Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Anna Karina: Nét Duyên Dáng Lan Toả Từ Màn Ảnh Tới Đời Thực

Anna Karina – biểu tượng nhan sắc thập niên 60 – luôn là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều đạo diễn. Khả năng diễn xuất tự nhiên cùng vẻ đẹp thanh lịch duyên dáng chính là những yếu tố biến bà thành một huyền thoại.

Vẻ đẹp và sức hút của Anna Karina tỏa sáng ngay từ tác phẩm điện ảnh đầu tiên bà kết hợp cùng Jean-Luc Godard, cho đến những tác phẩm sau đó như The Nun.

Anna Karina được định mệnh trao tặng cho vẻ đẹp và khí chất của một nàng thơ; trở thành nguồn cảm hứng bất diệt cho nhiều đạo diễn và nhà phê bình nam giới, và cả những người với nguồn sáng tạo luôn hướng về lịch sử. Bà không xinh đẹp hoàn mỹ như mọi người vẫn ca ngợi, tuy nhiên, sự thanh lịch, duyên dáng và thông minh chính là sức hút  không thể chối từ, khiến Karina càng trở nên đẹp hơn. Lý giải cho điều đó chính là phong cách và khả năng diễn xuất trước ống kính của bà cực kỳ tự nhiên, diễn như không diễn. Song song với sự nghiệp diễn xuất, bà cũng là ca sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn và nhà tiểu thuyết với nhiều dấu ấn.

Không thể không nhắc tới Bande à Part (1964), tác phẩm đạo diễn bởi chồng bà, Jean-Luc Godard, Karina vào vai Odile, người phụ nữ gặp gỡ và lên kế hoạch cho một vụ cướp với Franz (Sami Frey) và Arthur (Claude Brasseur). Cảnh nổi tiếng nhất của phim là khi khi ba nhân vật bất chợt cùng nhau nhảy một điệu kỳ quặc ngay giữa quán café. Có lẽ chỉ vì vui, có lẽ họ hơi nhàm chán và cần một chút động lực. 

Điệu nhảy tự nhiên đến mức, khiến người xem phân vân không biết liệu họ đang diễn hay là không. Ba diễn viên hẳn đã mất cả ngày để tập luyện, tuy vẫn có vài chỗ chưa thật mượt mà, nhưng phong thái của họ lại cực kỳ thoải mái và hào hứng. Chẳng ai nhìn ai, họ giữ khoảng cách cho sự mơ hồ của mối quan hệ đan xen giữa sự lãng mạn, và sự kết nối của hai giới. Đạo diễn Godard cố tình quay cảnh phim này chỉ từ một góc quay duy nhất, không có thay đổi nào ngay cả khi ba diễn viên quay  lưng về phía máy quay. Khi hai người đàn ông dần kết thúc điệu nhảy và để lại Odile một mình, người phụ nữ như đứa trẻ hồn nhiên, cuối cùng cũng nở nụ cười đầy hấp dẫn khiến khán giả không thể rời mắt.

Anna Karina trong Alphaville

Karina hớp hồn Godard lần đầu tiên khi bà còn là cô người mẫu trẻ xuất hiện trong quảng cáo xà bông tắm của Palmolive. Tuy vậy, bộ phim đầu tiên hai người hợp tác với nhau mới chính là khoảnh khắc khiến Godard chính thức “lạc lối” trước vẻ đẹp cuốn hút ấy. Trong tác phẩm Le Petit Soldat (phát hành năm 1963), bà vào vai Veronica, cô nàng người mẫu “dụ dỗ” Bruno, nhiếp ảnh gia người Pháp tại Geneva trong cuộc chiến tranh Algerian, cũng là người đang bí mật tiến hành hoạt động chính trị “bẩn thỉu” cho phe nhóm chống phá chính phủ Algeria và hiện đang bị cả hai bên tra tấn. Đoạn hội thoại “đậm chất Godard” giữa người đàn ông (Michel Subor) và nhân vật Karina thủ vai được coi là một phân cảnh kinh điểm của bộ phim. Cô được so sánh với nhân vật trong tác phẩm của nhà viết kịch Jean Giradoux, các tác phẩm của ông hầu hết đều lấy chủ đề là người phụ nữ lý tưởng, hình mẫu không phải ai cũng đạt được. (Hình mẫu ấy hướng tới Veronica khi Subor thốt lên câu thoại nổi tiếng rằng: Điện ảnh là 24 lần sự thật trong một giây).

Sự đối lập giữa trí tuệ của người đàn ông và vẻ đẹp của người phụ nữ chưa bao giờ trở nên rõ ràng hơn với Bruno khi ông thể hiện quan điểm của bản thân về văn hóa, chính trị, xã hội. Ngay cả cho tới thời điểm hiện tại, Karina vẫn là người trông bình tĩnh và tự nhiên hơn trong cảnh phim đó. Có lẽ, Godard không thực sự hiểu về Karina nói riêng và về phụ nữ nói chung, nhưng nghịch lý thay chính điều ấy lại khiến sự xuất hiện của bà có sức hút đến thế. Công bằng mà nói Godard không tôn vinh vẻ đẹp của Karina theo cách mà ông từng làm với Bardot trong Le Mépris. Một câu nói phổ biến khác gắn liền với Godard đó là: Tất cả những gì bạn cần để thực hiện một bộ phim là một người phụ nữ và một khẩu súng. Trên thực tế, có thể Godard thực sự thơ ngây khi nói về phụ nữ và súng, nhưng Karina lại hoàn toàn phù hợp với sự thơ ngây ấy và thậm chí là khiến nó tốt hơn cả mong đợi.

Karina cùng Marcello Mastroianni trong The Stranger, đạo diễn bởi Luchino Visconti.

Quan điểm này càng được làm rõ hơn nữa trong tác phẩm Une Femme Est une Femme của Gordard (hay còn có tên gọi khác là A Woman Is a Woman). Tác phẩm điện ảnh đầy màu sắc với mạch phim hài kịch nhẹ nhàng, trở thành làn sóng mới của điện ảnh trong các bộ phim như Bande à Part và Truffaut’s Jules et Jim. Với Karina là tâm điểm trong bối cảnh phim lãng mạn, một vũ công khôi hài nhưng cũng đầy cuốn hút, biến hóa liên tục trong trang phục thủy thủ. Với những gã đàn ông hợm hĩnh đang uống rượu vây quanh,  mê đắm thưởng thức tiết mục “mua vui” này. Một lần nữa, Karina xử lý vai diễn một cách nhẹ nhàng, mặc kệ sự ngớ ngẩn hay bất cứ điều gì mà tác phẩm châm biếm Une Femme Est une Femme vẽ nên.

Karina cũng từng thực hiện một điệu nhảy khác trong Vivre Sa Vie (1962), đây có lẽ là vai diễn khó và đòi hỏi khắt khe nhất về diễn xuất trong số những tác phẩm đầu tiên bà tham gia. Người phụ nữ rời bỏ chồng con với mong ước về cuộc đời tự do và sau đó làm nghề mại dâm. Một lần nữa, bà lại nhảy nhưng không giống như bộ phim trước, những người đàn ông lại tỏ ra thờ ơ, vô cảm với điệu nhảy ấy. Trong tác phẩm này, bà đẹp theo cách thật khác. Không còn là đôi mắt “cún con” to tròn nữa, mà là dáng vẻ của một chú mèo tinh quái, của loài sư tử kiêu hãnh. Thế nhưng, bà vẫn biến hoá với dáng vẻ thơ ngây khi vào vai Jean-Paul Belmondo trong tác phẩm điện ảnh tội phạm giật gân của Godard,Pierrot le Fou. Nhân vật của Karina trong bộ phim đôi khi khiến người ta nghĩ tới những đứa trẻ đang chơi đuổi bắt. Tác phẩm khoa học viễn tưởng Alphaville (1965) của Godard cũng chứa yếu tố châm biếm tương tự. Karina trong vai một phụ nữ độc lập, vô tư có mối quan hệ bình phong với Lemmy Caution (do  Eddie Constantine thủ vai), mối quan hệ không xuất phát từ tình yêu. Một trong những phân đoạn xuất sắc nhất bộ phim là khi bà thể hiện bài thơ với từ ngữ và hình ảnh kỳ lạ. Chỉ có ánh mắt, giọng nói, khuôn mặt của Karina mới có thể làm phân cảnh ấy trở nên trọn vẹn. 

Một vài bộ phim sau này của Karina vẫn mang lại được khí chất và phong cách gợi cảm đến cuốn hút của bà như những tác phẩm trước đó bà kết hợp với Godard. Chẳng hạn như vai diễn người tình của người đàn ông Anh xa xứ (thủ vai bởi Michael Caine) trong bộ phim The Magus (1968). Hay vai Margot, người phụ nữ trẻ làm say đắm trái tim của gã đàn ông trung niên Nicol Williamson trong Laughter in the Dark (1969), đạo diễn bởi Tony Richardson. Trong The Nun của Jacques Rivette, Karina mang đến cho khán giả cái nhìn mới mẻ về nhân vật bà đảm nhận: người phụ nữ cô đơn, đau khổ với tinh thần tù đày. Và có lẽ chính bộ phim khắc khổ, bí ẩn đó đã mở ra một khía cạnh của Karina mà trước giờ Godard bỏ qua. Với khía cạnh đó, bà dễ dàng thổi hồn vào tác phẩm điện ảnh, với chính Anna Karina là câu thần chú bí ẩn, diệu kỳ nhất.

Nguồn: The Guardian

Bấm vào đề bình luận

Để lại câu trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quảng cáo

Mới Nhất

Bình Luận

Phí 'bỏng nước' đắt hơn cả tiền vé xem phim? Vì sao nhân viên ở các rạp chiếu luôn phải chào mời mua thêm...

Âu Mỹ

Anthony McCarten sẽ viết kịch bản cho bộ phim tiểu sử về Whitney Houston sau những thành công của Bohemian Rhapsody

Âu Mỹ

Sau nhiều lần dời lịch, Mulan sẽ lên sóng trên Disney + kể từ 04/09

Âu Mỹ

Mới đây, đạo diễn Denis Villeneuve chia sẻ, ông đang gặp rất nhiều khó khăn để đưa Dune ra rạp, trước bối cảnh ông...

Âu Mỹ

Một diễn viên đóng từ những vai diễn từ một chàng trai có đôi tay kéo bị hắt hủi, đến một kẻ làm mũ...

Tin Tức

Andrew Lloyd Webber, tác giả của vở nhạc kịch từng đạt giải thưởng Tony đã lên tiếng về phiển bản phim của Cats.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim