Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Âu Mỹ

Agnés Varda: Những Thành Tựu Đặc Biệt Trong Sự Nghiệp Điện Ảnh

Đạo diễn Claude Lelouche đã từng chia sẻ: “Varda là người mở đường, bà đi trước tất cả mọi người đến vài ba dặm”. Bà là một nghệ sĩ đa tài, luôn quan tâm, trăn trở với những vấn đề xã hội, và đưa chính những nỗi niềm đó vào mỗi bộ phim của mình.

Nhà làm phim Agnès Varda trong bộ phim  “Varda by Agnès”, được phát hành 2 tháng sau khi bà qua đời vào thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2019

Tác phẩm  “Varda by Agnès” của Agnès Varda, được phát hành ngay sau khi bà qua đời ở tuổi 90 (vào tháng 3 năm 2019), là sự hồi tưởng của chính tác giả về cuộc đời và sự nghiệp của mình. Bộ phim khai thác sâu cuộc sống cá nhân của Agnès Varda, cũng như tái hiện những khía cạnh chưa hé lộ từ những cuộc phỏng vấn và nghệ thuật điện ảnh tự thể hiện bản thân. Tuy nhiên, đây không chỉ là bộ phim cuối cùng, mà còn là vai diễn cuối cùng của Agnès Varda, một tác phẩm kể lại 20 năm cuộc đời, bao gồm cả những bộ phim điện ảnh đầu tiên và nổi bật nhất. Cùng lúc đó, sự nghiệp cũng như cuộc đời của bà vô tình trùng khớp với sự thay đổi trong lịch sử điện ảnh, Agnès Varda cũng chính là người đã định nghĩa và “đáp trả” lại sự thay đổi ấy với cảm hứng thiết thực, mang lại dấu ấn cho chính tác phẩm cổ xưa. Câu chuyện này cũng được bà để cập trong tác phẩm điện ảnh “Varda by Agnès”.

Varda lấy cảm hứng và dựa trên những tranh luận công khai để cấu trúc nên cái nhìn chung về sự nghiệp của bà. Một tiếng đầu tiên trôi qua nhanh chóng, là sự kết hợp của tất cả những bộ phim của bà trong nhiều thập kỷ, cũng như bối cảnh khác nhau nhờ sự kết nối và liên hệ đầy tính điện ảnh theo cái nhìn của riêng Agnès Varda. Phần đầu kết thúc ở một trong những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của bà, đó là tác phẩm điện ảnh chính kịch cuối cùng mà bà thực hiện vào giữa những năm 1990, “One Hundred and One Nights”. Tác phẩm là sự kết hợp giữa những điều kỳ quái, bất thường được sắp đặt một cách tỉ mỉ và lễ kỷ niệm hoành tráng mừng 100 năm điện ảnh lúc bấy giờ tại Pháp, kể từ những bộ phim sản xuất năm 1895 bởi anh em nhà Louis và Auguste Lumière. “One Hundred and One Nights” là câu chuyện điện ảnh về Scheherazade, với tâm điểm là người đàn ông trăm tuổi tên Simon Cinema (Michel Piccoli), người đấu tranh để hồi tưởng lại lịch sử điện ảnh, thậm chí ông còn thuê một phụ nữ trẻ để giúp ông lấy lại ký ức của mình; cùng lúc đó thì các nhà làm phim trẻ khác lại lên kế hoạch sản xuất một bộ phim bằng tiền của Simon Cinema.

“One Hundred and One Nights” còn có sự góp mặt của rất nhiều vai diễn khách mời là các ngôi sao nổi tiếng (như Catherine Deneuve, Robert De Niro và Jeanne Moreau) đóng phiên bản điện ảnh của chính họ. Quả là đắt đỏ để thực hiện một “thảm họa” thương mại (bởi đây cũng không phải là một trong những bộ phim tốt của Varda, mặc dù nó mang ý tưởng được truyền cảm hứng đi chăng nữa; phần kết của bộ phim có nhiều phân đoạn vừa dở dang, vụng về vừa qua loa sơ sài). Và chính Agnès Varda đã biến thất bại này phần mở đầu cho bức chân dung tự sự của chính mình trong “Varda by Agnès” (tương đồng với thời điểm mà bộ phim được thực hiện, một trong những tác phẩm cuối cùng thuộc thế kỷ hai mươi của bà). Sau khi tái hiện lại quãng thời gian với những bộ phim đầu tiên của mình, khoảng những năm 1950, khi bà vẫn còn là thợ nhiếp ảnh (người nghệ sĩ đi đây đi đó một cách ngẫu hứng, một mình hay cùng những người bạn, làm việc chăm chỉ với những những thiết bị thô sơ), bộ phim được đẩy nhanh đến thế kỷ 21, tất nhiên là với bối cảnh mới và những thiết bị mới, chẳng hạn như chiếc máy ảnh kỹ thuật số được sử dụng cho bộ phim tiếp theo “The Gleaners and I”. Những thước phim trở lại tuổi trẻ, khi Agnès Varda du lịch quanh nước Pháp một mình và ghi lại những hình ảnh đời thường, như khi người ta nhặt nhạnh, thu gom đồ ăn không bán được hoặc bị vứt từ những khu chợ và nông trại…

Chính Agnès Varda cũng trở thành một phần trong tác phẩm, bà cũng tự ghi lại hoạt động của chính mình, những chuyến đi, những chuyến thám hiểm mà bà tự trải qua, cuộc đời của bà là một phần không thiểu thiếu của “The Gleaners and I”. Và đây cũng là lần cuối cùng mà bà dành thời gian cho các tác phẩm nghệ thuật của mình, những tác phẩm mà theo như được đề cập chi tiết trong  “Varda by Agnès” là bước ra khỏi màn ảnh, bước vào các bảo tàng, các buổi triển lãm và nhiều không gian nghệ thuật mở khác. Và thời kỳ này cũng mỡ ra giai đoạn đầu tiên mà bà xuất hiện trên màn ảnh với từng cử chỉ, hành động và trở thành tâm điểm cũng như chủ đề chính của tác phẩm. Chân dung của Varda ngay lập tức được định nghĩa với hình ảnh của bà từ bộ phim  “The Gleaners and I”. Đây được coi là lời hồi đáp giữa bối cảnh điện ảnh không ngừng thay đổi một cách tự do lúc bấy giờ.

Varda cũng dần nhận ra rằng điều gì đó đang dần đi vào kết thúc, đó chính là những tác phẩm điện ảnh cổ điển và vị thế của chúng trên thị trường cũng như trong nền văn hóa đại chúng. Bà không phải là người duy nhất nhận ra sự đổi thay, cũng không phải là người duy nhất gửi lời hồi đáp thông qua nghệ thuật thay cho lời tiễn biệt đầy lưu luyến. Trong cuộc phỏng vấn gần đây của Cahiers du Cinéma, Jean-Luc Godard (88 tuổi) chia sẻ rằng bộ phim ra đời năm 1996 của ông, “For Ever Mozart”, là tác phẩm điện ảnh cổ điển cuối cùng. Ông cũng chia sẻ thêm về bộ phim tiếp sau đó ,“In Praise of Love” năm 2001, rằng: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian để cân nhắc về những gì tôi có thể làm”. Không chỉ vậy, Éric Rohmer sinh năm 1920 cũng làm bộ phim đương đại cuối cùng của mình vào năm 1998, trong giai đoạn thế kỷ mới, ông chỉ làm phim về lịch sử và giả tưởng lịch sử.

Ngay cả chế độ phân phối phim ảnh từ lâu đời cũng đã từng ở ngã ba đường với nhiều ngã rẽ. Sự phát triển ở Hoa Kỳ từng là tiền thân cho điều này: Rất nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế hay nhất thế kỷ 19 không được phân phối ở đất nước này (hiện nay vẫn như vậy). Các rạp chiếu phim ở Pháp thì đóng cửa, và những bộ phim thường được phát hành với thời lượng ngắn. Khá lâu trước khi phát trực tuyến trở thành “mối đe dọa” thu hút đông người xem hơn hẳn rạp phim, thì đầu DVDs và vô tuyến truyền hình đã chen chân và làm giảm lượng người ra rạp từ khá lâu. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet sau này đã thay đổi, một cách tinh tế nhưng dứt khoát, phương thức marketing cũng như nhận diện về phim ảnh đối với khán giả. Khoảng thời gian sau đó cũng là lúc những ngôi sao nổi tiếng được coi trọng và đánh giá cao bởi khán giả và người hâm mộ, ngay cả cá tính của họ cũng là một điểm thu hút. Nhờ vậy, khi những bộ phim trở nên ngày càng khó khăn để bán thì những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia bộ phim ấy sẽ trở thành tâm điểm. Với những sản phẩm độc lập, tên và nhận diện của nhà làm phim, thực tế, cũng trở thành thương hiệu trên thị trường. Và rất nhiều nhà làm phim, đạo diễn tốt nhất mọi thời đại đã tận dụng lợi thế nghệ thuật trong bối cảnh thay đổi như vậy để nâng tầm giá trị của bản thân.

Đối với Varda, bà mạo hiểm thử nghiệm tiềm năng mới, khi thực hiện những bộ phim với chất liệu và phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân . Giọng nói, khuôn mặt, và tính cách được khắc họa nổi bật, là tất cả những gì gắn bó và định nghĩa chính Varda một cách rõ nét nhất. Tác phẩm điện ảnh ngay sau đó, “The Beaches of Agnès”, là một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất về nghệ thuật điện ảnh tự họa và tự khám phá bản thân, đồng thời đề cập tới những mối liên kết không thể tách rời giữa lịch sử thời đại của Varda cũng như những con người đã đi qua đời bà. Bộ phim “Faces Places” năm 2017 cũng được thực hiện tương tự như vậy. Những tác phẩm nghệ thuật của Varda trong suốt hai thập kỷ qua luôn kết hợp giữa cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của bà; qua đó phản chiếu ánh hào quang mong manh của sự nghiệp điện ảnh, cuộc sống gia đình (bà kết hôn với đạo diễn Jacques Demy, người đã qua đời vào năm 1990), và lời ước hẹn nồng nhiệt, ngọt ngào vẫn còn để ngỏ trên giấy. Agnès Varda đã biến chính bản thân mình, cũng như những tiềm năng chưa được khai phá, trở thành biểu tượng điện ảnh không chỉ ở quá khứ mà còn cả cho cả tương lai . Tác phẩm điện ảnh chiêm nghiệm quá khứ này là làm sống lại tuổi trẻ, không chỉ với riêng Varda mà với cả nền điện ảnh.

Nguồn: The New Yorker

Bấm vào đề bình luận

Để lại câu trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Quảng cáo

Mới Nhất

Bình Luận

Phí 'bỏng nước' đắt hơn cả tiền vé xem phim? Vì sao nhân viên ở các rạp chiếu luôn phải chào mời mua thêm...

Âu Mỹ

Anthony McCarten sẽ viết kịch bản cho bộ phim tiểu sử về Whitney Houston sau những thành công của Bohemian Rhapsody

Âu Mỹ

Sau nhiều lần dời lịch, Mulan sẽ lên sóng trên Disney + kể từ 04/09

Âu Mỹ

Mới đây, đạo diễn Denis Villeneuve chia sẻ, ông đang gặp rất nhiều khó khăn để đưa Dune ra rạp, trước bối cảnh ông...

Âu Mỹ

Một diễn viên đóng từ những vai diễn từ một chàng trai có đôi tay kéo bị hắt hủi, đến một kẻ làm mũ...

Tin Tức

Andrew Lloyd Webber, tác giả của vở nhạc kịch từng đạt giải thưởng Tony đã lên tiếng về phiển bản phim của Cats.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Tin Tức

Chúng tôi đã làm lỡ mất một cơ hội tuyệt vời để đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt một cách chính...

Châu Á

Nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae của "Gia Đình Là Số Một" bị quản lý cũ tố ngược đãi, coi anh này...

Âu Mỹ

Đáng chú ý, trailer này được dựng một cách vô cùng thô sơ, và những "diễn viên" thì đều là trẻ em.

Copyright © 2020 Phê Phim