thành tựu không tưởng

Thành công của Hiện tượng siêu nhiên là bàn đạp để Blumhouse tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm ấn tượng. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 94 phim điện ảnh có tên Blumhouse trên dòng credit, trong đó có nhiều loạt phim quen thuộc, như Insidious, The Purge hay là Happy Death Day. Ở chiều hướng tương tự, xưởng phim này cũng từng hợp tác với nhiều đạo diễn tài năng ở Hollywood, như James Wan, Mike Flanagan hay Damien Chazelle. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều studios nổi tiếng cũng lựa chọn phim của Blumhouse để phân phối, như Paramount, Universal và cả Netflix. Thậm chí, năm 2014, công ty này đã ký một hợp đồng xem trước với Universal, cho phép hãng phim là bên tiếp cận đầu tiên với tất cả những dự án mà nhà Blum sản xuất.

Sở dĩ nhiều ông lớn “chọn mặt gửi vàng” nơi Blumhouse, là bởi thành công về mặt thương mại của những sản phẩm từ xưởng phim này. Cây bút Jason Guerrasio của tờ Business Insider đã viết như sau: “Nếu một phim có logo của Blumhouse, có nghĩa là nó sẽ kiếm về gấp đôi số tiền đã đầu tư, và thậm chí là nhiều hơn thế.” Cho đến thời điểm hiện tại, tổng doanh thu của tất cả các phim Blumhouse là 4.4 tỷ Đô, nếu tính bình quân, thì mỗi phim sẽ có doanh thu vào khoảng 60.6 triệu Đô. 

Insidious

Vào thời kỳ phim bom tấn lên ngôi như hiện nay, thế thì có gì mà thành công? Nhưng đó chưa phải mấu chốt của vấn đề. Tổng kinh phí của những phim điện ảnh đến từ Blumhouse rơi vào khoảng 406.2 triệu Đô, tức là số tiền trung bình bỏ ra cho mỗi phim chỉ là 6.3 triệu Đô, đồng nghĩa rằng doanh thu trung bình đã gấp gần 10 lần kinh phí rồi. 

Không chỉ có được thành công về mặt thương mại, Blumhouse còn là một hãng phim có chất lượng chuyên môn tương đối tốt. Jason Blum, CEO của công ty, từng nhận được 3 đề cử Oscar với Whiplash, BlacKkKlansmanGet Out. Đáng chú ý, khi cả 3 bộ phim kể trên đều thắng ít nhất 1 tượng vàng trong năm.

Không dừng lại ở đó, có rất nhiều phim gắn nhãn Blumhouse nhận được đánh giá cao trên những trang điện ảnh uy tín, tiêu biểu như The Keeping Hours, Upgrade, The Gift, vân vân,… Công ty này cũng là bệ phóng cho nhiều đạo diễn nổi tiếng. Mike Flanagan từng hợp tác với Blumhouse trong 3 dự án; bộ phim mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của Damien Chazelle cũng được sản xuất bởi xưởng phim này. 

Whiplash (2014)

Nhìn chung, Blumhouse là cái tên nổi bật ở thời điểm hiện tại, thu hút được sự quan tâm của nhiều tín đồ điện ảnh. Trong một địa hạt có rất nhiều người khổng lồ đang tranh nhau từng tấc đất, làm thế nào mà một công ty chỉ chuyên về sản xuất phim như Blumhouse lại có thể duy trì được thành công đó? 

Nhà Blum có gì đặc biệt?

Câu trả lời nằm trong 2 từ: “kỷ luật”. Blumhouse có những hướng đi rất khác với mặt bằng chung, và họ luôn tuân thủ chiến lược đó để phát hành những sản phẩm của mình. Chất riêng đó, đầu tiên thể hiện ở cách đầu tư. Blumhouse có một quy tắc chưa bao giờ xê dịch, đó là chỉ sản xuất phim kinh phí thấp. 94 phim đã ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết chỉ tiêu tốn số tiền không quá 15 triệu Đô. Cần biết, kinh phí trung bình cho một bộ phim tại Hollywood dao động từ 70 đến 90 triệu Đô.

 “Tôi muốn được tự quyết định, muốn được tự tay tuyển diễn viên. Chỉ có thể làm như vậy nếu phim có kinh phí thấp thôi.

Jason chia sẻ về lựa chọn của mình. 

Blumhouse sắp bước sang tuổi 20, với rất nhiều bộ phim với những chủ đề khác nhau. Điều này dấy lên một thắc mắc: Làm thế nào mà họ có thể duy trì cách làm phim kinh phí thấp lâu dài đến vậy? Câu trả lời, đầu tiên nằm ở cách chi trả cho diễn viên. Mức lương khi tham gia một dự án điện ảnh của Blumhouse là khoảng 40000 Đô, số tiền tối thiểu cho bất cứ diễn viên trong một bộ phim nào. Cách làm này sẽ thu gọn lượng đầu tư rất nhiều, bởi trong một số trường hợp, cát xê của diễn viên có thể lên tới 8 chữ số. 

Nhưng, liệu số tiền nhỏ bé trên có thu hút được những diễn viên chất lượng? Blumhouse đã tính toán cho vấn đề này rất kỹ càng. Cụ thể, ngoài khoản lương cứng mà hãng phim đã chi trả, những diễn viên tham gia dự án còn có thể kiếm chác nhờ vào doanh thu của bộ phim. Và với bảng thành tích ấn tượng của  Blumhouse, thì đây là một kèo đánh bạc không mấy ai muốn bỏ lỡ. Lấy ví dụ với Jamie Lee Curtis, nữ diễn viên từng xuất hiện trong phim Halloween. Trong một buổi phỏng vấn, bà cho biết chỉ nhận được khoản tiền khiêm tốn khi đóng phim về gã sát nhân Michael Myers. Và nhìn vào doanh thu khổng lồ của phim là 255 triệu Đô trên toàn cầu, , thì quyết định đó của bà hoàn toàn là dễ hiểu.

Jamie Lee Curtis trong Halloween (2018)

Không dừng lại ở đó, Blumhouse còn thắt chặt chi tiêu bằng phương thức làm việc rất quy củ. Từng khía cạnh trong công đoạn sản xuất đều được cân nhắc và tính toán rất kỹ để khớp hợp tuyệt đối với lịch trình đã đề ra. Jeanette Volturno-Brill, giám đốc sản xuất của Blumhouse chia sẻ:

 “Chúng tôi rất hạn chế quay quá 5 ngày 1 tuần, và hạn chế cả việc làm thâu đêm nữa. Nếu không làm vậy thì chẳng khác nào tự trói chân mình. Chúng tôi muốn tạo điều kiện tốt nhất cho ekip, vì bạn chỉ có thể sáng tạo nếu như được nghỉ ngơi và cảm thấy thoải mái.” 

Quan điểm này kéo theo một dấu ấn nữa của Blumhouse, mà một cách ngược đợi, chính là sự tự do. Mặc dù rất chặt tay trong khoản chi tiêu, nhưng Jason lại thả lỏng hoàn toàn ở khía cạnh sáng tạo cho các nhà làm phim. Ông nói: “Tôi sẽ giải ngân rất ít cho các đạo diễn, nhưng họ có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn.”

 Đồng thời, Jason cũng cam đoan rằng những bộ phim được sản xuất ra sẽ có tính cá nhân nhất có thể. Song, hướng đi này khá mạo hiểm. Có lẽ sẽ không có nhiều nhà đầu tư có hứng thú với ý tưởng làm phim với chỉ một chiếc máy quay, và đặt nó ở vài vị trí nhất định. Nhưng nếu Jason cũng suy nghĩ như thế, loạt phim Hiện tượng siêu nhiên sẽ không bao giờ tồn tại, và chúng ta sẽ không được thưởng thức những trải nghiệm như thế này.

Bây giờ, hãy cùng lật ngược vấn đề một chút. Blumhouse đầu tư rất ít tiền vào khâu sản xuất, đồng nghĩa rằng phim của họ sẽ không có những cảnh cháy nổ hoành tráng như những phim Hollywood khác, cũng chẳng có những phân cảnh hành động bắt mắt. Như vậy, làm sao để thu hút người xem? 

Câu trả lời nằm ở thể loại. Nếu để ý kỹ một chút, các bạn sẽ thấy những phim được liệt kê vừa qua, phần lớn là thuộc dòng kinh dị. Và đó cũng chính là chiến lược mà Blumhouse tập trung. Sẵn đã tối ưu được về chi phí, thì Blumhouse còn lựa chọn thể loại phim có thể coi là rẻ nhất, nơi cốt truyện rất nhiều khi chỉ xảy ra trong đúng 1 căn nhà. Theo thống kê từ IMDb, Blumhouse đã cho ra mắt 76 phim kinh dị cho đến thời điểm hiện tại, chiếm hơn 80% tổng lượng phim đã sản xuất. 

Theo một số tính toán từ trang NPR, dòng phim kinh dị là quán quân trong cuộc chạy đua về lợi nhuận. Cụ thể, trong 30 phim lãi nhất kể từ năm 2010 đến 2015, đã có tới 13 cái tên thuộc dòng kinh dị, đạt tỉ lệ 43.3%. Tiếp theo, hãy cùng quan sát hình ảnh sau.

Đây là biểu đồ thể hiện khả năng thu về lợi nhuận của các thể loại phim với doanh thu hơn 1 Đô tại Hoa Kỳ, giai đoạn 1996-2016. Theo đó, kinh dị được cho là thể loại dễ kiếm tiền nhất, với 53% phim khả năng cao sẽ có lãi. Cần biết, con số kể trên được tính toán dựa trên kết quả của chu kỳ dài 21 năm, và trong những năm thành công nhất, tỷ lệ phim kinh dị mang lãi có thể lên đến 80%, tức là cứ 10 phim ra mắt thì sẽ có 8 phim mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất. Không bất ngờ khi Blumhouse đang là một trong những công ty sản xuất nhiều chuỗi phim kinh dị nhất. Họ làm chủ 6 phần Paranormal Activities, 4 phần The Purge, 4 phần Insidious cùng một loạt những franchise kinh dị khác.

The Purge

Thành công của Blumhouse phần nhiều cũng đến từ những ý tưởng cực kì mới lạ trong cốt truyện. Đã đành là những điểm số cao nhất thường được dành cho những phim tâm lý có tính nghệ thuật với những thông điệp sâu xa, nhưng, đây đâu phải điều phần đông người xem phim đòi hỏi từ một trải nghiệm điện ảnh?

Một trong những lý do chính chúng ta tìm đến phim ảnh là để chạy thoát khỏi hiện tại, tới những viễn cảnh giả tưởng nhiều khi là đến mức lố bịch, và Blumhouse đáp ứng mong muốn đó tốt hơn bất cứ nhà làm phim nào. Mấy ai mà không tò mò và muốn trải nghiệm ngay một xã hội nơi có 1 ngày trong năm mà họ có thể làm bất cứ thứ gì với không một hậu quả? Hay được chứng kiến sức mạnh mà có lẽ bất cứ ai trong chúng ta đã từng mong muốn có được, đó là khả năng tàng hình?

The Invisible Man (2020)

Những vấn đề cần cải thiện

Tuy nhiên, song song với những điểm mạnh, Blumhouse vẫn có những vấn đề cố hữu mà bất kỳ studio nào cũng gặp phải.

Đầu tiên là tính ổn định. Bên cạnh những tác phẩm để đời, Blumhouse vẫn cho ra mắt nhiều bộ phim đáng quên, nhận được đánh giá thấp trên các chuyên trang điện ảnh, như phần remake của Martyrs, Mockingbird, hay Thriller,… Bên cạnh đó, công ty của Jason Blum có vẻ như vẫn chưa nghĩ ra công thức hiệu quả để duy trì chất lượng của các chuỗi phim. Phần phim hiện tượng siêu nhiên đầu tiên thành công ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn thương mại, nhưng những hậu truyện lại không vượt được qua cái bóng đó. Trên thực tế, qua 6 phần phim đã ra mắt, chỉ có 2 phần may mắn vượt qua ngưỡng đánh giá “thối” trên RT, là phần phim nguyên bản và phần phim thứ 3. Loạt phim The Purge được đánh giá cao về ý tưởng, nhưng các phần phim cũng không chiều lòng được giới phê bình.

Cho đến thời điểm hiện tại, Blumhouse đã sản xuất 7 loạt phim kinh dị khác nhau, nhưng có vẻ như chỉ Creep là có được sự ổn định về chất lượng, còn những cái tên còn lại như Sinister, The Gallows, hay cả Insidious đều có những phần nối tiếp với điểm số vô cùng khiêm tốn trên những trang đánh giá. 

Creep (2014)

Nhưng, với số lượng phim dồi dào mà Blumhouse tung ra mỗi năm, và với kinh phí ít ỏi dành cho mỗi phim thì đòi hỏi từ họ những tuyệt phẩm dường như là một yêu cầu quá sức. Điều đáng ngưỡng mộ ở Blumhouse, đó là nhiều phim tưởng chừng như là thảm họa của họ cũng là những thành công. Hãy nhìn vào ngay khoảng thời gian 2 tuần từ ngày 14-28/2 năm 2020, thời điểm mà 2 phim gắn mác Blumhouse lần lượt ra mắt, là Fantasy IslandThe Invisible Man.

Doanh thu khủng lên tới hơn 300 triệu Đô của The Invisible Man không phải là một bất ngờ quá lớn, nhưng, có mấy phim đạt điểm Rotten Tomatoes dưới 10% mà lại thu được tới gần 7 lần kinh phí bỏ ra? Chỉ Jason Blum cùng cộng sự mới đủ sức tạo ra “phép màu” như thế. Có thể nói phim của Blumhouse gần như mặc những chiếc giáp mà những đánh giá gay gắt nhất cũng không thể xuyên thủng, 

Kế hoạch trong tương lai

Trong thời gian tới, Blumhouse vẫn sẽ giữ nguyên bản sắc khi cho ra lò những sản phẩm kinh dị, từ những chuỗi phim đã nổi tiếng như Halloween, Paranormal Activities, cho đến những dự án mang tính nguyên bản như Nocturne hay You Should Have Left.

Chưa có quá nhiều thông tin về những cái tên kể trên, nhưng có thể khẳng định rằng chúng vẫn sẽ tiêu tốn rất ít tiền từ nhà sản xuất. Bên cạnh đó, Blumhouse cũng sẽ chủ động chuyển hướng sang làm những thể loại phim khác, thậm chí đối lập với dòng kinh dị đã quen thuộc.

Đến thời điểm hiện tại, một số phim đang ở trong giai đoạn sản xuất có thể kể đến Once Upon A Time In Staten Island thuộc dòng chính kịch của đạo diễn James DeMonaco, hay Merrily We Roll Along, bộ phim dựa trên vở nhạc kịch của Stephen Sondheim, được đạo diễn bởi Richard Linklater. 

Vở kịch Merrily We Roll Along

Không chỉ dừng lại ở đó, Blumhouse còn mở rộng phạm vi hoạt động sang mảng truyền hình. Dù đã cho ra mắt một số tv series nhận được sự quan tâm như Hellevator, Stranded hay Ascension, nhưng Blumhouse vẫn sẽ phát hành trên màn ảnh nhỏ thêm nhiều sản phẩm nữa, và chúng đều có một điểm chung là đem lại cảm giác sợ hãi cho khán giả.

Năm 2018, Jason Blum đã xác nhận rằng công ty của ông sẽ sản xuất 8 phim lẻ thuộc thể loại giật gân cho Amazon, và những sản phẩm đó sẽ được phát sóng trên nền tảng chiếu phim của ông lớn này. Bên cạnh đó, Blumhouse cũng đã có những thỏa thuận với Universal để sản xuất thêm những chương trình truyền hình trong tương lai. 

Hellevator (2015 -)

Jennifer Salke, giám đốc của Amazon Studios, cho rằng Blumhouse là một đế chế được dựng nên bởi nỗi sợ, cảm giác choáng váng và lạnh sống lưng. Đó là một nhận định đã tóm gọn được thành tựu của Blumhouse cho đến thời điểm hiện tại. Công ty này đang là chú ngựa ô của nền công nghiệp điện ảnh, và những sản phẩm tiếp theo của họ hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho khán giả. Không quá khi nói rằng Jason Blum và những cộng sự của ông, đã, đang và sẽ thổi những làn gió mới vào khu vườn điện ảnh rộng lớn.

Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Patrick Wilson, diễn viên thủ vai chính trong loạt phim kinh dị đình đám Insidious, sắp tới sẽ bước ra phía sau camera để...

Tin Tức

David Guillod, nhà sản xuất của nhiều tựa phim lớn tại Hollywood như Extraction và Atomic Blonde, mới đây đã bị bắt bởi Cảnh...

Bình Luận

Ra đời đúng 2 năm sau The Haunting of Hill House – một series kinh dị gần như là hoàn hảo về tất cả...

Tin Tức

'Khi tôi nói 'Tạ ơn Chúa', đã có những người định vỗ tay rồi lại rút lại, khi họ nhận ra rằng điều này...

Tin Tức

Tôi thấy thực sự quan trọng để khán giả có thể hình dung được Batwoman là người Da đen mà chỉ cần nhìn qua...

Âu Mỹ

Quá trình luyện tập của Keanu Reeves để trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất màn bạc

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Âu Mỹ

Nhận được số điểm rất đáng ngưỡng mộ là 8.7/10 từ IMDb và 94% đánh giá tích cực từ khán giả theo khảo sát...

Copyright © 2020 Phê Phim