Kết với chúng tôi

Xin chào, bạn đang tìm kiếm gì?

Bình Luận

7 Điều ‘Không Đúng’ Trong The Social Dilemma

Đầu tuần qua, đại diện của Facebook đã chính thức phản pháo những vấn đề của The Social Dilemma, từ nội dung cho tới cách thể hiện của nó.

Đầu tuần qua, đại diện của Facebook đã chính thức phản pháo những vấn đề của The Social Dilemma, từ nội dung cho tới cách thể hiện của nó.

The Social Dilemma là một bộ phim docudrama, tạm hiểu là phim tài liệu kịch tính hóa những sự kiện, chủ đề có thực trong đời sống. Và đề tài được lựa chọn của phim là Mạng xã hội. Bộ phim khai thác sự phát triển của mạng xã hội, xoáy sâu vào cách các nền tảng này đánh cắp dữ liệu người dùng để tối đa hóa lợi nhuận. Đồng thời, The Social Dilemma cũng nhấn mạnh về những tác hại của chúng như có thể gây nghiện, ảnh hưởng tới thần kinh, là công cụ chính trị,

“Thay vì cung cấp một cái nhìn đa chiều về công nghệ, bộ phim là một tổng thể méo mó về những nền tảng mạng xã hội hiện nay, coi chúng như những vật tế của các vấn đề trong xã hội hiện tại. Những tác giả của phim không đưa vào góc nhìn của bất cứ ai hiện đang làm việc cho các nền tảng mạng xã hội, mà đều là những người đã rời đi rất nhiều năm, hay không có bất cứ chuyên gia nào có góc nhìn phản biện lại vấn đề này. Đồng thời, không biết vô tình hay cố ý, họ cũng ngó lơ toàn bộ nỗ lực của các công ty đã cảnh báo người dùng, cũng như giải quyết vấn đề mà họ khiếu nại.” 

Phản hồi của Facebook về The Social Dilemma

Tính gây nghiện

Facebook tạo dựng sản phẩm dựa trên những giá trị sáng tạo, không phải các giá trị gây nghiện. Đội phát triển News Feed của Facebook không được khuyến khích xây dựng các tính năng giúp tăng thời gian sử dụng trên nền tảng. Thay vào đó, Facebook muốn đảm bảo cung cấp giá trị cho mọi người chứ không chỉ khuyến khích thời lượng sử dụng. Năm 2018, ưu tiên của News Feed trên Facebook là những nội dung giàu ý nghĩa về những tương tác xã hội và hạn chế đề xuất các video đang viral. Chính sự thay đổi này đã làm giảm tới 50 ngàn giờ sử dụng/ngày trên Facebook.

Người sử dụng không phải sản phẩm

Facebook là một nền tảng hỗ trợ quảng cáo, và chính việc bán quảng cáo là để họ có nguồn lực để người dùng có thể sử dụng nó hoàn toàn miễn phí. Mô hình này cũng tạo ra sự bình đẳng cho những doanh nghiệp nhỏ để họ dễ dàng tìm khách hàng hơn. Và tất cả những quảng cáo ấy đều không tiết lộ danh tính của người dùng, ngoại trừ trường hợp được chính họ cho phép. Nếu không hứng thú với những quảng cáo này, người dùng hoàn toàn được phép loại bỏ nó.

Thuật toán

Thuật toán của Facebook cho người dùng những trải nghiệm tương tự như bất kể app nào, từ Amazon, Uber và thậm chí là cả Netflix. Bản thân Netflix cũng sử dụng thuật toán để đề xuất The Social Dilemma với những người dùng tiềm năng. Điều này được áp dụng trong từng nội dung nhỏ lẻ của nền tảng này.

Dữ liệu

Kể từ năm 2019, Facebook đã cập nhật cảnh báo an toàn dữ liệu cho người dùng, giữ bí mật và không mua bán bất cứ thông tin gì nếu không được sự cho phép của người dùng. Điều này khác với những gì được mô tả trên phim, khi các chính sách của Facebook cấm các doanh nghiệp gửi cho họ dữ liệu nhạy cảm về người dùng, như tình trạng sức khỏe số an sinh xã hội, thông qua các công cụ kinh doanh như Facebook Pixel và SDK. Facebook không muốn có dữ liệu này.

Sự phân biệt

Có một sự thật rằng sự phân biệt và chủ nghĩa dân túy (populism) đã tồn tại từ rất lâu trước khi Facebook hay bất kể nền tảng trực tuyến nào ra đời. Thậm chí, các nền tảng mạng xã hội còn đang rất nỗ lực để quản lý và giảm thiểu tối đa sự lan truyền của các loại hình nội dung này. Phần lớn nội dung mà người sử dụng nhìn thấy trên Facebook hàng ngày không phải là các bài viết phân cực chính trị, mà là cập nhật từ bạn bè hoặc gia đình. Các loại nội dung thể hiện sự phân biệt/phân cực không phải nội dung phổ biến nhất trên Facebook.

Các cuộc bầu cử

Facebook nhận thức được sai lầm của mình từ cuộc bầu cử năm 2016. Và vì sai lầm ấy, The Social Dilemma bỏ qua toàn bộ nỗ lực của Facebook từ 2016 tới nay nhằm ngăn chặn việc lợi dụng nền tảng này để tác động tới các cuộc bầu cử. Thực tế, Facebook đã xây dựng nhiều đội ngũ trên khắp thế giới để đề phòng các cuộc tấn công. Chỉ trong vài năm qua, họ đã phát hiện hơn 100 mạng lưới tầm thế giới có liên quan tới gian dối trong bầu cử, bao gồm cả lực lượng đã tham gia vào vụ bầu cử năm 2016.

Tin giả

Ý tưởng về việc Facebook cho phép những tin giả được lan truyền dễ dàng, và họ bằng cách nào đó kiếm lời từ hành động đó, là hoàn toàn sai. Facebook là nền tảng duy nhất có mạng lưới kiểm chứng thông tin trên toàn cầu, với hơn 70 đối tác. Những nội dung bị phát hiện là sai sự thật sẽ bị gắn nhãn, và trôi tuột xuống cuối cùng của News Feed. Những nội dung chứa bạo lực, hãm hại, định hướng dư luận sẽ bị gỡ bỏ ngay lập tức, bao gồm cả những tin giả về COVID-19.

Không như những gì mà The Social Dilemma nói, Facebook không muốn những phát ngôn thù địch có mặt trên nền tảng của mình. Thực tế, họ đã loại bỏ khoảng 22 triệu đầu nội dung chứa phát ngôn mang tính thù địch, công kích, chỉ trong quý II năm 2020. 94% trong số đó bị Facebook phát hiện ra trước khi có người dùng gửi báo cáo tới họ.

Nguồn: Facebook


Quảng cáo

Mới Nhất

Movies

Patrick Wilson, diễn viên thủ vai chính trong loạt phim kinh dị đình đám Insidious, sắp tới sẽ bước ra phía sau camera để...

Tin Tức

David Guillod, nhà sản xuất của nhiều tựa phim lớn tại Hollywood như Extraction và Atomic Blonde, mới đây đã bị bắt bởi Cảnh...

Bình Luận

Ra đời đúng 2 năm sau The Haunting of Hill House – một series kinh dị gần như là hoàn hảo về tất cả...

Tin Tức

'Khi tôi nói 'Tạ ơn Chúa', đã có những người định vỗ tay rồi lại rút lại, khi họ nhận ra rằng điều này...

Tin Tức

Tôi thấy thực sự quan trọng để khán giả có thể hình dung được Batwoman là người Da đen mà chỉ cần nhìn qua...

Âu Mỹ

Quá trình luyện tập của Keanu Reeves để trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất màn bạc

Có Thể Bạn Quan Tâm

Movies

Bom tấn triệu đô của Disney, Mulan, vừa ra mắt khán giả trên Disney+ cuối tuần qua, đồng thời cũng chuẩn bị ra rạp...

Âu Mỹ

Mới đây, nhà sản xuất phim The Boys đã lên tiếng xác nhận ngày ra mắt mùa phim thứ hai.

Âu Mỹ

Nam tài tử người Canada gốc Lebanon luôn rất được mến mộ và tôn trọng không chỉ trên màn ảnh mà còn ở ngoài...

Âu Mỹ

Nhận được số điểm rất đáng ngưỡng mộ là 8.7/10 từ IMDb và 94% đánh giá tích cực từ khán giả theo khảo sát...

Copyright © 2020 Phê Phim